Nhiều người uống thuốc diệt chuột tự tử do mâu thuẫn gia đình

Từ đầu tháng 4 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho hai trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột, nguy cơ tử vong lên tới 99% nếu cơ thể dung nạp một lượng lớn thuốc diệt chuột.

Trường hợp bệnh nhân Vũ V. M. (36 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, cảm giác khó thở sau khi uống hai ống thuốc diệt chuột màu hồng có thành phần Fluoroacetate.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và chống độc đã xử trí cấp cứu rửa dạ dày, bơm than hoạt, truyền dịch, thải độc bằng bài niệu tích cực… Sau 3 ngày nằm viện theo dõi tình trạng sức khỏe, bệnh nhân đã tỉnh táo, khỏe mạnh và được xuất viện.

Trường hợp khác là bệnh nhân Phạm H M. (36 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) uống thuốc diệt chuột tương tự và được xử trí cấp cứu kịp thời. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, đi lại và ăn uống bình thường.

Thuốc diệt chuột bày bán trên thị trường rất đa dạng, phổ biến chứa các thành phần như chất chống đông warfarin, muối Phosphua kẽm, phosphua nhôm hay fluoroacetate... Fluoroacetate thường có xuất xứ từ Trung Quốc, được đóng trong tuyp thuốc dung dịch màu hồng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Ngọc Tuyền– Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Fluoroacetate có thể gây ức chế chu trình Krebs, ức chế hô hấp tế bào, mất dự trữ năng lượng và làm chết tế bào. Thuốc diệt chuột khi vào cơ thể sẽ đầu độc hệ thần kinh gây triệu chứng đau đầu, suy giảm tri giác, co giật, liệt cơ, thậm chí hôn mê; rối loạn nhịp tim, rối loạn huyết động; suy thận cấp; tác động đến hệ tiêu hóa gây đau bụng, buồn nôn và nôn kèm các biểu hiện của tiêu cơ vân cấp, suy hô hấp do co giật, sặc… Rất may mắn vì hai trường hợp bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột đều được chuyển đến bệnh viện cấp cứu giải độc kịp thời nên phục hồi sức khỏe nhanh chóng và không để lại di chứng”.

Nhiều trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột ở người lớn đến từ mâu thuẫn gia đình, tình yêu, áp lực, stress trong cuộc sống… dẫn đến hành động uống thuốc diệt chuột tự tử. Đáng lưu ý các trường hợp ngộ độc ở trẻ nhỏ thưởng xảy ra do uống nhầm.

Để tránh các trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột đáng tiếc xảy ra, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo:

Người dân nên mua, sử dụng thuốc diệt chuột đúng mục đích, bảo quản kỹ lưỡng ở nơi kín đáo, an toàn, xa tầm tay trẻ nhỏ. Đặc biệt, không dùng các chai đựng nước, chai bia, nước ngọt để đựng thuốc diệt chuột vì rất dễ nhầm đem ra uống.

Người trẻ cần sinh hoạt điều độ, lựa chọn lối sống tích cực, cân bằng giữa học tập, lao động và vui chơi giải trí, tránh tâm lý căng thẳng, stress dẫn đến hành vi tự tử…

Khi phát hiện người uống thuốc diệt chuột, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể dùng các biện pháp thải độc như rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để đào thải bớt thuốc ra ngoài.

Ảnh hưởng của thuốc diệt chuột đối với cơ thể người có thể lâu dài, nếu người bệnh xuất viện có các triệu chứng như chảy máu chân răng, chảy máu dưới da, đi ngoài ra máu… cần vào viện ngay để thăm khám, điều trị.

 K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !