Mong COVAX cung ứng vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt

 

Sáng 9/6, Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc về vấn đề tăng cường trao đổi với COVAX để cung ứng vắc xin phòng Covid-19 về Việt Nam càng sớm càng tốt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đang đối mặt với đợt dịch Covid-19 thứ 4 với biến chủng Delta của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh và rộng. Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch để sớm ổn định tình hình.

Một trong những ưu tiên trong phòng chống Covid-19 của Việt Nam là có vắc xin phòng Covid-19 sớm và thực hiện bao phủ tiêm chủng rộng hơn cho người dân. Do đó song song với nỗ lực tìm kiếm, đàm phán và trao đổi với các đối tác, nhà sản xuất vắc xin để đưa vắc xin về Việt Nam, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan cũng tập trung phát triển vắc xin trong nước để dần đảm bảo tự chủ vắc xin. Đồng thời, Việt Nam cũng gia cơ chế cung ứng vắc xin toàn cầu của COVAX.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm việc với Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực cố gắng tiếp cận các nguồn vắc xin để đảm bảo từ nay đến cuối năm tiêm đủ 70% dân số nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, nhưng đến thời điểm này các nguồn vắc xin về Việt Nam rất chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã làm việc với COVAX và đã có thư gửi UNICEF mong muốn UNICEF tăng cường thúc đẩy, trao đổi với COVAX làm sao để các nguồn vắc xin phòng Covid-19 về Việt Nam nhanh nhất, nhiều nhất.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam bày tỏ hoàn toàn đồng ý với Bộ trưởng về tính phức tạp và lây lan nhanh của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Bà Rana Flowers  cho biết kết quả một khảo sát do UNICEF cùng đối tác thực hiện cho thấy 67% người dân Việt Nam được hỏi cho biết sẵn sàng tiêm vắc xin phòng Covid-19, đây là tỷ lệ khá cao.

Về việc đặt hàng mua dây chuyển lạnh bảo quản vắc xin phòng Covid-19, bà Trưởng đại diện UNICEF cho biết, lô hàng 1.910 tủ lạnh công suất lớn sẽ được chuyển về Việt Nam trong cuối tháng 7/2021. Đây là đợt trang thiết bị đầu tiên trong gói hỗ trợ dây chuyền lạnh thông qua ngân sách hỗ trợ của Chính phủ Australia.

Đồng thời UNICEF đã đặt hàng 5 xe tải lạnh chuyên dụng vận chuyển vắc xin và lô hàng này cũng sẽ về Việt Nam trong tháng 8 và 9/2021. Song song đó, UNICEF cũng đã đặt hàng và sẽ sớm chuyển cho Việt Nam 5 triệu bơm kim tiêm bằng đường hàng không.

Liên quan đến việc chuyển vắc xin Covid-19 thông qua Cơ chế COVAX về Việt Nam càng sớm càng tốt như đề nghị của Chính phủ và Bộ Y tế, Bà Rana Flowers chia sẻ các đợt vắc xin chuẩn bị chuyển về cho các quốc gia tham gia được cung ứng bởi một cơ sở sản xuất mới đang được xem xét phê duyệt đưa vào danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của WHO. Ngay sau khi được phê duyệt, các liều vắc xin này sẽ được chuyển về cho các quốc gia bao gồm Việt Nam, dự kiến trong tháng 7 năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ mong muốn UNICEF tăng cường thúc đẩy để COVAX sớm cung ứng thêm vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam trong tháng 7, 8 và 9/2021.

“Vắc xin về bao nhiêu, chúng tôi sẽ tiêm hết từng đó. Chúng tôi cam kết người dân Việt Nam được sử dụng vắc xin phòng Covid-19 một cách công bằng, hiệu quả” - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định và cho biết Bộ Y tế mong muốn sẽ có thêm buổi làm việc với COVAX để thúc đẩy việc đưa vắc xin về Việt Nam càng sớm càng tốt.

“Về phía UNICEF, sau cuộc làm việc hôm nay, chúng tôi sẽ tích cực đàm phán, thúc đẩy với các bên liên quan để làm sao nhanh chóng có vắc xin về Việt Nam” – bà Rana Flowers nói. 

 

Tính đến 16 giờ ngày 07/6/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid- 19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.354.856 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 42.115 người.

 Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !