Mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19 'có một không hai' ở Bắc Giang

Trước thực tế số ca mắc Covid-19 lên đến hơn 4.000 trường hợp và có thể còn tiếp tục tăng, giải pháp về một mô hình điều trị “chưa từng có” đã ra đời và được áp dụng thành công tại Bắc Giang.

 

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, tổ trưởng Tổ điều trị Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết với số ca mắc tăng nhanh chóng nên Bộ Y tế nhận định công tác điều trị sẽ gặp những thách thức lớn.

Từ đó đặt ra yêu cầu phải nhanh chóng thiết lập một hệ thống điều trị bảo đảm thu dung toàn bộ số lượng F0, đồng thời đáp ứng điều trị được cả các ca bệnh diễn biến nặng. Thế nhưng không thể nào thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến cùng một lúc vì rất tốn kém và mất thời gian, vì vậy phải tìm ra phương án khác phù hợp hơn.

Chính vì vậy Tổ điều trị của Bộ phận thường trực đặc biệt đã thảo luận, bàn bạc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang và thống nhất phương án thiết lập hệ thống điều trị hình tháp 3 tầng:

Tầng thứ nhất, các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 được tận dụng từ các cơ sở hạ tầng sẵn có của tỉnh Bắc Giang như ký túc xá các trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Cao đẳng nghề công nghệ Việt – Hàn, Trung tâm chăm sóc người có công, Khu nhà ở xã hội… và một số cơ sở khác.

Các cơ sở này có nhiệm vụ tiếp nhận những ca dương tính không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, tuỳ theo mức độ lâm sàng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tất cả bệnh nhân ở đây đều có bệnh án, được theo dõi y tế như ở bệnh viện: Được xét nghiệm, chụp X-quang để theo dõi tình trạng phổi, cùng với các hỗ trợ về mặt sức khỏe để bệnh nhân nhanh hồi phục và giảm nguy cơ diễn biến nặng.

Mới đây, một khu điều trị với quy mô 1.800 giường đặt tại khu nhà ở xã hội của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động từ ngày 08/6.

Tầng thứ hai, bao gồm 11 bệnh viện điều trị Covid- 19 là các bệnh viện dã chiến được chuyển đổi từ các trung tâm y tế huyện và các bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Bắc Giang đã xây dựng 2 bệnh viện dã chiến gồm Bệnh viện Dã chiến số 1 hoạt động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh Bắc Giang với quy mô 200 giường bệnh.

Bệnh viện Dã chiến số 2 được đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang với quy mô 620 giường bệnh. Đây là một trong những bệnh viện dã chiến lớn nhất từ trước đến nay với tổng số nhân viên y tế phục vụ lên đến 500 người, được huy động từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế quận huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn có 165 cán bộ y tế công tác tại Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an) cùng tham gia chi viện.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang còn thiết lập 1 bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 831 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang) do Bệnh viện Quân Y 103 vận hành.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại Bắc Giang.

Tầng thứ 3, là cơ sở điều trị bệnh nhân nặng. Trong quá trình điều trị, Bộ phận thường trực nhận thấy biểu hiện lâm sàng của ca bệnh tại Bắc Giang khác với đợt dịch trước. Đó là ngay cả những người trẻ, không có bệnh nền thì diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10.

Với tầng này, thạc sĩ Khoa cho biết chỉ cần từ khi có triệu chứng, sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi. Do đó, nguy cơ tử vong có thể xảy ra ở các nhóm độ tuổi. Vì vậy, để đáp ứng dự báo tình hình số ca mắc tăng nặng, Bộ phận thường trực và Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Giang đã triển khai quyết liệt để sớm cho ra đời trung tâm hồi sức tích cực (ICU).

Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, Bộ phận thường trực đã quyết định thành lập 2 trung tâm hồi sức tích cực (ICU). Bao gồm: Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc với quy mô 101 giường đặt tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang, được hoàn thiện trong thời gian thần tốc 5 ngày; Và một trung tâm hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang với quy mô 58 giường.

Cả 2 đơn vị được trang bị đầy đủ các phương tiện, máy móc, trang thiết bị hiện tại đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng. Đồng thời, để giải quyết bài toán nhân lực y tế vận hành trung tâm ICU này, Bộ Y tế đã huy động lực lượng hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực “tinh nhuệ” từ các đơn vị Trung ương và địa phương khác cùng tham gia như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng. Đây là những đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng từ các đợt dịch trước đó.

Ông Nguyễn Trọng Khoa đánh giá đây là mô hình rất mới, chỉ có tại Bắc Giang. Được triển khai thông qua sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật của Tổ điều trị cùng sự tham gia của các bệnh viện và Sở Y tế Bắc Giang. Bộ phận thường trực đặc biệt đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang ban hành hướng dẫn thí điểm, triển khai để đáp ứng tình hình diễn tiến của dịch.

Cho đến nay, hệ thống điều trị đã đáp ứng được yêu cầu với nhiều ca bệnh nặng phải thở máy đã có thể cai máy thở, sức khỏe hồi phục. Đặc biệt vừa qua ngày 10/6, đã có 2 ca bệnh nặng đầu tiên tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang được điều trị khỏi và ra viện. Nhiều ca bệnh nặng đang được điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực 101 giường cũng đã có những tiến triển tốt và tín hiệu khả quan.

 Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !