“Đòn bẩy” để đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo giao Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS  Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025”  trên địa bàn tỉnh, trong đó có giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương.

Trước mắt, tỉnh chú trọng phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống truyền thanh nhằm hỗ trợ đồng bào DTTS  tiếp cận được thông tin về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, nâng cao nhận thức. Tỉnh đã đầu tư hiện đại hóa hệ thống đài truyền thanh cấp xã, hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa nguồn thông tin cơ sở đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin tuyên truyền, phổ biến đến người dân và phục vụ công tác quản lý nhà nước về thông tin cơ sở hiệu quả hơn. Năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 7 xã khó khăn thuộc 3 huyện của tỉnh được hỗ trợ xây dựng mới Đài truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông với trị giá trên 2 tỷ đồng.

{keywords}
Nhờ triển khai thực hiện tốt các chính sách, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm dần qua các năm. Ảnh: Mai Anh

Tỉnh cũng đã triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất và đầu thu truyền hình số vệ tinh cho 1.351 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ trên địa bàn tỉnh từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, mở rộng vùng phủ sóng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cung cấp các dịch vụ truyền hình đa dạng, phong phú, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, kết nối liên thông đa chiều cho các cơ quan nhà nước, phục vụ hiệu quả nhu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Đồng thời, đảm bảo kết nối đồng bộ, thông suốt và có khả năng chia sẻ, trao đổi thông tin đảm bảo an toàn, thuận tiện giữa Ủy ban Dân tộc và cơ quan công tác dân tộc từ trung ương đến địa phương.

Nâng cao hiệu quả công tác dân tộc

Bắc Kạn có 7 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông, Hoa, Sán Chay sinh sống, trong đó dân tộc Tày chiếm số lượng đông nhất với 54% dân số. 5 năm qua, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện và ban hành các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; ban hành một số chính sách, giải pháp thực hiện các đề án, quyết định cụ thể nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh ở vùng dân tộc miền núi trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc như: Chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS giai đoạn 2017-2020; chính sách đối với người có uy tín; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào các DTTS giai đoạn 2015-2025...

{keywords}
Đồng bào DTTS trong tỉnh được hỗ trợ vay vốn phát triển mô hình chăn nuôi gà. Ảnh: Mai Anh

Tỉnh cũng đã tổ chức các mô hình tuyên truyền trực tuyến trang bị kiến thức khoa học, kỹ thuật phục vụ sản xuất cho đồng bào DTTS và đào tạo nghề cho thanh niên DTTS để chuyển giao các quy trình sản xuất, công nghệ sản xuất cho người dân như: kỹ thuật sản xuất chè VietGAP; sản xuất và tiêu thụ cam, quýt theo hướng VietGAP; kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc cây hồng không hạt; quy trình kỹ thuật sản xuất tinh dầu quýt; công nghệ chế biến các sản phẩm chè mới chất lượng cao (chè Ngân Kim, chè sợi, chè xanh thơm, Hồng trà, Bạch trà…) với tổng số lượt người dân được tập huấn, chuyển giao khoảng 800 lượt người/năm.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc các cấp được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin. Tỉnh cũng chủ trương tăng cường công tác dạy, phổ cập tin học tại các trường Phổ thông dân tộc nội trú và trường Cao đẳng Bắc Kạn với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin cho vùng DTTS, miền núi.

Cả giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã đầu tư xây mới được 758 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó chủ yếu là giao thông phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh; các công trình thủy lợi nhỏ; công trình cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất; trạm chuyển tiếp phát thanh xã, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; công trình y tế, trường, lớp học; công trình phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Thực hiện duy tu bảo dưỡng 642 công trình giao thông, thủy lợi, điện, công trình văn hóa. Cùng với đó, tỉnh đã triển khai hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn được trên 11 tỷ đồng, với 3.100 hộ dân được hưởng lợi, trong đó có 700 hộ được hỗ trợ đất sản xuất, 350 hộ được hỗ trợ mua sắm máy móc, nông cụ và trên 2.000 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách dân tộc, cùng với nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã giảm dần qua các năm. Nếu năm 2015, toàn tỉnh còn 29,4% hộ nghèo thì năm 2020, cả tỉnh còn 17,6% hộ nghèo, bình quân giảm 2,5%/năm.

Mai Anh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !