Lào Cai: Chính sách dân tộc giúp đồng bào cải thiện cuộc sống

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước giúp người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Nhiều chính sách dành cho hộ nghèo

Trong giai đoạn 2016 - 2020, cùng với các Chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Lào Cai đã chủ động ban hành và triển khai thực hiện một số chính sách đặc thù. Hiện tỉnh đã và đang triển khai trên 120 chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi và hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Song song với đó, Lào Cai đã tập trung hỗ trợ phát triển văn hóa, xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào; giữ vững an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn xã hội…

{keywords}
Lào Cai đã và đang triển khai trên 120 chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Ảnh: Mai Anh

Các chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương đã góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp nâng cao đời sống cho bà con, xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 5%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 8,2%. Chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99%. 100% xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; 100% thôn có điện lưới quốc gia, 97% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình được xóa nhà tạm. Diện mạo khu vực nông thôn thay đổi nhanh. Toàn tỉnh có 61/127 xã hoàn thành nông thôn mới bằng 48,03% tổng số xã. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 30 triệu đồng/năm.

Phát huy vai trò người có uy tín

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, là cầu nối quan trong trong việc truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để đội ngũ này phát huy tốt vai trò, năng lực, sở trường trong hoạt động cộng đồng; kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân là người dân tộc thiểu số có nhiều thành tích trong các mặt công tác ở địa phương.

Đã có rất nhiều cách làm hay, sáng tạo của những người có uy tín được lan tỏa rộng rãi trong công đồng từng dân tộc thiểu số, là tấm gương là nguồn cảm hứng để các dân tộc khách noi theo. Điển hình như, ông Thào Văn Chu, Người có uy tín, Trưởng thôn Pha Long 2, xã Pha Long, huyện Mường Khương đã vận động người dân trong thôn đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng nông thôn mới; hiến trên hàng ngàn m2 đất để làm đường giao thông liên thôn và xây dựng nhà văn hóa thôn; tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển diện tích trồng cây có hiệu quả kinh tế cao; ngoài ra, ông còn vận động nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp tại thôn bản.

{keywords}
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Ảnh: Mai Anh

Ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bà Hoàng Thị Chắp, dân tộc Giáy là người có uy tín, thôn Luổng Đơ, xã Cốc San, thành phố Lào Cai với mô hình sản xuất kinh doanh cá thịt và cá giống, cơ sở của bà đã cung cấp hàng triệu con cá giống, doanh thu 1 tỷ đồng/năm, bà là hộ nông dân sản xuất giỏi được cử đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020.

Trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, nhiều năm nay, ông Hoàng Sín Hòa, Người có uy tín Thôn Pạc Ngam, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, ông đã mở các lớp dạy hát dân ca Nùng Dín cho học sinh, cán bộ Hội phụ nữ xã Nấm Lư; tổ chức dạy hát giao duyên cho hàng trăm người tham gia. Trong 5 năm qua, cùng với Câu lạc bộ Dân ca Nùng dín, ông đã tổ chức thi “Sáng tác lời mới” để dân ca Nùng dín thu hút được 159 lượt người tham gia sáng tác, đồng thời quay 13 bộ phim, clip về những nét đẹp văn hóa của địa phương.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào DTTS, trọng tâm là đồng bào các xã khu vực III, các thôn vùng đặc biệt khó khăn; tập trung xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới; đẩy mạnh việc tiếp nhận và ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước chuyển sản xuất nông nghiệp truyền thống sang liên kết sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị; phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch  sinh thái, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, ưu tiên phát triển giáo dục đào tạo, dạy nghề cho đồng bào dân tộc, nhất là thanh niên DTTS; quy hoạch sắp xếp, dân cư gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng…

Mai Anh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !