Nhiều giải pháp giúp Đồng Nai phủ vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2 cao nhất cả nước

Với tỷ lệ đạt 87,8%, Đồng Nai trở thành địa phương dẫn đầu cả nước, vượt Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về tiêm phủ mũi 2 cho người dân.

Đây là nỗ lực vượt bậc của tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, địa phương này được đánh giá có tiến độ tiêm vắc xin chậm so với các tỉnh thành.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, đến nay toàn tỉnh đã tiêm hơn 4,9 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Trong đó, hơn 2,74 triệu người được tiêm mũi 1 và hơn 2,17 triệu người được tiêm mũi 2 (tỉ lệ 87,8%).

Với việc phủ mũi 2 cho 87,8% người trên 18 tuổi trên địa bàn, Đồng Nai tạm thời vượt TP.HCM (82,29%), Hà Nội (79,42%), Bình Dương (71,92%), dẫn đầu cả nước về tỉ lệ tiêm chủng.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Giải thích về nguyên nhân Đồng Nai đạt được kết quả như trên, ông Phan Huy Anh Vũ - giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - cho biết có 4 lý do chính.

Đầu tiên là sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ Y tế ưu tiên cấp vắc xin cho Đồng Nai tiêm cho người dân trên địa bàn.

Thứ hai là việc Đồng Nai chấp thuận chủ trương rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 đối với vắc xin AstraZeneca từ 8 tuần xuống 4 tuần. Nhờ đó, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm được rút ngắn, tiến độ tiêm vắc xin được đẩy nhanh hơn.

Thứ ba là toàn bộ hệ thống y tế, các trạm y tế, đội tiêm chủng được tăng cường, bổ sung từ huyện này qua huyện khác nên "công suất" được nâng lên.

Và cuối cùng là người dân ủng hộ chính sách tiêm chủng của Nhà nước.

Sở Y tế Đồng Nai, sau 1 tuần triển khai, toàn tỉnh đã tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 cho hơn 112.000 trong tổng số gần 300.000 trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn (đạt tỉ lệ 38,4%).

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai, việc tiêm chủng cho trẻ sẽ theo thứ tự lứa tuổi giảm dần. Trước mắt ưu tiên tiêm cho trẻ 15-17 tuổi, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch trên địa bàn.

"Hiện chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin theo kế hoạch tiêm chủng giai đoạn 2021-2022. Từng bước hướng tới mục tiêu đạt tỉ lệ 100% người từ 12 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19", ông Vũ chia sẻ.

Để chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch, được biết Đồng Nai đã thành lập 192 trạm y tế lưu động gồm 171 trạm y tế lưu động tại các phường, xã, thị trấn và 21 trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản chấp thuận chủ trương rút ngắn thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca.

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca từ đủ 4 tuần đến 12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (nếu người tiêm đồng ý).

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát và thực hiện tiêm chủng đạt 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh được tiêm mũi 1. Việc tiêm mũi 2 thực hiện tuần tự theo Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt theo tiêu chí khoảng cách thời gian tiêm giữa 2 mũi từ cao xuống thấp. Các đơn vị, cơ sở tiêm chủng tổ chức tiêm mũi 2 đảm bảo tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo đúng đối tượng và thời gian khoảng cách giữa 2 mũi theo quy định.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, Bộ Y tế vừa phân bổ thêm 500.000 liều vắc xin AstraZeneca cho địa phương để tiêm mũi 2 cho người dân. Hiện nay, nhu cầu tiêm chủng của Đồng Nai vẫn rất cao để phủ vắc xin cho toàn dân để sớm ổn định cuộc sống, sản xuất. Tuy nhiên, một trong những khó khăn là việc thiếu bơm kim tiêm do vắc xin phân bổ về trước, kim tiêm đưa về sau.

Vì vậy, TS.BS Phan Huy Anh Vũ đề nghị các địa phương không chờ kim tiêm từ Bộ Y tế phân bổ mà tự chủ động mua kim tiêm bằng tiền ngân sách hoặc vận động nguồn xã hội hóa để phục vụ tiêm chủng đúng thời gian cho người dân.

H. Anh 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !