Số bệnh nhân Covid-19 nặng tăng lên, Bắc Giang khẩn trương chuẩn bị ICU

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng nên theo chiến lược đó là tăng cường công tác điều trị tại chỗ. Hiện Bắc Giang đã xây dựng 4 bệnh viện dã chiến.

 


Đến chiều 31/5, Bắc Giang có 2.209 ca mắc Covid-19 đứng đầu cả nước. Theo ước tính số bệnh nhân Covid-19 sẽ có 55% bệnh nhân không có triệu chứng, biểu hiện lâm sàng nhẹ, còn lại 45 % bệnh nhân có tiến triển nặng vì vậy công tác chuẩn bị điều trị bệnh nhân Covid-19 vô cùng quan trọng.

Đến nay, Bắc Giang đã xây dựng 4 bệnh viện dã chiến với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Trung ương Huế, BV Đà Nẵng, BV Quân y 103 và rất nhiều y bác sĩ đến từ các tỉnh thành khác.

Theo Bộ Y tế, đến chiều nay có 2.743 lực lượng nhân viên y tế tham gia hỗ trợ trực tiếp tại hai điểm nóng dịch Covid-19 Bắc Ninh, Bắc Giang trên các mặt trận truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị, truyền thông, hiện có 26.768 cán bộ y tế, chuyên gia, học viên, sinh viên ngành y sẵn sàng tình nguyện đến tâm dịch…

Tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang, TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm A9 BV Bạch Mai - người chịu trách nhiệm giám sát hoàn thiện đơn vị ICU cho biết hiện cơ sở đang được gấp rút hoàn thiện với việc thi công đơn vị ICU với thiết kế giống nhau tại 4 tầng. Riêng tầng 5 được dự phòng để cho các trường hợp bệnh nhân nhẹ.

Theo TS Đỗ Ngọc Sơn toàn bộ các phòng đặt giường ICU đều đang được sơn sửa lại, tránh tình trạng nấm mốc gây ảnh hưởng phổi. Đồng thời các chuyên gia Bạch Mai cũng kết hợp với Sở Xây dựng Bắc Giang kết nối nguồn điện và hoàn chỉnh đường điện tại Bệnh viện Tâm thần vì các giường ICU sử dụng nhiều máy cùng lúc nên cần có nguồn điện đủ đáp ứng.

Trong chiều 31/5 trang thiết bị ICU sẽ được chuyển đến với hệ thống oxy trung tâm, hệ thống khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ; hệ thống camera theo dõi tại giường...

Dự kiến 8h sáng ngày 2/6, ICU tại BV Tâm thần Bắc Giang sẽ hoàn thiện và tiếp nhận bệnh nhân nặng về đây; nhân sự dự kiến khoảng 44 bác sĩ, 88 điều dưỡng và các lực lượng hỗ trợ khác. Khi hoàn thiện, đây sẽ là đơn vị ICU lớn nhất miền Bắc với 100 giường.

{keywords}
Các chuyên gia khảo sát khu vực BV dã chiến tại Bắc Giang. 

BSCKI Trịnh Xuân Tuấn (GĐ BV Tâm thần) đề xuất triển khai đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn cho đội ngũ y tế tại cơ sở. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo, giao đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận ca bệnh tại đây, đồng thời phân công người đào tạo, quản lý, giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn; đội ngũ nhân sự của BV Tâm thần vừa học vừa làm vừa nâng cao năng lực.

Tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực với 58 giường ICU. BS CKII Trần Thanh cho biết tính đến sáng 31/5 có tổng cộng 123 bệnh nhân; tầng 1&2 biên chế của ICU có 46 ca (trong đó, có 3 ca thở máy, lọc máu, HFNC 7, 14 ca thở oxy). Tất cả các ca bệnh đều đang được theo dõi, điều trị tích cực.

Tuy nhiên, BS Linh đề xuất một số bệnh nhân nhẹ theo đánh giá không cần thở oxy (đang điều trị tại tầng 4&5) điều chuyển sang các Bệnh viện dã chiến. Như thế sẽ có 15-20 chỗ trống cho ca bệnh thở oxy.

BS Trần Thanh Linh và đội phản ứng nhanh Chợ Rẫy vừa điều trị trực tiếp vừa kết hợp tập huấn cho đội ngũ tại chỗ, trên tinh thần mỗi tuần tập huấn 1 vấn đề chuyên môn. Cố hết sức tránh để tử vong đáng tiếc.

Ngoài ra, Bắc Giang còn khu cách ly y tế dành cho người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng tại Trưởng Cao đẳng Ngô Gia Tự. BS CKII Nguyễn Thị Thời - GĐ Bệnh viện Phục hồi chức năng Bắc Giang - người đang được giao tiếp quản khu cách ly báo cáo, cơ sở đã hoàn thiện 490 giường bệnh, nhân sự hơn 200 người, cơ sở vật chất đã ổn định (camera, điện, nước, vệ sinh...) và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Tuy nhiên, BS Thời đề xuất, bổ sung máy đo oxy khí máu, bố trí 1 xe cứu thương túc trực tại đây.

Đối với các cơ sở điều trị khác như Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, các cơ sở cách ly dành cho người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt – Hàn, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang…thì Bộ Y tế sẽ dựa trên cơ sở nhu cầu của các đơn vị để bố trí số trang thiết bị cấp cứu phù hợp.

Phương Thúy

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !