Cần tạm đình chỉ hoạt động điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

"UBND TP.HCM cần tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng vì đã làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Tùy vào kết quả điều tra, có thể xử lý mạnh hơn", lãnh đạo Bộ Nội vụ đề xuất.

Theo nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ngày 1/6, tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã họp với UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, trên địa bàn thành phố đã phát hiện 538 trường hợp mắc bệnh. Trong đó có tới 200 bệnh nhân thuộc ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (phát hiện ngày 26/5). Dự đoán những ngày tới sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều ca mới liên quan tới ổ dịch này. Hiện Thành phố đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, chú trọng mẫu ở các tổ bầu cử có thành viên nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đi bầu.

Cung cấp thêm thông tin về Hội thánh truyền giáo Phục hưng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, đây thực chất chỉ là một điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo, đăng ký hoạt động ở cấp phường, không phải là tổ chức tôn giáo. Người đứng đầu của nhóm này không thể gọi là mục sư.

Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng là một điểm nhóm Tin lành tư gia, hoạt động tôn giáo độc lập với các tổ chức Tin lành khác. Phạm vi và địa bàn hoạt động tôn giáo của điểm nhóm này chỉ diễn ra tại địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung đã đăng ký (địa chỉ số 205/2, đường số 1, phường 3, quận Gò Vấp, nay là số 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp) với 29 thành viên tham gia thường xuyên. Trong tháng 5/2021, nhóm tổ chức sinh hoạt tôn giáo 4 lần, vào các ngày Chủ Nhật, 2/5, 9/5, 16/5 và 23/5.

Thời gian qua, điểm nhóm này chưa thực hiện đúng tinh thần Công văn số 1988 ngày 7/5/2021 của Bộ Nội vụ cũng như các hướng dẫn của chính quyền địa phương, chưa cập nhật văn bản và thông tin hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan chức năng, chưa chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đối với các điểm nhóm đăng ký sinh hoạt cấp cơ sở.

Khi có thông tin người nhiễm Covid-19 trong điểm nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trực tiếp trao đổi với Ban Tôn giáo TP.HCM và người đứng đầu điểm nhóm, các tổ chức Tin lành trên địa bàn thành phố, yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để cung cấp thông tin, khai báo y tế, thực hiện công tác truy vết lịch sử dịch tễ có liên quan; chủ động rà soát và nhắc nhở các tín hữu thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch Covid theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Hiện các cơ quan chức năng và TP.HCM đang nỗ lực, thần tốc truy vết để sớm xác định các nguồn lây nhiễm, trên cơ sở đó có phương án dập dịch triệt để nhất.

{keywords}
Ngày 1/6, trên trang Fanpage Facebook Hội Thánh Truyền giáo Phục hưng (Revival Ekklesia Mission – R.E.M) đã đăng tải Thư kêu gọi tín hữu khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh chụp màn hình: Bình Minh

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị UBND TP.HCM cần tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Tùy vào kết quả điều tra có thể xử lý mạnh hơn, thậm chí là rút giấy phép hoạt động, xóa tên điểm nhóm.

Một điểm cần lưu ý từ vụ việc này cũng được Thứ trưởng chỉ rõ, đó là các vụ, đơn vị chức năng mới chỉ phổ biến, hướng dẫn phòng, chống dịch đến các tổ chức tôn giáo được công nhận mà chưa quan tâm, thông tin sâu sát đến các điểm nhóm tôn giáo được cấp đăng ký mang tính nhỏ, lẻ tại cơ sở; công tác phối hợp quản lý địa bàn tại cơ sở gặp những khó khăn nhất định do địa bàn rộng, điểm nhóm sinh hoạt trong ngõ sâu nên khó kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của TP.HCM trong thời gian qua, tuy nhiên, việc để xảy ra lây nhiễm từ nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng là một bài học sâu sắc trong công tác chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng, việc khởi tố vụ án liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng là khởi tố một vụ án làm lây lan bệnh dịch chứ không khởi tố một tôn giáo. Nếu có bị can thì đây là việc xử lý một cá nhân với tư cách là công dân chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó, UBND quận Gò Vấp cho biết đã đề xuất điều tra Hội thánh truyền giáo Phục hưng về việc làm lây lan dịch bệnh. Ngày 29/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" để điều tra vụ án.

Hiện cả nước đang có khoảng 5.500 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tương tự như nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp, trong đó riêng tại TP.HCM có 145 điểm nhóm. Những điểm này không chịu sự hướng dẫn của các tổ chức tôn giáo Trung ương, ít nhận được sự quản lý của Nhà nước. Nếu các cấp chính quyền cơ sở buông lỏng hoạt động của những nhóm này, sẽ khó tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định phòng, chống dịch cũng như những chính sách khác của Nhà nước.

Việt Hà

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !