Làm mẹ ở tuổi 55

55 tuổi, hơn 20 năm hiếm muộn, cô T.T.V và chồng 74 tuổi vẫn mong muốn có con. Bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, “trái ngọt” của cặp vợ chồng già đã chào đời…

{keywords}
Niềm vui của cặp vợ chồng già với khát khao có mụn con 

“Trái ngọt” lúc xế chiều

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá thời gian qua đã tư vấn, chữa trị thành công cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn từng có thời gian dài chạy chữa khắp nơi.

Trong đó, xúc động nhất là những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi. Đó là trường hợp cô L. – 60 tuổi (Thọ Xuân, Thanh Hoá). Bản thân cô đã mãn kinh 6 năm, chồng (68 tuổi) bị tiểu đường nhiều năm, không xuất tinh được vì rối loạn cương dương. Vợ chồng cô có 2 người con nhưng chẳng may 1 người qua đời vì tai nạn. Do đó, cả hai quyết định có thêm một đứa con ở tuổi “xế chiều”.

Từ nguyện vọng của bệnh nhân, sau khi thăm khám, chẩn đoán, các bác sĩ lựa chọn giải pháp tốt nhất và tư vấn bệnh nhân làm thụ tinh trong ống nghiệm. Chồng được phẫu thuật tinh hoàn thu tinh trùng (kỹ thuật TESE - Testicular Sperm Extraction). Bệnh nhân được chuyển 1 phôi ngày 6.

Sau 12 ngày chuyển phôi (ngày 8/9/2020), kết quả xét nghiệm của cô L. đạt beta hCG 1061 mUI/ml. Hiện tại, thai nhi đang phát triển khoẻ mạnh và chờ ngày sinh. Đây có thể xem là cặp đôi làm IVF thành công cao tuổi nhất tại Khoa tính đến hiện nay.

Hay câu chuyện về cô T.T.V mang thai lần đầu ở độ tuổi 55 sau hơn 20 năm hiếm muộn. Thời điểm đến thăm khám tại Khoa, bản thân cô V. đã mãn kinh 5 năm, u xơ tử cung thành trước và thành sau, chồng cô khi đó cũng đã 74 tuổi.

Từ mong muốn tha thiết được có con của cặp vợ chồng này, các bác sĩ khoa Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện đã tư vấn họ thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Ngày 14/4/2020, các bác sĩ tiến hành chuyển phôi cho cặp vợ chồng cô T.T.V.

Đến ngày, 24/4/2020, kết quả xét nghiệm beta của cô V. cho thấy cô đã có thai. Ngày 17/12/2020, bé trai (nặng 2600 gram) chào đời khoẻ mạnh trong niềm hạnh phúc tột cùng của hai vợ chồng, xen lẫn sự xúc động của đội ngũ y bác sĩ khoa Hỗ trợ sinh sản.

Hay một trường hợp khác là trường hợp chị N.T.B (Hậu Lộc – Thanh Hóa) miệt mài trong hành trình tìm con suốt 18 năm. Vợ chồng chị đi khắp nơi từ Bắc đến Nam, nghe ai mách đâu đều tìm đến nhưng vẫn không thể có thai, hoàn cảnh kinh tế lại khó khăn. Sau đó, chị đã đến khoa Hỗ trợ sinh sản bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá, được tư vấn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và thành công, em bé đến nay đã được 7 tuổi.

Đó là trường hợp chị V.T.D (sinh năm 1985) hiếm muộn 8 năm, sau nhiều lần chuyển phôi tại Hà Nội thất bại, chị được tư vấn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm lại tại bệnh viện phụ sản Thanh Hoá, có thai ngay lần đầu chuyển phôi và đã sinh em bé khoẻ mạnh, nay được hơn 1 tuổi…

Hãy đi khám, đừng chần chừ

Thạc sĩ – Bác sĩ Cao Thị Dung, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá cho biết, hiện nay, cứ khoảng 10 cặp vợ chồng sẽ có 1 cặp gặp khó khăn trong vấn đề có con. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về vấn đề này. Việc chần chừ thăm khám, có thể khiến việc có con về sau càng khó khăn hơn vì khả năng sinh sản liên quan mật thiết đến độ tuổi.

“Nếu vợ chồng giao hợp bình thường 1 năm hoặc 6 tháng đối với phụ nữ 35 - 40 tuổi, 3 tháng đối với phụ nữ trên 40 tuổi, không áp dụng biện pháp ngừa thai mà chưa có con hãy đi khám hiếm muộn ngay”, Ths. BS Cao Thị Dung nói.

Với mong muốn bất cứ cặp vợ chồng nào có dấu hiệu hiếm muộn được thăm khám sớm để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá đã triển khai chương trình khám tư vấn hiếm muộn miễn phí cho các cặp vợ chồng từ ngày 22/3- 28/3.

Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ cho khoảng 100 cặp vợ chồng. Đây là lần thứ hai Khoa Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá triển khai chương trình hỗ trợ này với mong muốn ngày càng nhiều cặp vợ chồng nghi ngờ hoặc có biểu hiện hiếm muộn có thể được thăm khám và điều trị sớm.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !