Người dân giám sát nếu nhân viên lấy mẫu xét nghiệm không sát khuẩn găng tay

Theo ông Khổng Minh Tuấn - ở nhà suốt không đi đâu vẫn phải xét nghiệm Covid-19 vì người đó không thể khẳng định mình và người thân không đi chợ, không tiếp xúc với người khác.

Theo chị Phạm Thị Thuý Q. (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), ngày hôm trước chị được y tế phường thông báo sẽ lấy mẫu cho người dân trong khu vực. Chị Q. đến địa điểm lấy mẫu như thông báo. Mọi người đều xếp hàng chờ đến lượt. Tuy nhiên, khi gần đến lượt mình, chị Q. để ý nhân viên lấy mẫu không thay găng tay, sát trùng khi lấy mẫu xong 1 người.

Chị Q. lo sợ bị lây chéo nếu quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn không đảm bảo nên chị đã không lấy mẫu và ra về. Bản thân người nhà của chị Q. ở TP.HCM cũng từng lây chéo khi đi lấy mẫu nên chị Q. rất sợ

Hơn nữa, gia đình chị Q. từ khi giãn cách theo Chỉ thị 16 đều làm việc ở nhà, không đi đâu. Chị Q. cho rằng an toàn thì không cần xét nghiệm.

Chị Chu Thị H., (Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị đi lấy mẫu nhân viên y tế cũng không tiến hành sát khuẩn hay thay găng tay. Bản thân chị sợ nên có nhắc nhân viên y tế nhưng họ vẫn chỉ lấy cồn xịt qua rồi lấy mẫu tiếp.

Theo ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, thực tế, trong điều kiện làm việc căng thẳng nhân viên y tế cũng có thể quên động tác sát khuẩn.

Nhân viên lấy mẫu Covid-19 đeo găng tay để bảo vệ.  Vì vậy, lấy mẫu xét nghiệm phải đảm bảo khử khuẩn tay sau mỗi lần lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Người dân được quyền giám sát cán bộ lấy mẫu. Nếu nhân viên chưa sát khuẩn tay thì yêu cầu người đó sát khuẩn tay lấy mẫu cho mình.

Hiện nay khả năng lây nhiễm của biến thể Delta rất nhanh. Bản thân ông Tuấn cũng gặp nhiều bệnh nhân Covid-19 đều nói rằng họ ở nhà cả tháng nhưng không biết vì sao mắc Covid-19.

Nhưng nhiều người khẳng định mình chỉ ở nhà nhưng không chắc người thân có đi lại hay không hoặc trong nhà có người đến chơi, đi chợ, đi siêu thị. Vì vậy, dù bản thân bạn ở nhà thì người ngoài vẫn ra ngoài, có người đến chơi. Nếu người đó không thực hiện nghiêm phòng bệnh thì vẫn có thể trở thành nguồn lây.

Ông Tuấn cho rằng chỉ xét nghiệm mới kiểm tra bạn có mắc bệnh không. Đối với Covid-19, 80 % người nhiễm không có triệu chứng nên chỉ có xét nghiệm mới có thể phát hiện được F0 để bóc tách ra khỏi cộng đồng. Nếu bạn nhiễm mà không có triệu chứng thì vẫn lây nhiễm cho cộng đồng.

Theo ông Tuấn, nguy cơ dịch ở Hà Nội vẫn cao vì vẫn phát hiện các ca trong cộng đồng ở trong khu vực vùng đỏ, F0 còn lẩn khuất trong cộng đồng nếu chúng ta không khoanh vùng, truy vết triệt để thì F0 ban đầu là nguy cơ lan rộng ra cộng đồng. Toàn thành phố vẫn đang tích cực truy vết, khoanh vùng khi có ca F0 trong cộng đồng. Vì vậy, nếu bóc tách được hết F0 trong cộng đồng sẽ đảm bảo an toàn thành phố nên phải xét nghiệm.

Đại dịch Covid-19 diễn ra trên thế giới hay ngay tại Việt Nam thì Hà Nội luôn xác định là nơi có nguy cơ cao nhất trong khu vực và cả nước. Nhưng hiện nay tỷ lệ số ca mắc vẫn ở tỷ lệ nhỏ, tỷ lệ hiện tại chúng ta đang khống chế hiệu quả. Đợt dịch lần thứ 4 trung bình khoảng 30 bệnh nhân mắc/ngày. So với khu vực chúng ta vẫn kiểm soát đảm bảo, không diễn ra tỷ lệ xấu như ở TP.HCM hay Bình Dương.

Số ca mắc ở hai địa phương kia cao hơn rất nhiều ở Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội yên tâm không xảy ra như TP.HCM. Nhưng nếu người dân chủ quan thì sự gia tăng của bệnh nhân là có.

Nhưng nếu người dân không hợp tác thì thành phố cũng khó giữ gìn được, Hà Nội có nguy cơ dịch bệnh lớn thì sẽ nguy cơ lây lan ra các vùng xung quanh rất lớn vì đây là nơi giao thông huyết mạch. Hà Nội phải thực hiện mục tiêu giữ ngưỡng an toàn nhất để không ảnh hưởng tới các tỉnh thành trong khu vực.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, hiện nay Hà Nội vẫn ở mức kiểm soát được nhưng người dân cần thực hiện nghiêm túc hướng dẫn giãn cách của thành phố với 3 mức độ nguy hiểm theo màu đỏ, vàng, xanh.

K.Chi  

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !