Lạng Sơn sẵn sàng phương án đón hơn 1.000 công nhân từ Bắc Giang trở về

Tối muộn 9/6, trao đổi với PV Infonet, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “UBND tỉnh đã lên phương án đón hơn 1.000 công nhân là người địa phương đang làm việc ở Bắc Giang trở về”.

{keywords}
Công nhân ở trọ tại ổ dịch thôn Núi Hiểu chờ được đưa đến khu cách ly tập trung của huyện. (Ảnh: báo Dân trí)

Tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản hỏa tốc gửi tỉnh Lạng Sơn về việc đề nghị đưa người lao động đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang trở về nơi cư trú.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên, vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số khu nhà trọ quanh các khu công nghiệp do có nhiều người lao động tỉnh ngoài (trên 60.000 người) đang lưu trú với mật độ rất cao.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; đồng thời, cũng góp phần giúp tỉnh Bắc Giang bớt đi những khó khăn, nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp đón người lao động của tỉnh có nhu cầu trở về địa phương.

Đây là các trường hợp F0 đã được chữa khỏi bệnh, các trường hợp F1 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; các trường hợp công nhân đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã xét nghiệm RT-PCR âm tính 3 lần trở lên.

Dự kiến ngày 10/6, tỉnh Bắc Giang sẽ bàn giao cho tỉnh Lạng Sơn 1.062 công nhân (đợt 1). Số công nhân này chủ yếu tập trung trên địa bàn huyện Việt Yên.

Tối muộn 9/6, trao đổi với PV Infonet, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Ngày 10/6, UBND tỉnh sẽ cho nhiều xe ô tô đến tỉnh Bắc Giang đón hơn 1.000 công nhân là người địa phương trở về quê.

Những công nhân này đi trên nhiều xe ô tô khác nhau và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định 5K của Bộ Y tế (mỗi xe chỉ chở 50% số lượng người theo quy định giãn cách).

Mỗi ô tô có một cán bộ công an đi cùng. Xe không dừng lại ở dọc đường mà chạy thẳng đến nơi cách ly tập trung. Việc chạy thẳng như vậy nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người và tránh trường hợp các công nhân xuống dọc đường rồi bỏ trốn về nhà".

Ông Thiệu chia sẻ thêm: “Mặc dù hơn 1.000 công nhân này đã được xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với Covid-19 và đã thực hiện cách ly đúng quy định của Bộ Y tế, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xét nghiệm nhiều lần âm tính và được cách ly đủ 21 ngày, khi trở về nhà lại nhiễm Covid-19. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã lên phương án đón công nhân ở Bắc Giang trở về địa phương đảm bảo đúng quy định, sau đó cho họ cách ly tập trung thêm 14 ngày nữa.

Người ở huyện nào thì về địa phương đó cách ly tập trung. Sau cách ly tập trung 14 ngày, các công nhân này tiếp tục về nhà cách ly thêm 7 ngày và phải đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế”.

Nói về lý do tại sao không tiếp tục cách ly tập trung 21 ngày mà chỉ có 14 ngày, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: “Như đã nói ở trên, các công nhân đã nhiều lần xét nghiệm âm tính và thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định nên chúng tôi chỉ cho họ cách ly tập trung thêm 14 ngày, giảm áp lực cho công nhân và cho UBND tỉnh”.

Tiến Anh

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !