Chức sắc, tín đồ cần cảnh giác trước thông tin xuyên tạc về đại dịch

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đề nghị các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ nâng cao cảnh giác trước những thông tin xấu, độc về đại dịch Covid-19.

Cảnh giác trước thông tin xấu, độc

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trước diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó lường của đại dịch Covid-19, thời gian qua, tất cả 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo ở Việt Nam đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc, với đồng bào trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh. Các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và đạt được nhiều thành tựu, kết quả tốt đẹp, đáng ghi nhận, biểu dương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tốt đẹp đó, cá biệt có một số chức sắc tôn giáo chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, còn tổ chức hành lễ tập trung đông người gây nguy hiểm cho cộng đồng tôn giáo và nhân dân.

Bởi vậy, ngày 9/6, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành Công văn số 2489 đề nghị các tổ chức tôn giáo tiếp tục phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong Công văn số 2489 là cần tuyên truyền vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ nâng cao cảnh giác trước những thông tin xấu, độc về đại dịch Covid-19, nhất là những thông tin xuyên tạc về Chương trình tiêm chủng mở rộng phòng Covid-19.

Thống kê của lực lượng công an cho thấy, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến trung tuần tháng 3/2021, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh đăng trên mạng xã hội. Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật.

Phương thức chủ yếu của các đối tượng tung tin xấu, độc là thiết lập nhiều trang mạng, hội nhóm, tài khoản Facebook… để tán phát, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, kích động về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam; bịa đặt các thông tin gây sốc về số người chết do nhiễm Covid-19 tại Việt Nam; hướng dẫn cách chữa trị tại nhà như uống rượu, tắm cây sả…, tẩy chay hướng dẫn của Bộ Y tế… Nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết đã góp nhặt, chia sẻ những thông tin sai sự thật, vô tình tiếp tay cho việc lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng.

{keywords}
Các tổ chức tôn giáo cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Bình Minh

Phát huy vai trò các cơ sở khám chữa bệnh của tổ chức tôn giáo

Cũng trong Công văn số 2489, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tổ chức tôn giáo tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; Tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ Vaccine phòng Covid-19 Việt Nam” do Chính phủ thành lập.

Đồng thời, phát huy tốt vai trò các cơ sở khám, chữa bệnh của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, các phòng thuốc nam, tuệ tĩnh đường... trong việc phối hợp với chính quyền, Mặt trận và cơ sở y tế ở địa phương tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế; tham gia tiêm chủng phòng Covid-19 đầy đủ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; nhạy bén phát hiện những ca lây nhiễm mới trong cộng đồng để thông tin kịp thời cho cơ quan y tế sở tại.

Bên cạnh đó, vận động và hướng dẫn tín đồ hạn chế di chuyển, trong trường hợp thật cần thiết phải di chuyển thì cần khai báo y tế đầy đủ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật.

Vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với các trường hợp bị nhiễm Covid-19 hoặc đã hoàn thành việc cách ly y tế trở về địa phương hoặc do công việc phải đến các khu vực có nguy cơ nhiễm Covid -19

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam còn đề nghị các tổ chức tôn giáo phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức giám sát, nắm bắt tình hình triển khai các chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của ngành y tế; của các cấp chính quyền và MTTQ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đẩy mạnh các biện pháp thông tin, tuyên truyền đến chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng để mọi người ý thức rõ tính chất nguy hiểm, diễn biến phức tạp và các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Những việc làm tốt, tiêu biểu trong phòng, chống đại dịch Covid-19 của các tổ chức, cá nhân tôn giáo cần được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời.

Việt Hà

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !