Chuẩn bị xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về các dân tộc thiểu số

Nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về các dân tộc thiểu số ở Việt Nam” sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2021.

Ngày 7/6/2021, Ủy ban Dân tộc đã có Công văn số 710 gửi Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống CSDL quốc gia về các dân tộc thiểu số ở Việt Nam”.

Trong đó nêu rõ, tại Công văn số 3802 ngày 16/12/2020 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Dân tộc được giao nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống CSDL quốc gia về các dân tộc thiểu số ở Việt Nam” sử dụng kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ (tổng dự toán hơn 34,3 tỷ đồng, trong đó, kinh phí được giao để thực hiện trong năm 2021 là 7,8 tỷ đồng), triển khai thực hiện từ năm 2021.

Sản phẩm của nhiệm vụ theo báo cáo thuyết minh gồm hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm và CSDL gồm: Hệ thống máy chủ và các máy móc thiết bị khác để cài đặt, lưu trữ, vận hành phần mềm và các cơ sở dữ liệu thành phần; Hệ thống phần mềm quản trị, gắn kết để quản lý, khai thác, cập nhật các CSDL trên nền tảng web, đảm bảo tính mở, kết nối chia sẻ dùng chung cơ sở dữ liệu giữa hệ thống cơ quan công tác dân tộc trung ương - địa phương, giữa Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành;

CSDL về dân tộc thiểu số với chức năng thu thập , xử lý, hệ thống hóa, tích hợp, chia sẻ và cung cấp thông tin/ dữ liệu đa phương tiện bao gồm các thông tin, dữ liệu chủ yếu, chính xác, có hệ thống về các dân tộc thiểu số Việt Nam theo các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, phong tục, tập quán, tín ngưỡng...;

CSDL về chính sách dân tộc với các chức năng thu thập, xử lý, hệ thống hóa, lưu trữ, tích hợp, chia sẻ và cung cấp thông tin, dữ liệu đa phương tiện, chính xác, có hệ thống về chính sách dân tộc.

CSDL về khoa học và công nghệ liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc gồm các thông tin/dữ liệu đa phương tiện chính xác, đầy đủ, có hệ thống về công tác khoa học và công nghệ tại vùng dân tộc thiểu số như các kết quả nghiên cứu, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực công tác dân tộc...

CSDL không gian địa lý (GIS) về các dân tộc thiểu số gồm hệ thống thông tin địa lý về dân tộc thiểu số ở Việt Nam dựa trên việc tổng hợp, GIS hóa các cơ sở dữ liệu về dân tộc thiểu số, chính sách dân tộc và khoa học công nghệ, có các chức năng thu thập, xử lý, hệ thống hóa, lưu trữ, tìm kiếm, tích hợp, chia sẻ và cung cấp thông tin, dữ liệu về các dân tộc thiểu số.

{keywords}
Dữ liệu về dân tộc thiểu số tại Việt Nam vẫn còn tản mạn, chưa có định dạng thống nhất, nên khó tra cứu. Ảnh: Lam Anh

Đây là nhiệm vụ chi từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ nhưng sản phẩm lại là sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin.

Vì vậy, Ủy ban Dân tộc đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn Ủy ban Dân tộc về việc triển khai nhiệm vụ này theo quy định tại Thông tư liên tịch số 55 ngày 22/4/2015 của liên Bộ Tài chính và Khoa học và Công nghệ hướng dẫn định mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước; Thông tư liên tịch số 27 ngày 30/12/2015 của liên Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước; hay theo quy định tại Nghị định số 73 ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Được biết, ngay từ năm 2015, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức hội thảo “Xây dựng hệ thống CSDL quốc gia về các dân tộc thiểu số và chính sách dân tộc phục vụ quản lý nhà nước về công tác dân tộc”.

Mục đích của việc xây dựng hệ thống CSDL này là nhằm hệ thống hóa, đánh giá các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức về DTTS và chính sách dân tộc; thu thập, phân loại các dữ liệu, xây dựng chuẩn dữ liệu quốc gia về các DTTS và chính sách dân tộc…

Sau đó, nhiệm vụ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về dân tộc thiểu số và chính sách dân tộc đã được đưa vào danh mục CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Đây là việc làm cần thiết trong bối cảnh các dữ liệu về dân tộc thiểu số, chính sách dân tộc còn thiếu, tản mạn, khó tiếp cận, tra cứu.

Lam Anh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !