Nỗ lực cung cấp máu cho bệnh nhân Covid-19

Chỉ trong 2 tuần (từ 4/5 đến 17/5/2021), Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thực hiện 26 chuyến xe, vận chuyển 240 đơn vị chế phẩm máu tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung).

 

Bệnh nhân Covid-19 cũng cần máu

ThS. Hoàng Nhật Lệ, Trưởng khoa Lưu trữ và phân phối máu, Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết: “Dù hầu hết các chế phẩm máu vài tuần gần đây đều thiếu trầm trọng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng Viện luôn cố gắng đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời nhất cho các trường hợp là bệnh nhân Covid-19. Cứ nhận được điện thoại là nhân viên và xe vận chuyển máu của Viện chuẩn bị chế phẩm máu và lên đường ngay, có ngày thực hiện 3 lượt vận chuyển – cả chiều, tối và đêm tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW”.

Chỉ trong 14 ngày đầu tháng 5, một bệnh nhân Covid-19 nặng (nữ, 64 tuổi) kết hợp bệnh ung thư gan, hội chứng thực bào máu, nhiễm khuẩn huyết… đã được truyền 46 đơn vị chế phẩm máu các loại, bao gồm: 11 đơn vị khối hồng cầu, 14 đơn vị tiểu cầu máu, 3 đơn vị huyết tương tươi và 18 đơn vị tủa lạnh giàu yếu tố VIII.

Một bệnh nhân nữ khác (22 tuổi) mắc Covid-19 kết hợp nhiễm trùng huyết, suy tủy xương cũng đã được truyền 15 phẩm máu các loại chỉ trong 14 ngày.

{keywords}
Cung cấp máu cho bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội. 

Còn chuyến xe vận chuyển chế phẩm tiểu cầu cấp cứu cho bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn là bệnh nhân 3019. Đây là bệnh nhân nam (54 tuổi), có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên, sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, đã từng mổ lấy sỏi thận trái, nội soi tán sỏi niệu quản…

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW từ 9/4 tại cơ sở 1, sau đó được chuyển sang điều trị tại khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp tại cơ sở 2. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm hạch, tràn dịch màng phổi, phù phổi cấp, suy tim, suy thận mạn. Hiện bệnh nhân đã được chạy ECMO, thở máy bảo vệ phổi và điều trị các bệnh lý đi kèm.

Ngoài ra, trong số 4 bệnh nhân Covid-19 nặng được các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế hội chẩn trực tuyến khẩn trưa ngày 17/5 cũng có trường hợp phải kết hợp các chế phẩm máu trong quá trình điều trị.

Đó là trường hợp của bệnh nhân 2983 (nữ, 65 tuổi, ở Tân Phú, An Giang) từ Campuchia về, cho kết quả dương tính với SAR-CoV-2 ngày 3/5. Bệnh nhân có tiền sử tiểu đường và tăng huyết áp nhiều năm. Ngày 12/5, bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa Khu vực An Giang tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và hiện đang được chạy ECMO; điều trị an thần, giảm đau… Các chuyên gia đánh giá đây là bệnh nhân rất nặng, tình trạng không thua kém bệnh nhân 91 (phi công người Anh).

TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Bệnh nhân bị viêm phổi do mắc Covid-19 thường có rối loạn đông máu ở các mức độ khác nhau. Nhiều trường hợp cần sử dụng các chế phẩm huyết tương như huyết tương tươi đông lạnh, tủa lạnh giàu yếu tố VIII (cryo). Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng đều có bệnh nền hoặc bệnh lý kết hợp khác. Chính vì vậy, trong điều trị cần dùng cả tới các chế phẩm máu khác như khối hồng cầu, khối tiểu cầu”.

Kêu gọi người dân hiến máu

Trong khi đó, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu cho điều trị của các cơ sở y tế trên phạm vi toàn quốc.

Nhiều lịch hiến máu đã bị hoãn, huỷ ở hầu hết các địa phương, đơn vị, kể cả ở các địa phương không thuộc phạm vi phong toả, cách ly y tế phòng chống dịch. Nhiều người dân dù đã đăng ký trước nhưng có tâm lý e ngại dịch bệnh nên đã không đến hiến máu.

 

{keywords}
Nhân viên khoa Huyết học – Truyền máu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW kiểm tra số lượng chế phẩm máu được bàn giao.

Lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu TW và nhiều trung tâm máu đang giảm mạnh do không có nguồn người hiến máu. Nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ cho người bệnh xảy ra tại nhiều nơi trên toàn quốc và đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực phía Bắc.

Theo BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW, chỉ tính riêng tại Viện, từ 27/4 – 11/5/2021, lượng máu tiếp nhận chỉ bằng 30% so với kế hoạch. Đã có 47 lịch hiến máu với dự kiến tiếp nhận 25.000 đơn vị máu bị hoãn, hủy. Trong khi Viện là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp máu cho 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với diện bao phủ là 40 triệu dân.

Viện Huyết học - Truyền máu trung ương gười dân đủ điều kiện sức khỏe, không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 hãy tích cực đến hiến máu, hiến tiểu cầu để bảo vệ sức khỏe của những người bệnh đang cần đến máu để duy trì sự sống.
Tại các điểm hiến máu, các biện pháp phòng chống dịch được Viện Huyết học – Truyền máu TW và các đơn vị chuyên môn tiếp nhận máu thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !