Độc đáo 4 Vương cung thánh đường tại Việt Nam

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang được đại trùng tu theo quy mô lớn, nhưng ít người biết rằng đây là 1 trong 4 Vương cung thánh đường tại Việt Nam. Vậy Vương cung thánh đường là gì? Ở Việt Nam có những Vương cung thánh đường nào?

Không phải nhà thờ chính tòa nào cũng là Vương cung thánh đường

Còn nhớ cách đây hơn 2 năm (ngày 15/4/20219), Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng suốt 850 năm qua của người dân nước Pháp, cũng như những người Công giáo toàn thế giới bất ngờ bốc cháy. Đám cháy lớn khiến toàn bộ mái vòm Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi khiến nhiều người bất ngờ, sốc nặng. Bởi, đây không chỉ là ngôi Giáo đường lịch sử, đó còn là một Vương cung thánh đường.

Sau sự kiện này, thuật ngữ Vương cung thánh đường được nhiều người Việt Nam biết đến hơn thay vì chỉ những người Công giáo. Và thuật ngữ Vương cung thánh đường cũng được nhiều người tìm hiểu, các Vương cung thánh đường cũng được nhiều khách du lịch và những người đam mê nghiên cứu văn hóa, kiến trúc, tôn giáo tìm đến để chiêm bái và nghiên cứu.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Giáo hội Công giáo Việt Nam, tại Việt Nam hiện nay có hơn 6.000 cơ sở thờ tự Công giáo (nhà thờ, tu viện, chủng viện…), trong đó có 5.456 nhà thờ. Và trong số gần 5.500 giáo đường ấy, chỉ có 4 nhà thờ được gọi là Vương cung thánh đường (được sắc phong và công nhận).

{keywords}
Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Phan Khiêm

Thực tế, Vương cung thánh đường là một danh hiệu tôn vinh đặc biệt mà Giáo hoàng (trị vì tại tòa thánh Vatican) dành cho một số nhà thờ hoặc thánh địa xét theo ý nghĩa: cổ kính, tầm quan trọng trong lịch sử , hoặc giá trị tâm linh đối với Giáo hội Công giáo Rôma. Do đó, phần lớn Vương cung thánh đường là nhà thờ chính tòa, nhưng cũng không phải nhà thờ chính tòa nào cũng là vương cung thánh đường.

Về mặt kiến trúc, hầu hết các Vương cung thánh đường thường mang hình cây thập giá (tượng trưng cho Chúa Giêsu) tạo thành ba gian chính: gian hành lang, gian giáo dân và gian cung thánh. Bên trong Vương cung thánh đường có lưu giữ hài cốt các vị tử đạo, thánh nhân, các nhân vật quan trọng hoặc các tác phẩm nghệ thuật Công giáo có giá trị lớn.

Hiện nay, Giáo hội Công giáo chia thành hai loại vương cung thánh đường là: Đại vương cung thánh đường (Major Basilica)-danh hiệu dành cho 4vương cung thánh đường nổi tiếng trực thuộc phủ Giáo hoàng bao gồm Tổng lãnh vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô (là một nhà thờ chính tòa). Trong khi Vương cung thánh đường Thánh Phêrô (cũng là một nhà thờ), Vương cung thánh đường Đức Bà Cả (là một đền thờ) và Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành (là một thánh địa).

Duy nhất Nhà thờ Thánh Gioan Latêranô có danh hiệu "Tổng lãnh vương cung thánh đường" (tiếng Latinh: Archibasilica), là nhà thờ cấp cao nhất của Giáo hội và được xem là nhà thờ mẹ của tất cả các nhà thờ trên toàn thế giới. Tiểu vương cung thánh đường (Minor Basilica): danh hiệu dành cho bất kỳ ngôi thánh đường hay thánh địa quan trọng nào khác tại Rôma hay khắp nơi trên thế giới, do chính giáo hoàng ban tặng.

Khi một nhà thờ đã được nâng lên danh hiệu tiểu vương cung thánh đường thì được Tòa Thánh trao cho hai biểu trưng của giáo hoàng: một là cái chuông (tintinnabulum) dùng để báo tin khi giáo hoàng hay người thay mặt giáo hoàng đến, hai là cái dù bằng lụa có hai màu vàng, đỏ (conopaeum) dùng để che cho giáo hoàng.

Việt Nam chỉ có 4 Vương cung thánh đường

Riêng tại Việt Nam, theo Giáo hội Công giáo Việt Nam, chỉ có 4 vương cung thánh đường gồm:Vương cung thánh đường Sở Kiện; Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Phú Nhai; Vương cung thánh đường La Vang và Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Nếu xét theo vùng địa lý, miền Bắc có 2, miền Trung có 1 và miền Nam có 1.

{keywords}
Độc đáo 4 Vương cung thánh đường tại Việt NamVương cung thánh đường Sở Kiện hay nhà thờ Kẻ Sở, tọa lạc ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Ảnh: Đức Hải

Đầu tiên là Vương cung thánh đường Sở Kiện hay nhà thờ Kẻ Sở, tọa lạc ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Đây là một tiểu vương cung thánh đường mới được sắc phong năm 2010 và cũng là Vương cung thánh đường “trẻ nhất” tại Việt Nam. Trong khi đó, Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Phú Nhai chính là Nhà thờ Phú Nhai. Nhà thờ này thuộc Giáo phận Bùi Chu, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, Nam Định. Giáo phận Bùi Chu cùng với Giáo phận Phát Diệm cũng là 2 giáo phận có tuổi đời lớn nhất tại Việt Nam.

Thứ ba là Vương cung thánh đường La Vang, hay Nhà thờ La Vang nằm ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Nhà thờ được tôn phong là Vương cung thánh đường năm 1961. Nơi đây cũng đang được đại tu sửa quy mô lớn và là nơi hành hương của nhiều tín đồ Công giáo hàng năm khi về với vùng đất thánh. Cuối cùng là Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn, hay còn gọi là Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn. Đây cũng chính là vương cung thánh đường thứ 4 của cả nước hiện đang được sửa chữa quy mô lớn từ cuối năm 2019.

Việt Hoàng

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !