Cơ sở tôn giáo tăng cường phòng chống Covid-19 trong tình hình mới

Các tổ chức tôn giáo cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo trong tình hình mới.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp

Ban Tôn giáo Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 674 gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo trong tình hình mới.

Công văn nêu rõ, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đặc biệt liên quan đến ổ dịch tại điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung "Hội thánh Truyền giáo Phục hưng" (địa chỉ đăng ký tại số 205/2 đường số 1, phường 3, quận Gồ Vấp, TP.HCM) được phát hiện vào chiều tối ngày 26/5. Đến 15 giờ ngày 4/6, đã có 310 F0, 5.377 F1 và trên 320 nghìn người thuộc diện theo dõi y tế. Ngoài 20/22 quận, huyện của TP.HCM, đã có 8 tỉnh, thành phố có F0 (gồm Hà Nội, Bình Dương, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Đắk Lắk, Trà Vinh, Đồng Tháp) và 7 tỉnh có F1 hoặc F2 (gồm: Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Cần Thơ). Cũng từ điểm nhóm này, một số tín đồ của 3 Hội thánh Tin lành khác đã trở thành F1 và F2 (chưa phát hiện có F0).

Dự báo trong những ngày tới số lượng F0, F1 và người tiếp xúc với F0, F1 sẽ còn gia tăng về số lượng, phạm vi, có khả năng vẫn còn những ca bệnh liên quan đến điểm nhóm "Hội thánh Truyền giáo Phục hưng" vì nhiều lý do khác nhau chưa khai báo.

Qua đó cho thấy, các biện pháp phòng, chống dịch trong một số cơ sở tôn giáo còn bất cập. Một số tổ chức tôn giáo, cơ sở tôn giáo chưa thực hiện đúng tinh thần Công văn số 1988 ngày 7/5/2021 của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của chính quyền địa phương; chưa chủ động triển khai, cập nhật các văn bản hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan chức năng, nhất là đối với các điểm nhóm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, hoạt động nhỏ lẻ tại một số tỉnh, thành phố, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh.

Tạm dừng mọi sinh hoạt tôn giáo tập trung

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, biến chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm và khó lường nên công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc" và "chủ động tấn công", Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo thực hiện một số nội dung.

Trong đó, đáng chú ý là đề nghị tạm dừng mọi sinh hoạt tôn giáo tại các cơ sở thờ tự, các điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo tại các cơ sở, điểm nhóm nhằm thực hiện triệt để công tác phòng dịch. Đối với các cơ sở, điểm nhóm có người nghi nhiễm, cần phối hợp với các cấp chính quyền để truy vết dịch tễ, khai báo lịch trình di chuyển, thực hiện cách ly theo quy định.

{keywords}
Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội đã tạm thời đóng cửa từ ngày 16/2/2021 để hạn chế việc tập trung đông người nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Bình Minh.

Thực tế thời gian qua, nhiều cơ sở tôn giáo tại các địa phương đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh, Công văn số 1988 ngày 7/5/2021 của Bộ Nội vụ, Công văn số 624 ngày 28/5/2021 của Ban Tôn giáo Chính phủ.

Chẳng hạn, chiều 28/5/2021, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tạm dừng tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung, thời gian thực hiện từ 0h ngày 29/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Ngày 30/5/2021, Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận có văn bản đề nghị các tổ chức tôn giáo tiếp tục nâng cao cấp độ áp dụng thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, thời gian thực hiện kể từ 0 giờ ngày 31/5/2021.

Ngày 31/5/2021, Ban Tôn giáo các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Đồng Nai cũng đã ban hành văn bản đề nghị các tổ chức, chức sắc tôn giáo tại địa phương phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tạm dừng triệt để các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tập trung và treo biển cảnh báo, thông tin về việc tạm dừng hoạt động trước cơ sở thờ tự, cơ sở tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung; khuyến khích việc tổ chức sinh hoạt tôn giáo theo hình thức trực tuyến.

Tích cực ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19

Một nội dung đáng chú ý khác trong Công văn số 674 của Ban Tôn giáo Chính phủ là lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo tiếp tục kêu gọi và biểu dương các tổ chức tôn giáo trực thuộc, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ phát huy tinh thần nhân văn, bác ái của các tôn giáo, đồng hành với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch và vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ thành lập.

Trên thực tế, nhiều tổ chức, cơ sở tôn giáo đã rất tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đóng góp, ủng hộ quỹ này. Điển hình như tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, từ ngày 28/5/2021 đến ngày 4/6/2021 đã có gần 70 tự viện (trên 160 tự viện) trên địa bàn thành phố tham gia đóng góp cho Quỹ gần 300 triệu đồng.

Ngoài ra, với tinh thần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các tổ chức tôn giáo tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ và các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn số 1988 và hướng dẫn của chính quyền địa phương về phòng, chống dịch Covid-19.

Hướng dẫn các trang thông tin, truyền thông của Giáo hội các tổ chức tôn giáo cập nhật thông tin, tình hình phòng, chống dịch Covid-19 từ các nguồn tin chính thống và phổ biến công tác phòng, chống dịch đến các cơ sở thờ tự, điểm nhóm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm về dịch; vận động chức sắc, tín đồ nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế online trên tokhaiyte.vn.

Người đứng đầu, đại diện tổ chức tôn giáo, cơ sở tôn giáo, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, làm phát sinh dịch bệnh tại cơ sở tôn giáo, lây nhiễm trong chức sắc, tín đồ các tôn giáo và trong cộng đồng.

Xuân Bách

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !