Hà Nội: Thu thập thông tin 45 nghìn cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng

Thực hiện kế hoạch của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ ra quân triển khai Tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2 trên địa bàn thành phố.

Tập trung vào 2 nhóm đối tượng

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 thành phố Hà Nội: Cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2 được thực hiện trên phạm vi toàn bộ các xã/ phường/ thị trấn rộng khắp cả nước nhằm thu thập thông tin của trên 5 triệu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và trên 45 nghìn cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Về lực lượng tham gia tổng điều tra lần 2 này, các địa phương huy động 30 nghìn người, trong đó có 25 nghìn điều tra viên thống kê có trình độ nghiệp vụ, kỹ năng điều tra và sử dụng thành thạo các thiết bị di động. Nội dung thông tin thu thập trong Tổng điều tra giai đoạn 2 bao gồm: Kết quả sản xuất kinh doanh, số lượng, quy mô và lao động, mức động ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị điều tra…

{keywords}
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội chúc mừng Lễ Phật đản năm 2021. Ảnh: Đặng Hải

Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, cuộc tổng điều tra phải diễn ra an toàn, nhưng vẫn phải thu thập được đầy đủ các chỉ số mục tiêu. Phát biểu tại lễ ra quân, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh: Tổng điều tra kinh tế năm 2021 là cuộc Tổng điều tra lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng, các thông tin thu thập được đầy đủ, chính xác là căn cứ để Trung ương cũng như TP. Hà Nội xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và thành phố.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, cuộc Tổng điều tra kinh tế lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Để thực hiện nhiệm vụ đề ra theo đúng kế hoạch với chất lượng tốt, trước tiên các điều tra viên phải tuân thủ các quy định, quy trình tổng điều tra, lưu ý nâng cao chất lượng thông tin. Bên cạnh việc đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, các điều tra viên phải thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Yêu cầu số liệu phải “tươi mới”, cập nhật

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, yêu cầu đặc biệt quan trọng của cuộc điều tra lần này hướng tới chất lượng thông tin điều tra, do đó Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương đã chỉ đạo nghiên cứu ứng dụng triệt để  công nghệ thông tin trong Tổng điều tra giúp điều tra viên thống kê ghi chép và kiểm tra số liệu ngay trong quá trình thu thập thông tin. “Tuy nhiên công nghệ và máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ, để đảm bảo chất lượng điều tra thì quan trọng nhất vẫn là kiến thức, kỹ năng và sự tuân thủ nghiêm túc quy trình điều tra của điều tra viên thống kê”, ông Phương nhấn mạnh.

Về phía TP. Hà Nội, với quyết tâm hoàn thành tốt công tác Tổng điều tra giai đoạn 2 theo đúng yêu cầu đề ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cũng đề nghị: Cục Thống kê TP. Hà Nội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Thành phố tiếp tục chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành thành viên Ban Chỉ đạo Thành phố tổ chức triển khai cuộc Tổng điều tra kinh tế giai đoạn 2 theo đúng tiến độ.

{keywords}
Vườn tháp chùa Liên Phái. Ảnh: Đặng Hải

Là đơn vị nòng cốt trực tiếp tham gia tổng điều tra, ông Đậu Ngọc Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê TP. Hà Nội cho biết: TP. Hà Nội là địa phương có số lượng đơn vị điều tra lớn thứ 2 trên cả nước, để thực hiện khối lượng công việc này, TP. Hà Nội đã huy động 3.500 điều tra viên; tổ chức 83 lớp tập huấn nghiệp vụ các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hình thức như đài, báo, băng rôn, khẩu hiệu, thư gửi các cơ sở thuộc đối tượng điều tra.

Những người được chọn có trình độ nghiệp vụ, kỹ năng điều tra và sử dụng thành thạo các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại di động để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tại địa bàn. Cuộc Tổng điều tra được thực hiện bằng nhiều hình thức: Điều tra viên phải trực tiếp đến từng cơ sở để thực hiện phỏng vấn, thu thập thông tin kết hợp cùng điều tra trực tuyến (web-form) và bằng thiết bị điện tử thông minh (Capi).

Được biết, ngay sau lễ xuất quân, lãnh đạo Cục Thống kê TP. Hà Nội đã thị sát, kiểm tra công tác điều tra kinh tế tại một số cơ sở tôn giáo, kinh doanh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) trong đó có chùa Liên Phái.

Đặng Hải

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !