Khơi dậy tinh thần Việt qua cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực và tự tôn dân tộc.

Sau những năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và bước đầu hướng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Trước thực trạng đó, ngày 31/9/2009, Bộ Chính trị đã ra Thông báo Kết luận số 246-KL/TW về tổ chức  đồng ý chủ trương tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cuộc vận động có ý nghĩa cơ bản, lâu dài nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực và tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Sau kết luận đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp Trung ương và cấp tỉnh, thành phố đã được thành lập nhằm nhanh chóng triển khai cuộc vận động trên phạm vi toàn quốc.

Đến nay, sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội…

Khơi dậy tinh thần Việt qua cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
Nông sản Việt đang ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng Việt. Ảnh: Thảo Thu

Phát huy kết quả đã và đang đạt được, trước tình hình dịch bệnh đang hoành hành khắp thế giới, ngày 19/5/2021, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Đây là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Ban Bí thư yêu cầu, trong thời gian tới cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa cần tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

 

Bên cạnh đó là tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tầu kinh tế của các các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn…

Chỉ thị cũng yêu cầu đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống; công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn,  giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa Việt; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa Việt Nam…

Tập trung triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; sớm xây dựng, phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2021-2030.

 Chỉ thị cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam…Đổi mới, đẩy mạnh việc đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động; Chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; …

Kết quả của Cuộc vận động trong thời gian qua và trong thời gian tới là tiền đề nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu Việt trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Thảo Thu

Chủ đề :

Dân tộc

 
List comment
 
 
Bồi đắp giá trị văn hóa truyền thống qua du lịch nông thôn
icon

Các sản phẩm du lịch nông thôn luôn được làm mới, phong phú hóa từ những giá trị văn hoá lịch sẽ là ngày càng hấp dẫn du khách trong thời gian tới.

 
 
Bộ TT&TT sẽ tăng cường tuyên truyền giá trị di sản văn hóa
icon

Trong thời gian tới, việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa ở trong nước và nước ngoài sẽ được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú.

 
 
Hòa Bình rà soát, triển khai chính sách vùng đồng bào dân tộc khó khăn
icon

Với 59 xã vùng cao thuộc khu vực (KV) III, 12 xã KV II và 74 xã KV I, tỉnh Hòa Bình đã nhanh chóng rà soát và triển khai các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc khó khăn giai đoạn 2021-2025.

 
 
Điện Biên đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số
icon

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến vừa chủ trì cuộc họp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh.

 
 
Ninh Thuận: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
icon

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Ninh Thuận có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đời sống, kinh tế xã hội; là cầu nối quan trọng giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân.

 
 
Bắc Kạn tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ vùng DTTS
icon

Việc vận động thu hút đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bắc Kạn dựa vào tiềm năng và lợi thế từng địa phương, trên nguyên tắc bảo tồn và phát triển bản sắc văn hoá truyền thống.

 
Để bản làng không còn ma tuý
icon

Tại Nghệ An, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân ở các xã giáp biên để rủ rê, lôi kéo tham gia vào các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

 
Thanh Hóa: Chính sách dân tộc - điểm tựa để người dân thoát nghèo
icon

5 năm qua, nhiều chương trình, dự án đầu tư tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng làm thay đổi toàn diện đời sống đồng bào các DTTS tỉnh Thanh Hóa.

 
Đắk Lắk: Hơn 14 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng CNTT
icon

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kế hoạch Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng DTTS trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025.

 
Dự thảo Thông tư về quản lý tiền công đức: Nên lấy ý kiến của các tổ chức tôn giáo
icon

Bộ Tài chính nên lấy ý kiến của các tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận khi xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích.