Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Nông dân liên kết phát triển kinh tế

Ia Chim là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng. Những năm gần đây, cấp ủy và chính quyền xã luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Các đoàn thể đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Nổi bật nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Nông dân liên kết phát triển kinh tế” đã được nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số hưởng ứng, tạo ra các mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp, trồng trọt, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây dược liệu hay trồng rừng... có hiệu quả cao.

Ở xã Ia Chim, sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, Đảng ủy xã đã hướng dẫn, khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng đa dạng các loại cây ăn quả có giá trị, hiệu quả kinh tế (sầu riêng, bơ, mít…). Đồng thời, tích cực thu hút các nguồn lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nông dân với doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại.

Phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa là một trong những giải pháp giúp xã Ia Chim nâng cao cơ sở vật chất và đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, xã đã có những con đường bê tông phẳng phiu, rộng rãi thay cho những con đường đầy "ổ trâu ổ gà", khúc khuỷu, mưa lầy nắng bụi trước đây.

Để nâng cao đời sống người dân trong xã, xã Ia Chim  tập trung triển khai đồng bộ và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư để lồng ghép thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế tập thể, bảo đảm 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số được phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi để nâng cao mức sống cho đồng bào.

{keywords}
Xã Ia Chim tích cực hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Kon Tum.

Tổ hợp tác giúp nông dân yên tâm sản xuất

Xác định được vai trò của mô hình kinh tế hợp tác trong việc nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, những năm gần đây, xã Ia Chim đang tạo mọi điều kiện để các tổ hợp tác, HTX phát triển thuận lợi, trong đó có việc hỗ trợ thích hợp để các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng giá trị nông sản.

Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số thích ứng với cơ chế thị trường, HTX Thần Nông (xã Ia Chim) đã năng động, sáng tạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tìm hướng phát triển bền vững.

Ia Chim đang xây dựng nông thôn mới nâng cao. Và để làm được điều này, xã định hướng trở thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyên canh cây ăn trái chất lượng, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu... Vì vậy, xã luôn quan tâm, hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX có điều kiện thuận lợi về đất sản xuất.

Trong đó, UBND xã xây dựng kế hoạch quy hoạch đất một cách hợp lý, tích cực chuyển đổi diện tích đất không hiệu quả cho đồng bào dân tộc thiểu số và HTX có tư liệu sản xuất các loại cây phù hợp trên quy mô lớn.

Vào tổ hợp tác, các hộ dân còn được hỗ trợ từ đầu vào cho đến đầu ra, tạo điều kiện để nâng cao tay nghề và kiến thức trồng chuối hàng hóa. Thấy trồng chuối tiêu hồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, được địa phương quan tâm cấp đất sản xuất, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật, làm đường điện, thu hút doanh nghiệp bao tiêu..., bà con dân tộc thiểu số ai cũng phấn khởi.

Hay như HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim cũng đang được chính quyền địa phương hỗ trợ đầu tư sửa chữa, làm mới các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng để bà con vận chuyển trái cây không gặp khó khăn. Đồng thời, xã cũng tạo điều kiện cho các thành viên được vay các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, nên các hộ dân đều yên tâm sản xuất.

Việc phát triển kinh tế theo mô hình HTX không chỉ góp phần tạo dựng thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vai trò của HTX trong việc xây dựng và phát triển chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu.

Thời gian tới, các HTX tiếp tục đổi mới hoạt động, mở rộng quy mô sản xuất. Đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế HTX gắn với chuỗi giá trị, tạo động lực cho quá trình xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Tích cực triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, phát triển sản phẩm OCOP, chú trọng đầu tư xây dựng vùng sản xuất công nghệ cao, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh… nhằm đem lại thu nhập cao, ổn định cho người dân trên địa bàn.

Mai Anh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Với gần 15 triệu đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống trải dài ở 3/4 diện tích đất nước, vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đến nay vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, bất cập.

Đang cập nhật dữ liệu !