Đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

Tại nhiều địa phương, công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo đã được đổi mới, đẩy mạnh bằng đa dạng hình thức hoạt động.

Báo cáo sơ kết 3 năm triển khai Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho thấy, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo đã được đổi mới, đẩy mạnh bằng những hoạt động cụ thể như: Lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Luật Tôn giáo, tín ngưỡng và Nghị định số 162/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo  tại các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đối tượng là lãnh đạo phòng văn hoá - thông tin cấp huyện và công chức văn hoá cấp xã; Cử cán bộ, công chức tham gia khoá tập huấn công tác tôn giáo do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức; Cử cán bộ tham gia đoàn công tác “đối thoại pháp luật về thủ tục hành chính liên quan tín ngưỡng, tôn giáo” tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh…

{keywords}
Công tác tuyên truyền pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng. Ảnh: Bình Minh

Tương tự, tại tỉnh Yên Bái, nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017 của Chính phủ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc sở, phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động, pa nô, áp phích… nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Nội dung tuyên truyền gồm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản có liên quan như: Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Di sản văn hóa năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung chi tiết một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009; Nghị định số 162/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Nghị định số 166/2018 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, danh thắng; Nghị định số 110/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; Quyết định số 38/2013 của UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái...

Đồng thời, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo Ban biên tập Trang thông tin điện tử của Sở đăng tải nội dung tài liệu về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân tìm hiểu nội dung của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017 của Chính phủ.

Trong số những địa phương đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ từ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017 của Chính phủ, có một điểm sáng là tỉnh Cao Bằng.

Với điều kiện thuận lợi là cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh, Ban Dân tộc đã phối hợp với các cơ quan liên quan đã tăng cường công tác tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162 đến cán bộ, công chức làm tôn giáo các cấp và chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo, qua đó giúp cho cán bộ, công chức và chức sắc, chức việc, tín đồ và đồng bào dân tộc thiểu số nắm được những quy định cụ thể của Luật và Nghị định.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng đã phối với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 88 hội nghị tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho trên 545 lượt người tham gia (6 cuộc tuyên truyền về công tác tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tính chất xung yếu; 2 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật theo Quyết định 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, cán bộ, công chức cơ sở và đồng bào dân tộc thiểu số đã nắm và hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Nhờ đó, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo, các tín đồ là người dân tộc thiểu số đã tuân thủ, chấp hành các quy định của nhà nước khi tham gia sinh hoạt.

Bình Minh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !