Cân nhắc xây dựng quy định xử phạt hành chính lĩnh vực tôn giáo

Một số địa phương đề nghị sớm ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, song vấn đề này vẫn đang được cân nhắc.

Tránh phản ứng tiêu cực trong dư luận

Góp ý bổ sung một số nội dung trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, mới đây, một số địa phương như Nghệ An, Đắk Nông… đã đề nghị Bộ Nội vụ sớm tham mưu ban hành Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo để công tác quản lý Nhà nước đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 18/11/2016 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Theo quy định tại Điều 64 của Luật, Chính phủ sẽ xem xét ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Nội vụ đã nhận được nhiều ý kiến tham gia, phản hồi về tác động xã hội và hiệu lực, hiệu quả của việc ban hành Nghị định. Đáng chú ý là chủ thể bị xử phạt vi phạm ở đây là cá nhân tôn giáo (chức sắc, chức việc, nhà tu hành) sẽ tạo ra phản ứng và dư luận không tốt trong xã hội, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc là đàn áp tôn giáo, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Bởi vậy, hiện nay, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sơ kết 3 năm triển khai thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Sau khi có kết quả sơ kết, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các bước tiếp theo đối với việc xây dựng Nghị định này.

Cân nhắc xây dựng quy định xử phạt hành chính lĩnh vực tôn giáo
Cần cân nhắc kỹ việc xây dựng các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Ảnh: Ngọc Mai

Giải đáp thắc mắc cho địa phương

Liên quan tới việc sửa đổi, bổ sung Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, tỉnh Thái Nguyên đề xuất bổ sung quy định tổ chức tôn giáo trực thuộc là chủ thể được đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

 

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ nhấn mạnh, đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung là biện pháp nhằm đảm bảo quyền được sinh hoạt tôn giáo của những người theo tôn giáo hoặc của tín đồ những tôn

giáo đã đăng ký hoạt động và đã được công nhận tại Việt Nam.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định việc tổ chức tôn giáo phải đăng ký cho nhóm tín đồ tại những nơi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc (khoản 1, Điều 16) nhằm nêu cao trách nhiệm của tổ chức tôn giáo đối với sinh hoạt của tín đồ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đối với một số tổ chức tôn giáo lớn như Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã chấp thuận việc Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam uỷ quyền cho thành viên Hội đồng Trị sự Trung ương là Trưởng ban, Phó Trưởng ban trị sự tỉnh tiến hành việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho tín đồ.

Còn đối với đề xuất của tỉnh Kon Tum về việc bổ sung thêm quy định về chủ trương đối với việc xây dựng mới cơ sở thờ tự ở những nơi chưa có cơ sở thờ tự, Bộ Nội vụ lưu ý: Hiện nay, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo không quy định việc xây dựng mới cơ sở thờ tự (cơ sở tôn giáo), bởi cơ sở tôn giáo là tài sản của tổ chức tôn giáo được hình thành trên cơ sở nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng tín đồ tôn giáo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (quy định của Luật Đất đai), kiến trúc, quy mô xây dựng (quy định của Luật Xây dựng).

Như vậy, khi tổ chức tôn giáo có nhu cầu xây dựng mới cơ sở thờ tự ở những nơi chưa có cơ sở thờ tự thì phải có văn bản gửi đến cơ quan có thẩm quyền về đất đai, xây dựng theo quy định tại Điều 57, 58 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Tuy nhiên, để có cơ sở giao đất và cấp phép xây dựng thì Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) là cơ quan tham mưu đánh giá về nhu cầu thành lập mới cơ sở tôn giáo theo quy định.

Được biết, hiện Ban Tôn giáo Chính phủ đang tham mưu cho Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện Kế hoạch sơ kết 3 năm triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Mục đích của việc sơ kết nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đã đạt được qua thực tiễn thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP; Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật và áp dụng pháp luật trong quá trình thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP; Đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, pháp luật khác có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo sự đồng bộ, thống nhất, khả thi trong áp dụng pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Ngọc Mai

Chủ đề :

Tôn giáo

 
List comment
 
 
Vĩnh Phúc: Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng
icon

Việc quản lý, tổ chức các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tại một số địa phương ở tỉnh Vĩnh Phúc thiếu chặt chẽ, làm nảy sinh tình trạng lộn xộn. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09 để chấn chỉnh việc này.

 
 
Bình Thuận: Nguy cơ mai một nghề gốm truyền thống của người Chăm
icon

Nghề gốm được coi là nghề thủ công truyền thống độc đáo, riêng biệt mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng người Chăm, thế nhưng lại đang đứng trước nguy cơ mai một.

 
 
Nam Định: Nỗ lực bảo tồn, phát huy di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
icon

Nhiều giải pháp sẽ được triển khai đồng bộ nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ở tỉnh Nam Định.

 
 
Bình Định: Phát huy tốt vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
icon

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Bình Định đã phát huy tốt vai trò trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

 
 
Bình Định: Chưa rõ quy định về một số hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
icon

Một số quy định của pháp luật liên quan tín ngưỡng, tôn giáo còn chưa rõ ràng hoặc chưa có quy định cụ thể, gây khó khăn cho công tác tham mưu, đề xuất quản lý.

 
 
Thừa Thiên Huế: Xây dựng cơ sở dữ liệu về tảo hôn vùng dân tộc thiểu số
icon

Tỉnh Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu giảm bình quân 2 – 3%/năm số cặp tảo hôn, đến năm 2025 phấn đấu ngăn chặn, hạn chế tối đa tình trạng tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số.

 
Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới Bảo Lạc
icon

Nhằm giúp đồng bào khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã tăng cường triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

 
Người Khmer ở Phú Mỹ sống nhờ đồng cỏ bàng
icon

Người ta biết nhiều đến Phú Mỹ bởi nghề đan chiếu bằng cỏ bàng nổi tiếng nhưng ít người biết rằng, từ những cọng cỏ bàng bây giờ, người Khmer còn làm ra rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp đẽ, tinh tế.

 
Hà Giang: Phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số
icon

Những năm qua, tỉnh Hà Giang đã thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể.

 
'Chợ tình Khâu Vai' trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
icon

Việc Chợ tình Khâu Vai được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là cơ hội để đồng bào các dân tộc thiểu số ở Hà Giang gìn giữ nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.