"Dân vận khéo" ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Là địa phương có tới 99% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), xã Hà Lang (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) luôn coi trọng công tác dân vận.

Công tác dân vận đã phát huy được khối đại đoàn kết, nội lực trong nhân dân, giúp xã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh hàng năm.

Nhiều cách làm hay

Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Hà Lang được đẩy mạnh với những cách làm hay, có nhiều sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tạo thói quen tốt, nếp sống văn minh, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, động viên cổ vũ nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, xã Hà Lang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách ưu đãi trong công tác xóa đói giảm nghèo bền vững. Công tác vận động, tuyên truyền luôn là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghéo trong đông bào DTTS, làm chuyển biến và nâng cao ý thức thực hiện các mục tiêu về giảm nghèo và ý chí vươn lên thoát nghèo.

{keywords}
Trồng rừng mang lại thu nhập ổn định cho đồng bào DTTS xã Hà Lang. Ảnh: Mai Anh

Giúp đồng bào thoát nghèo

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các mô hình “Dân vận khéo” đã giúp người dân trong xã Hà Lang thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Từ đó, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn  áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững

Ông Ma Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã Hà Lang cho biết: Là địa phương có tới 99% là đồng bào DTTS , xác định công tác giảm nghèo, nhất là giảm nghèo ở vùng đồng bào DTTS là nhiệm vụ quan trọng. Từ năm 2016-2020 xã đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận, trực tiếp xuống thôn giải thích cho người dân hiểu, thay đổi tư duy va cách làm; đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” thông qua việc xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế, từ đó tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, nhiều hộ dân có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Phát huy việc thực hiện lồng ghép, huy động các nguồn lực hỗ trợ chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo cho người dân... Đồng thời, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi từ hệ thống các Ngân hàng trên địa bàn huyện. Tính đến nay, tổng dư nợ tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trên địa bàn xã là trên 43 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn kịp thời, nhiều hộ gia đình chủ động tăng gia sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, kinh doanh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị và Ngân hàng đã giúp người dân được tiếp cận và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; huy động các nguồn lực đầu tư về giống, vốn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia trại, trang trại.

Có thể nói, thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn xã Hà Lang  đã ghi dấu ấn đậm nét, thể hiện qua các chỉ tiêu phát triển như: Tỷ lệ hộ nghèo vào thời điểm năm 2016 chiếm trên 55%, đến hết năm 2020 giảm xuống còn 19%; thu nhập bình quân toàn xã hiện nay đạt trên 27 triệu đồng/người/năm. Năm 2021, xã phấn đấu giảm thêm 30 hộ nghèo để từng bước đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Từ thực hiện hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” và các chính sách dân tộc nên đời sống người dân trong vùng đồng bào DTS ở xã Hà Lang đã từng bước được nâng lên. Đường làng, ngõ xóm, nhà ở dân cư ngày càng khang trang sạch đẹp; khối đại đoàn kết các dân tộc luôn được giữ vững, lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước được củng cố; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo đà cho kinh tế - xã hội trên địa bàn xã ngày càng phát triển.

Mai Anh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !