Tiêm 1 mũi vắc xin AstraZeneca bảo vệ được 33% chủng virus Ấn Độ

Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho biết, kết quả xét nghiệm điều dưỡng nhiễm Covid-19 tại BV này cho thấy nồng độ virus thấp, khả năng lây lan thấp do đã tiêm 1 mũi vắc xin.

Theo BV Đại học Y Dược, điều dưỡng này đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi một ngày 5/5/2021. Trước đó, các nhân viên nhiễm Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM cũng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng vẫn nhiễm bệnh.

Theo BV Đại học Y Dược TP. HCM vào tháng 5/2021 vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã hoàn thành đợt tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 cho hơn 3000 nhân viên y tế của bệnh viện.

Theo ThS BS. Nguyễn Hiền Minh – Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện, với một liều tiêu chuẩn của vắc xin Astrazeneca giảm 76% nguy cơ bệnh Covid-19 có triệu chứng trong 90 ngày đầu tiên và sự bảo vệ được duy trì cho đến liều tiêm thứ hai. Đồng thời nghiên cứu cũng báo cáo rằng một liều tiêm giúp giảm 100% những ca bệnh phải nhập viện.

Nghiên cứu mới nhất đăng trên The Lancet tháng 3/2021 là một phân tích gộp những nghiên cứu lâm sàng đã được thực hiện tại Anh, Brazil và Nam Phi đánh giá hiệu lực vắc xin Astrazeneca sau một liều tiêm và tính sinh miễn dịch của vắc xin liên quan đến khoảng cách thời gian tối ưu giữa hai lần tiêm.

Nghiên cứu cũng cho thấy, với khoảng cách giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực bảo vệ của vắc xin Astrazeneca tăng lên đến 82%.

Đợt dịch từ ngày 26/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 biến chủng gây quan ngại là biến chủng Ấn Độ (B.1.617.2) và biến chủng Anh (B.1.1.7), trong đó biến chủng Ấn Độ được đánh giá là có khả năng lây lan mạnh được WHO xếp vào nhóm “biến chủng gây quan ngại”.

Với những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 thì người đã tiêm vắc xin đều được bảo vệ. BS Minh cho biết báo cáo của Public Health England (Anh) cho thấy: 2 liều vắc xin AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ là 60% với SARS-CoV-2 biến thể B.1.617.2 và 66% với SARS-CoV-2 biến thể B.1.1.7.

Nếu tiêm một liều vắc xin AstraZeneca, hiệu lực là 33% trong việc bảo vệ chống lại Covid-19 có triệu chứng liên quan đến biến thể B.1.617.2.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Liên quan tới nữ điều dưỡng mắc Covid-19, BV Đại học Y Dược TP. HCM cho biết sáng 15/06/2021, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận một người bệnh đến khám có triệu chứng sốt, ho. Qua công tác sàng lọc chủ động, người bệnh nhanh chóng được chuyển đến khu vực khám riêng biệt và cách ly. Kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với Covid-19. Ngay sau đó, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi. Vì người bệnh được phát hiện ngay tại khu sàng lọc, không vào khuôn viên Bệnh viện nên không ảnh hưởng đến hoạt động Bệnh viện.

Vợ của người bệnh ngoại trú F0 nói trên, làm việc tại Khoa Thần kinh của Bệnh viện. Bệnh viện đã nhanh chóng cô lập khoa Thần kinh, tiến hành xét nghiệm RT-PCR tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nuôi bệnh tại khoa. Vợ của ca F0 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nhân viên này đã được chuyển đến Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ virus thấp, khả năng lây lan thấp.

Trong ngày 12/06/2021, vợ của nhân viên cung cấp dịch vụ photocopy, vào khu vực tầng trệt Bệnh viện từ 5 giờ đến 6 giờ sáng. Cùng ngày 12/6, vợ của nhân viên photocopy được thông báo thuộc diện F1 và kết quả lấy mẫu lần 1 ngày 12/6 âm tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, 15/06/2021, người này được thông báo dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm tất cả những người có tiếp xúc. Hiện tại, nhân viên cung cấp dịch vụ photocopy được xét nghiệm âm tính lần thứ 3 và kết quả xét nghiệm của các trường hợp liên quan còn lại đều âm tính.

Bệnh viện đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm cho nhân viên y tế, nhân viên cung cấp dịch vụ, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện, với tổng số lượng 3.621 mẫu và đến hiện tại tất cả đều âm tính, chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào.

Bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, khám ngoại trú và người bệnh cấp cứu từ ngày 16/06/2021 cho tới khi có thông báo tiếp theo để tiến hành khử khuẩn theo quy định, thực hiện toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Bệnh viện vẫn đảm bảo công tác chăm sóc cho người bệnh đang điều trị nội trú tại Bệnh viện được diễn ra bình thường.

 K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !