Nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ nhưng diễn tiến nặng rất nhanh

Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh hiện số ca covid-19 tại Bắc Giang tuy bệnh nhân trẻ nhưng diễn tiến rất nhanh.

 

Theo thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đến thời điểm này Bắc Giang có hơn 2.600 trường hợp mắc và đang được thu dung, theo dõi, điều trị tại 15 khu cách ly, điều trị.

Đến nay, đã ghi nhận trên địa bàn tỉnh có hơn 50 ca bệnh diễn biến tăng nặng phải theo dõi liên tục, trong đó có 36 bệnh nhân đang phải thở oxy, 7 bệnh nhân thở máy không xâm nhập (HFNC), 8 bệnh nhân thở máy/lọc máu tại đơn vị hồi sức tích cực (ICU), 2 bệnh nhân chạy ECMO.

Đặc biệt trong đợt nhiễm virus lần ông Khoa cho biết thấy biểu hiện lâm sàng của các bệnh khác với đợt dịch có các biến chủng trước. Cụ thể là ngay cả những người trẻ không có bệnh nền thì diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, chỉ cần từ khi có triệu chứng sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi.

Do đó, nguy cơ tử vong có thể ở các nhóm độ tuổi chứ không chỉ ở người cao tuổi và có bệnh nền như trước. Vì vậy, công tác điều trị cũng đòi hỏi phải đặt ra bài toán ứng phó, đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.

Hiện nay, với trường hợp có bệnh nền hoặc người cao tuổi có sức khỏe sẽ được đưa vào các cơ sở điều trị là các bệnh viện dã chiến đã được thiết lập.

Trong tình hình số lượng bệnh nhân lớn mà số ca nặng dự báo sẽ tăng, bắt buộc Bộ Y tế phải đưa ra giải pháp phân tuyến phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động đơn vị hồi sức tích cực đặt tại BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang dự kiến bắt đầu hoạt động từ ngày 5/6/2021. Khi hoàn thiện, đây sẽ là đơn vị hồi sức tích cực (ICU) lớn nhất miền Bắc với 101 giường.

Ngoài ra, với những trường hợp ca bệnh nhẹ, không có triệu chứng được chuyển đến cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19. Những cơ sở này được tận dụng từ ký túc xá của trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Cao đẳng công nghệ Việt – Hàn và cơ sở Trung tâm chăm sóc người có công, ngoài ra, còn một số cơ sở khác sẽ được thiết lập để đáp ứng tình hình dịch trên địa bàn. Các bệnh nhân được theo dõi sức khỏe và sẽ điều chuyển nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đến các bệnh viện để điều trị.

{keywords}
Các bệnh nhân ở Bắc Giang được bác sĩ chăm sóc. 

Theo ông khoa, hiện nay, tiểu ban điều trị của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang đã tham mưu, phối hợp với các đơn vị tại địa phương thiết lập 15 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân và đang hoạt động 14/15 khu với công suất dự kiến 4.197 giường.

Cùng với đó, Bộ Y tế đã huy động lực lượng chi viện từ các bệnh viện trên khắp cả nước để cùng với y tế địa phương tham gia vào thu dung, theo dõi, điều trị tại các cơ sở điều trị như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Nông nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương,…

Bên cạnh đó là sự vào cuộc nhanh chóng của hệ thống bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng (BV 103, BV 110), thuộc Bộ Công an (BV 198, BV Y học cổ truyền) và các bệnh viện từ các tỉnh thành (Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hải Dương, Nghệ An, Bắc Kạn… cùng đội ngũ sinh viên từ các trường y dược khắp cả nước.

Đặc biệt, các cơ sở điều trị bệnh nhân nặng như Bệnh viện Phổi với 58 giường ICU được giao cho đội ngũ các bác sỹ, chuyên gia tinh nhuệ của Bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp điều trị; trung tâm hồi sức tích cực (ICU) thứ 2 đặt tại Bệnh viện Tâm thần với 100 giường sẽ do đội ngũ y bác sĩ chi viện của Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Hữu nghị,…

Theo BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bắc Giang  cho biết hiện bệnh viện Phổi có 50 bệnh nhân, trong đó 2 bệnh nhân phải chạy ECMO, 4 bệnh nhân phải thở máy, 3 bệnh nhân phải lọc máu và một số trường hợp khác. Hai bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Trong 2 trường hợp bệnh nhân nặng có 1 phụ nữ đang mang thai 22 tuần, có diễn biến nguy kịch cần phải chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương.

Về điều kiện ăn ở của y, bác sĩ và nhân viên y tế, bệnh viện đã bố trí một khu vực nghỉ ngơi, ăn uống, có quạt hơi nước, nhưng nhìn chung vẫn chưa đảm bảo được nhu cầu hồi phục sức khỏe, tái tạo sức lao động cho các y bác sĩ.

BS Linh cho biết hiện nay đơn vị ICU tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã sử dụng gần như hết công suất giường bệnh. Các bác sĩ đã cố gắng điều trị thành công hơn 10 ca thở oxi và chuyển sang cơ sở y tế khác để giảm tải nhanh. Trong thời gian tới số ca bệnh nhân nặng sẽ gia năng. Vì vậy trang thiết bị, máy móc, thuốc men, dụng cụ vẫn phải tiếp tục dự trù cho tất cả bệnh nhân để có điều kiện chăm sóc tốt nhất.

 

Khánh Chi

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !