“Ánh sáng vùng biên”: Gắn kết tình quân dân nơi biên giới

Mô hình “Ánh sáng vùng biên” tại các xã có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Quảng Bình sinh sống không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào, mà còn giúp tình quân dân thêm gắn kết.

Điện về bừng sáng vùng biên

Trước đây, các bản làng vùng sâu, vùng xa biên giới ở Quảng Bình chưa có điện lưới nên đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Ba năm gần đây, tỉnh Quảng Bình ưu tiên đầu tư kéo điện đến hầu hết các xã vùng sâu, biên giới, nhờ vậy, đời sống của người dân được cải thiện. Tuy nhiên, do điện lưới mới chỉ sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày, còn điện chiếu sáng công cộng là điều mà bà con ở các bản vùng biên chưa nghĩ tới. Từ thực tế nêu trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đồn biên phòng đứng chân trên hai tuyến biên giới chủ động phối hợp các xã khảo sát, vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyên góp, ủng hộ kinh phí, tham gia ngày công lao động, đồng thời kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ để triển khai xây dựng các công trình “Ánh sáng vùng biên”.

Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị đã huy động được 1,6 tỷ đồng để triển khai mô hình. Cùng với số kinh phí nêu trên, lực lượng BĐBP đã đóng góp hơn 2.000 ngày công để khảo sát, thiết kế, thi công, huy động 35 chuyến xe để chở vật liệu.

Kết quả, đã có 39 công trình “Ánh sáng vùng biên” với tổng chiều dài hơn 43km được hoàn thành, mang ánh điện về với 41 thôn, bản, tổ dân phố thuộc 15 xã, phường khu vực biên giới và vùng biển. So với kế hoạch ban đầu, đã vượt 11 công trình. Các công trình điện vùng biên đã góp phần kiến tạo bộ mặt nông thôn với nhiều gam màu tươi sáng, xây dựng thế trận biên phòng vững chắc nơi biên cương của Tổ quốc.

Quá trình triển khai mô hình, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị BĐBP trong tỉnh luôn suy nghĩ, nỗ lực sáng tạo để làm sao mô hình phát huy hiệu quả tốt nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho bà con. Lúc đầu, theo thiết kế, các công trình sử dụng bóng đèn điện lưới, tuy nhiên, trên thực tế, một số bản ở vùng biên giới đặc biệt khó khăn chưa có điện, do đó, thiết kế được điều chỉnh sang bóng đèn năng lượng mặt trời đối với những địa bàn đặc thù.

Mặc dù phương án này sẽ phát sinh thêm chi phí, nhưng tính hiệu quả sẽ cao nên có 11 công trình sử dụng bóng đèn năng lượng mặt trời. Sau một thời gian đưa vào sử dụng cho thấy, các công trình đều phát huy được hiệu quả, bảo đảm thẩm mỹ và phù hợp với điều kiện, nguyện vọng của đồng bào, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi hệ thống hạ tầng còn nhiều khó khăn.   

Để hoàn thành hệ thống cột đèn bảo đảm tính thẩm mỹ và bền vững, những cán bộ, chiến sĩ được Bộ chỉ huy lựa chọn đã thành lập “xưởng cơ khí” tại trụ sở cũ của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và miệt mài thiết kế, gia công. Dù chỉ là những người thợ “tay ngang” nhưng với sự ham mê học hỏi, tinh thần trách nhiệm và tình cảm với đồng bào, các anh đã hoàn thiện thiết kế và gia công bảo đảm cả về chất lượng, thẩm mỹ.

Sau khi được hoàn thành và xuất xưởng, hàng nghìn cây cột đèn được chở về các bản làng, tiếp tục được những người lính biên phòng đo đếm, khảo sát, lắp đặt.

{keywords}
Quảng Bình đã có 39 công trình “Ánh sáng vùng biên” được hoàn thành, mang ánh điện về với 41 thôn, bản, tổ dân phố. Ảnh: Thu Hiền

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Mới đây, từ ngày 19 đến 27/6, Đồn Biên phòng Làng Mô, BĐBP Quảng Bình đã triển khai xây dựng Công trình “Ánh sáng vùng biên” phục vụ sinh hoạt cho 42 hộ dân/178 khẩu bà con DTTS Vân Kiều tại bản Cây Sú, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Các hoạt động được tổ chức gồm: Công trình “Ánh sáng vùng biên” có chiều dài 1.190m, với 28 cột điện; mắc lại điện cho nhà văn hóa; làm hệ thống giá cắm cờ ở nhà văn hóa bản. Tổng trị giá của công trình là 50 triệu đồng.

Đây là công trình thứ 5 được Đồn Biên phòng Làng Mô xây dựng trên địa bàn xã Trường Sơn (4 công trình thắp sáng bằng điện lưới, 1 công trình bằng điện năng lượng mặt trời), với tổng trị giá 5 công trình là 250 triệu đồng. 

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BÐBP tỉnh Quảng Bình cho biết: “Ánh sáng vùng biên” là một trong những mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với nhân dân ở khu vực biên giới, nhất là trong điều kiện cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, tỉnh đã đầu tư kéo điện đến hầu hết các xã ở nơi biên giới, nhờ vậy đời sống của người dân được cải thiện. Tuy nhiên, do điện lưới mới chỉ sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày, còn điện chiếu sáng công cộng là điều mà bà con ở các bản vùng biên chưa nghĩ tới. Từ thực tế đó, Bộ Chỉ huy BÐBP Quảng Bình đã chỉ đạo các đồn biên phòng đứng chân trên hai tuyến biên giới chủ động phối hợp các xã khảo sát, vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyên góp, ủng hộ kinh phí, tham gia ngày công lao động; đồng thời kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ để triển khai xây dựng các công trình “Ánh sáng vùng biên”. Có điện đường ở các bản làng vùng biên, người dân rất phấn khởi, bởi vậy, ban đêm người dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tinh thần, an ninh trật tự trên địa bàn biên giới vì thế luôn được bảo đảm. Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nhân rộng mô hình “Ánh sáng vùng biên” trên địa bàn quản lý. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân nơi biên giới ngày càng vững chắc.

Thu Hiền

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !