Hòa Bình triển khai hiệu quả dự án WOBA

Dự án WOBA Hòa Bình nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới thông qua hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vùng DTTS và đối tượng dễ bị tổn thương xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn và cấp nước nông thôn.

1 trong 5 địa phương thụ hưởng dự án

Dự án WOBA do Quỹ viện trợ nước sạch cho phụ nữ - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ cho 5 địa phương với tổng giá trị lên tới 5,7 triệu đô la Úc. Dự án WOBA được ký kết triển khai giữa tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và Trung ương Hội LHPN Việt Nam từ 13/9/2018 – 30/10/2022, hướng đến xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh đạt chuẩn của Bộ Y tế và đấu nối các công trình nước sạch cho các đối tượng thụ hưởng trực tiếp gồm: hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng vùng đồng bào DTTS dễ bị tổn thương theo quy định của Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Chương trình vùng nước sạch và vệ sinh, tổ chức Đông Tây hội ngộ: Dự án WOBA là điều kiện xúc tác để các tỉnh thành được thụ hưởng dự án xây dựng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Các tiêu chí của dự án cũng trùng với tiêu chí về môi trường, nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh của các địa phương. Do vậy, 5 tỉnh được hưởng lợi Dự án WOBA là điều kiện thuận lợi để các tỉnh hoàn thành các tiêu chí, nhiệm vụ đề ra. Chính vì vậy, dù giá trị đầu tư cho mỗi công trình tại các địa phương không nhiều (từ 5 triệu đồng đến 25 triệu đồng/mỗi công trình nước sạch, nhà vệ sinh…) nhưng  đồng bào những nơi được thụ hưởng hết sức quan tâm.

Riêng tại Hòa Bình, địa phương đã huy động thêm nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới để đảm bảo tính bền vững, bình đẳng xã hội; tăng cường xã hội hóa việc vận động xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn và cấp nước nông thôn. Chính vì vậy, cùng với nguồn lực của dự án WOBA đã giúp hàng nghìn hộ đồng bào Mường ở 3 huyện: Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy cải thiện điều kiện sinh hoạt, đặc biệt là cải tạo được các công trình nước sạch và nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn.

Là một trong những hộ dân được thụ hưởng từ dự án, bà Nguyễn Thị Mến (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) cho biết: “Từ 7 triệu đồng dự án hỗ trợ cùng với anh em, làng xóm, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã góp công đã giúp gia đình tôi xây dựng được công trình vệ sinh trị giá hơn 10 triệu đồng. Từ ngày có nhà vệ sinh mới, điều kiện sinh hoạt của gia đình đã bớt khó khăn hơn trước rất nhiều”.

{keywords}
Một công trình nước sạch cho đồng bào DTTS được triển khai xây dựng đã phát huy hiệu quả. Ảnh: Việt Hoàng

Phát huy tốt vai trò… “vốn mồi”

Được biết, nguồn lực của dự án WOBA không chỉ hỗ trợ các hộ dân khó khăn về nước sạch và nhà vệ sinh, các công trình công cộng của địa phương cũng được thụ hưởng như: Nhà văn hóa xã; Trạm y tế… Ví dụ, Trạm y tế xã Quý Hòa (Lạc Sơn), nhờ dự án WOBA công trình nhà vệ sinh cho đồng bào Mường của địa phương đã được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng với trị giá 41,93 triệu đồng. Với “vốn mồi” vừa đủ, cộng với nguồn lực của người dân và các tổ chức chính trị xã hội của địa phương, các công trình của dự án WOBA tại Hòa Bình đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Theo bà Ngô Thị Thủy, Trưởng Ban Gia đình xã hội - kinh tế (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hòa Bình): Hòa Bình là 1 trong 5 tỉnh triển khai dự án với tổng nguồn vốn dự kiến hơn 4,7 tỷ đồng (kinh phí dự án trên 3,1 tỷ đồng; kinh phí đối ứng UBND tỉnh trên 1,6 tỷ đồng), nhằm xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn Bộ Y tế và đấu nối các công trình nước sạch cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có đối tượng dễ bị tổn thương. Tính đến tháng 6/2021 Hòa Bình đã xây dựng được 3.800 nhà vệ sinh cho 3.000 hộ nghèo, cận nghèo; 600 hộ GESI (gia đình có người khuyết tật) và 200 hộ không nghèo nhưng theo hình thức người dân được thụ hưởng 1 phần.

Tỉnh Hòa Bình phấn đấu, trong 25 xã của 3 huyện: Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy được thụ hưởng từ dự án, đến cuối năm 2020 sẽ có 9.301 hộ thuộc nhóm hưởng lợi được xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn. Được biết, trong năm 2020 dự án WOBA đã xây dựng được 15 công trình nhà vệ sinh cho gia đình có người khuyết tật, trị giá 84,24 triệu đồng; triển khai gói hỗ trợ ứng phó dịch Covid-19 trị giá trên 308,5 triệu đồng, với các sản phẩm như: 475 bồn rửa tay lavabo, 2.250 sản phẩm truyền thông cụ thể, 50 thiết bị cho 25 trạm y tế, 250 thiết bị cho 25 trường mầm non, 175 thiết bị cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ dễ bị tổn thương; tổ chức 4 cuộc truyền thông sử dụng thiết bị rửa tay với xà phòng tại 4 trường mầm non…

Nam Phương

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !