Một bác sĩ trẻ mắc Covid-19 diễn tiến nặng dù không có bệnh nền

Ngày 21/5, buổi hội chẩn quốc gia lần thứ 4 trong tuần đã được tổ chức tại Trung tâm Quản lý và điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19.

 

BV Bắc Ninh báo cáo cho biết hiện BV đang điều trị 61 bệnh nhân có triệu chứng, trong đó có 20 bệnh nhân thở oxy, 3 bệnh nhân thở máy HFNC, 1 BN thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục. Trong đó, BN 3760 được hội chẩn lần 3. Bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy hô hấp, tiểu đường, suy giáp, suy thượng thận. Hiện đang được điều trị an thần, thở máy xâm nhập, cân bằng điện giải, chăm sóc hô hấp, dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết, huyết áp; kháng sinh chống nấm .

Tại buổi hội chẩn PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết ngay sau khi có công văn đề nghị của SYT Bắc Ninh, sáng nay Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bạch Mai khẩn cấp xuất cấp cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vay một số loại vật tư, hóa chất để sử dụng cho hệ thống ECMO và máy lọc máu liên tục để đảm bảo công tác điều trị người bệnh.

PGS Khuê cũng hoan nghênh Bệnh viện Bạch Mai đã kịp thời cử kíp cán bộ và hỗ trợ chuyên môn hồi sức tích cực cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh củng cố khoa Hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch.

Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW hiện đang điều trị 360 bệnh nhân, trong đó khoảng 20% là bệnh nhân nặng, 37 phải thở ooxxy, 87 bệnh nhân có những bệnh lý nền. Trong đó có nhiều bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn hội chẩn nhiều lần như BN 3015 được chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết do O. Anthropi/ Xơ gan rượu. BN có tiền sử uống rượu nhiều năm, xơ gan.

Hiện bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, phù não, an thần thở máy, nguy cơ tử vong cao. Một bệnh nặng khác là BN 3207, 37 tuổi được chuyển từ BV ĐK Tỉnh Bắc Ninh lên BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 vào 18h ngày 18/5 với tình trạng suy hô hấp tăng dần lên, được chuyển lên hoa HSCT triển khai ECMO cấp cứu lúc 22h cùng ngày.

{keywords}
Bệnh nhân 37 tuổi, tiền sử khỏe mạnh phải đặt ECMO

Bệnh nhân, không có tiền sử gì, tiếp xúc với F0. Hiện tình trạng sốt cao lúc vào viện đã giảm hơn; BN được điều trị an thần, giãn cơ, các thông số khác tạm ổn định. Bệnh nhân bắt đầu có ý thức, ho khạc đờm mặc dù vậy tình trạng phổi vẫn còn đông đặc.

Một bệnh nhân 37 tuổi khác là một bác sỹ, không có bệnh nền nhưng có diễn biến tương đối nặng. Bệnh nhân đã được đặt nội khí quản và thở máy. Hiện tình trạng bệnh nhân đã đỡ sốt và đang có những tiến triển khá lên.

BN 3721, nữ 36 tuổi, ở Lạng Sơn bệnh nhân có tiền sử BN có tiếp xúc với F0 ngày 05/05. Làm việc tại khu Công Nghiệp tại Bắc Giang. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản.

Đối với những bệnh nhân không có bệnh nền, tình trạng nhiễm trùng chưa nhiều, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bệnh viện không sử dụng kháng sinh phổ rộng BN 3153 bị dị dạng cột sống, viêm cột sống dính khớp, chức năng hô hấp kém và là một trong những bệnh nhân được hội chẩn nhiều lần.

Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu liên tục.

Một thai phụ là BN3263 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội; là người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bệnh nhân 35 tuổi, phát hiện dương tính hôm 9/5. Hiện bác sĩ sản khoa hàng ngày siêu âm và kiểm tra sức khỏe thai nhi. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã có nhiều cải thiện hơn so với hôm hội chẩn ngày 18/5.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình nhiều bệnh nhân không bị Covid-19 tình trạng sức khỏe đã rất nặng, tiên lượng tử cong như BN 3153, BN 3780 (bị K phổi khá lâu), BN 3019 ( K phổi di căn xương), do đó việc điều trị đối với những bệnh nhân này thực sự là một hành trình khó khăn. Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có 2 ca xin hội chẩn, trong đó có bệnh nhân người Hàn Quốc sinh năm 1954 mắc thêm bệnh tăng huyết áp, béo phì. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, an thần, giãn cơ, thở máy xâm nhập.

BV Đa khoa vùng Tây Nguyên xin ý kiến hội chẩn đối với BN 3836, năm 50 tuổi tại Đắk Lắk; BN đã đến Bắc Ninh và tiếp xúc với với BN 3052. Hiện tại BN tỉnh, nhịp thở vẫn còn cao. Các chuyên gia đã đề nghị bệnh viện tăng cường dinh dưỡng, cho đặt nội khí quản, đồng thời bệnh viện phải đề xuất sớm những trang thiết bị, máy móc còn thiếu để đảm bảo công tác điều trị người bệnh covid-19.

Đồng thời thành lập Đội điều trị bệnh nhân Covid-19 với nhiều chuyên khoa để tăng thêm sức mạnh và hiệu quả điều trị tập thể. Từ ngày 27/4 đến nay, chỉ trong nửa tháng cả nước đã ghi nhận 1.835 ca, trong đó có 3 bệnh nhân tử vong do mắc các bệnh lý nền đi kèm với Covid-19. Chủng virus mới được đánh giá lây lan mạnh và gây ra nhiều biến trứng nặng không chỉ những người có nhiều bệnh nền mà khiến nhiều người trẻ cũng gặp phải những diễn biến nặng.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !