Hải Phòng: Phối hợp quản lý về tín ngưỡng, tôn giáo qua dữ liệu dùng chung

Kể từ ngày 20/6/2021, Quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố do UBND TP. Hải Phòng ban hành đã chính thức có hiệu lực.

Vẫn còn diễn biến phức tạp trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo

Hải Phòng là một trong những trung tâm tôn giáo lớn của khu vực phía Bắc với sự hội tụ của nhiều tôn giáo lớn như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài… Thống kê mới đây cho thấy, toàn thành phố có 739 cơ sở thờ tự, 478 chức sắc, 1.394 chức việc, trên 41 vạn tín đồ (chiếm 21% dân số thành phố), 1.143 cơ sở tín ngưỡng.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ TP. Hải Phòng, trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là về nhận thức cũng như hành vi thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng – Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cơ bản đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động hoạt động tôn giáo tích cực, thời gian qua, trên địa bàn thành phố, tình hình tín ngưỡng, tôn giáo vẫn có những diễn biến phức tạp, nhất là việc tà đạo, đạo lạ đang có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ trở lại, đơn khiếu nại về tín ngưỡng, tôn giáo vi phạm pháp luật ngày một nhiều, nhiều cơ sở thờ tự chưa được phép hoạt động, việc sinh hoạt tôn giáo chưa được sự chấp thuận của Giáo hội và chính quyền các cấp…

{keywords}
Công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Anh Duy

Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2021.

Với Chương, 18 Điều, Quy chế này quy định các nguyên tắc, hình thức, nội dung, thời gian, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; UBND các quận, huyện; UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình phối hợp giúp UBND Thành phố thực hiện quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.

Quy chế nêu rõ 15 nội dung phối hợp gồm: Lập kế hoạch, đề án, dự án và kiến nghị, đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phối hợp tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về tín ngưỡng, tôn giáo; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; Giải quyết các thủ tục hành chính có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định; Quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã được xếp hạng di tích; Quản lý các loại hình tín ngưỡng và hiện tượng tôn giáo mới; Giải quyết các vấn đề đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; Giải quyết các vấn đề về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo; Giải quyết những nội dung liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy của các công trình, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo;

Quản lý các hoạt động xuất bản, in và phát hành sản phẩm in, phổ biến, xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm về tín ngưỡng, tôn giáo, y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, dạy nghề của tổ chức, cá nhân tôn giáo; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo; Quản lý hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có yếu tố nước ngoài; Tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và kiến nghị, phản ánh có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; Các nội dung khác theo yêu cầu của UBND Thành phố.

Đặc biệt, về trách nhiệm phối hợp, các cơ quan, đơn vị liên quan cần phải trao đổi, báo cáo, cập nhật, khai thác thông tin theo phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách và qua các phần mềm dữ liệu dùng chung toàn thành phố (nếu có). Đây là một trong những điểm mới trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Anh Duy

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !