Ổ dịch mới ở Hà Nam tốc độ lây lan nhanh, cần thần tốc truy vết, xét nghiệm

Đến nay đã có 6 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng liên quan tới nam thanh niên ở Hà Nam sau khi cách ly từ Đà Nẵng về. Bộ Y tế đánh giá dịch phức tạp vì có nhiều tỉnh thành liên quan tới người bệnh.

 

Hà Nội ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là F1 của BN2899

Hà Nội ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là F1 của BN2899

Đêm 29/4, Sở Y tế Hà Nội xác nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là F1 của ca bệnh tại Hà Nam.

Cần thần tốc xét nghiệm  

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết với các ca mắc Covid-19 ở Hà Nam này thì công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng và xét nghiệm cần phải thực hiện thần tốc vì chậm giờ nào nguy hiểm giờ đó. 

Với tốc độ lây lan chỉ 2 ngày F1 thành F0. Vì vậy, PGS Dương cho rằng Hà Nam cần nhanh chóng truy hết mốc dịch tễ xem các bệnh nhân đi đâu làm gì. Đề nghị thực hiện theo hướng dẫn bài bản của Bộ Y tế, thực hiện triệt để nếu không sẽ rất phức tạp. Phải truy thần tốc tất cả các mẫu dịch tễ, tránh bỏ sót, nếu phát hiện F1 thì đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, tuyệt đối không mẫu gộp. Có như thế tốc độ kiểm soát dịch của chúng ta mới theo nhanh. 

{keywords}
Ổ dịch mới ở Hà Nam tốc độ lây lan nhanh cần thần tốc chống dịch (Ảnh minh họa)

Mặc dù Hà Nam đã thực hiện cách ly khoanh vùng khu vực ổ dịch nhưng PGS Dương cho rằng địa phương cần thực hiện giãn cách triệt để, nhà cách ly nhà, không để người này sang nhà người kia trong khu phong toả. 

Hà Nam phải tổ chức giám sát tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng. Tất cả những trường hợp này phải cách ly tại nhà, lất mẫu đơn xét nghiệm ngay. Đây là những trường hợp có dấu hiệu chỉ điểm, đặc biệt là tại khu vực lân cận bệnh nhân sinh sống, giao lưu. 

Giải trình tự gen 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá dịch ở Hà Nam sẽ phức tạp vì đến hiện tại mức độ tấn công nhanh. Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá và phân tích giải trình tự gene. 

Đến thời điểm hiện tại, GS Long cho rằng mọi công việc cần phải thực hiện thần tốc vì nếu chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn. 

Bệnh nhân đã đi qua rất nhiểu tỉnh thành bằng taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào TP Hồ Chí Minh, do đó yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7/4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm. 

Ngoài ra, trong quá trình truy vết hết những người là F1 để có kịch bản cụ thể, rà soát F2 để khi F1 thành F0 thì F2 thành F1. Ngay trong đêm 29/4, tỉnh phải lấy mẫu toàn bộ 1.068 nhân khẩu của 322 hộ gia đình. Trường hợp F1 phải xét nghiệm mẫu đơn, còn lại xét nghiệm gộp 5 mẫu. 

Cũng vào lúc 10h đêm 29/4/2021, Bộ trưởng giao GS.TS Trần Như Dương thực hiện việc tập huấn truy vết tại tỉnh Hà Nam cho đội quân truy vết. 

Với tốc độ lây nhanh, việc cách ly theo quan điểm của Bộ Y tế - tất cả F1 phải cách ly tập trung, với F2 tạm thời cách ly tại nhà. Khi F1 thành F0 thì F2 cách ly tập trung ngay. 

Ngay trong sáng 30/4, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh và BV Bạch Mai sẽ về BVĐK tỉnh Hà Nam để giám sát và hỗ trợ công tác điều trị; kiểm tra công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; đồng thời BV Bạch Mai nhanh chóng triển khai cơ sở 2 của BV Bạch Mai tại Hà Nam để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần. 

Báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam cho biết, đến nay đã truy vết 113 trường hợp F1, số F2 khoảng hơn 200 người và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết. Ngay chiều 29/4, Thường trực tỉnh uỷ Hà Nam đã họp khẩn với các sở, ban, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch, trong đó tỉnh xác định việc xét nghiệm truy vết nhanh hết sức cần thết, trước hết lấy mẫu rộng tại các thôn, xét nghiệm mẫu gộp nếu có mẫu dương thì xét nghiệm từng mẫu.

Hiện nay tỉnh xét nghiệm được khoảng 400 mẫu/ ngày, từ ngày mai có thêm 1 máy xét nghiệm nữa đặt tại BVĐK tỉnh Hà Nam, có thể nâng công suất lên đến 1.000 mẫu/ngày. Đến nay năng lực xét nghiệm vẫn đủ, tuy nhiên, nếu số người cần xét nghiệm mở rộng nữa thì Hà Nam khó khăn. Đề nghị Bộ Y tế, quan tâm hỗ trợ.

Hiện có 100 máy thở, phục vụ điều trị, mong muốn Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ BVĐK Hà Nam thiết lập khu điều trị rộng hơn. Mong muốn Bộ Y tế quan tâm cấp thêm vắc xin phòng Covid-19, hiện tỉnh đã được cấp 4.500 liều, hiện mới tiêm gần 1.500 liều. 

Khánh Chi

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !