Cân nhắc xây dựng quy định xử phạt hành chính lĩnh vực tôn giáo

Một số địa phương đề nghị sớm ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, song vấn đề này vẫn đang được cân nhắc.

Tránh phản ứng tiêu cực trong dư luận

Góp ý bổ sung một số nội dung trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, mới đây, một số địa phương như Nghệ An, Đắk Nông… đã đề nghị Bộ Nội vụ sớm tham mưu ban hành Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo để công tác quản lý Nhà nước đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 18/11/2016 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Theo quy định tại Điều 64 của Luật, Chính phủ sẽ xem xét ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Nội vụ đã nhận được nhiều ý kiến tham gia, phản hồi về tác động xã hội và hiệu lực, hiệu quả của việc ban hành Nghị định. Đáng chú ý là chủ thể bị xử phạt vi phạm ở đây là cá nhân tôn giáo (chức sắc, chức việc, nhà tu hành) sẽ tạo ra phản ứng và dư luận không tốt trong xã hội, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc là đàn áp tôn giáo, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Bởi vậy, hiện nay, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sơ kết 3 năm triển khai thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Sau khi có kết quả sơ kết, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các bước tiếp theo đối với việc xây dựng Nghị định này.

{keywords}
Cần cân nhắc kỹ việc xây dựng các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Ảnh: Ngọc Mai

Giải đáp thắc mắc cho địa phương

Liên quan tới việc sửa đổi, bổ sung Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, tỉnh Thái Nguyên đề xuất bổ sung quy định tổ chức tôn giáo trực thuộc là chủ thể được đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ nhấn mạnh, đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung là biện pháp nhằm đảm bảo quyền được sinh hoạt tôn giáo của những người theo tôn giáo hoặc của tín đồ những tôn

giáo đã đăng ký hoạt động và đã được công nhận tại Việt Nam.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định việc tổ chức tôn giáo phải đăng ký cho nhóm tín đồ tại những nơi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc (khoản 1, Điều 16) nhằm nêu cao trách nhiệm của tổ chức tôn giáo đối với sinh hoạt của tín đồ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đối với một số tổ chức tôn giáo lớn như Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã chấp thuận việc Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam uỷ quyền cho thành viên Hội đồng Trị sự Trung ương là Trưởng ban, Phó Trưởng ban trị sự tỉnh tiến hành việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho tín đồ.

Còn đối với đề xuất của tỉnh Kon Tum về việc bổ sung thêm quy định về chủ trương đối với việc xây dựng mới cơ sở thờ tự ở những nơi chưa có cơ sở thờ tự, Bộ Nội vụ lưu ý: Hiện nay, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo không quy định việc xây dựng mới cơ sở thờ tự (cơ sở tôn giáo), bởi cơ sở tôn giáo là tài sản của tổ chức tôn giáo được hình thành trên cơ sở nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng tín đồ tôn giáo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (quy định của Luật Đất đai), kiến trúc, quy mô xây dựng (quy định của Luật Xây dựng).

Như vậy, khi tổ chức tôn giáo có nhu cầu xây dựng mới cơ sở thờ tự ở những nơi chưa có cơ sở thờ tự thì phải có văn bản gửi đến cơ quan có thẩm quyền về đất đai, xây dựng theo quy định tại Điều 57, 58 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Tuy nhiên, để có cơ sở giao đất và cấp phép xây dựng thì Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) là cơ quan tham mưu đánh giá về nhu cầu thành lập mới cơ sở tôn giáo theo quy định.

Được biết, hiện Ban Tôn giáo Chính phủ đang tham mưu cho Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện Kế hoạch sơ kết 3 năm triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Mục đích của việc sơ kết nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đã đạt được qua thực tiễn thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP; Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật và áp dụng pháp luật trong quá trình thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP; Đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, pháp luật khác có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo sự đồng bộ, thống nhất, khả thi trong áp dụng pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Ngọc Mai

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !