Hà Nội: Chủ động phương án tổ chức Đại lễ Phật đản 2021

Đại lễ Phật đản được tổ chức tại Hà Nội với mục tiêu vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, tích cực, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Tôn giáo TP. Hà Nội vừa có Văn bản số 115 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Hà Nội liên quan tới việc tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 – Dương lịch 2021.

Văn bản nêu rõ: Tiếp tục tinh thần “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, Ban Tôn giáo Thành phố thông báo để Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố chủ động phương án tổ chức Đại lễ Phật đản phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố với mục tiêu vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, tích cực, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Tôn giáo Thành phố mong muốn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các quận, huyện, thị xã, các hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư, đại đức, tăng, ni cùng chia sẻ khó khăn, tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và đồng bào Thủ đô phát huy những giá trị tốt đẹp trong giáo lý của Đức Phật, truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam, cùng cả nước tập trung nguồn lực để chiến thắng đại dịch, bảo vệ sự an toàn sức khỏe, tính mạng của mọi người.

{keywords}
Không khí Phật đản tại chùa Trấn Quốc, Hà Nội. Ảnh: Bình Minh

Trước đó, ngày 29/4, Ban Tôn giáo Thành phố đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 – Dương lịch 2021. Theo đó, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 ở địa phương, chủ động làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các quận, huyện, thị xã để thống nhất hình thức, quy mô tổ chức Đại lễ Phật đản phù hợp với truyền thống Phật giáo, đảm bảo tuân thủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình; Quyết định việc tạm dừng tổ chức Đại lễ Phật đản nếu thấy cần thiết để đảm bảo an toàn.

Tăng cường công tác kiểm tra, giáo sát, nhắc nhở tăng ni, Phật tử và quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 như thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Cùng với đó, phối hợp với các ngành liên quan và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo tại các địa điểm tổ chức an cư kết hạ của Phật giáo, thông qua đó để tăng ni, Phật tử hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tự do tín ngưỡng, tôn giáo, góp phần đấu tranh với các thế lực thù địch, thiếu thiện chí tuyên tuyền, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Lựa chọn hình thức phù hơp để tổ chức thăm hỏi, động viên các chức sắc cốt cán, nhân sĩ Phật giáo có nhiều đóng góp cho đạo pháp và dân tộc nhằm động viên, khích lệ chức sắc, tăng ni, Phật tử tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp của Phật giáo trong đời sống xã hội, nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mặt khác, chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm tình hình trước, trong và sau khi diễn ra Đại lễ Phật đản. Nếu có vấn đề phát sinh thì kịp thời xem xét, giải quyết hoặc trao đổi thông tin với Ban Tôn giáo Thành phố để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo tuân thủ Hiến chương, hướng dẫn của Giáo hội Phật giáo  Việt Nam.

Có kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chủ động phòng ngừa, không để bất kỳ cá nhân, tổ chức tôn giáo nào tiến hành các hoạt động tôn giáo trái phép, lợi dụng các hoạt động liên quan đến Phật đản để chống phá, xuyên tạc chính sách tôn giáo, gây mất đoàn kết trong tôn giáo, mất an ninh, trật tự xã hội.

Đại lễ Phật đản là một trong các lễ lớn trong năm của đạo Phật và còn là một trong ba lễ hợp thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak. Ở Việt Nam, lễ Phật đản từ lâu đã trở thành lễ hội lớn của Tăng Ni, tín đồ Phật tử, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức một cách trang trọng.

Đại lễ Phật đản và An cư kiết hạ hàng năm được diễn ra theo chương trình Phật sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Năm nay, Tuần lễ Phật đản được tổ chức từ ngày 12/5 – 26/5, chính lễ vào ngày 26/5/2021 (tức ngày 15/4 năm Tân Sử).

Bình Minh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !