Không cho trẻ vào MXH khi tuổi còn quá nhỏ để bảo vệ con trên môi trường mạng

Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ trên môi trường mạng là không để các em sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị truy cập vào MXH khi tuổi còn quá nhỏ.

Từng là nạn nhân của hiện tượng bắt nạt trên mạng

Theo khảo sát năm 2019 của Viện nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children) tại Việt Nam cho thấy, 66,1% trẻ em có thể tiếp cận thiết bị kết nối Internet; trong đó, 43,4% có thời gian sử dụng trung bình một ngày từ 1-3 tiếng.

Báo cáo được Liên Hợp Quốc công bố ngày 4/9/2019 cũng cho thấy có đến 21% thanh thiếu niên ở Việt Nam tham gia khảo sát thừa nhận mình là nạn nhân của hiện tượng bắt nạt trên mạng. Gần 75% thanh thiếu niên Việt Nam tham gia khảo sát không biết về các đường dây nóng hay bất cứ dịch vụ hỗ trợ nào khác nếu đối mặt với bắt nạt hoặc bạo lực trên mạng.

Kết quả cuộc khảo sát ý kiến được thực hiện bởi Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Bạo lực đối với trẻ em cũng cho thấy gần 1/3 thanh thiếu niên ở 30 quốc gia thừa nhận từng là nạn nhân của vấn nạn bắt nạt trên mạng. Gần 1/5 thanh thiếu niên trong nhóm này chia sẻ các em từng bỏ học vì bị bắt nạt trên mạng và là nạn nhân của bạo lực học đường.

Theo nhà nghiên cứu Đặng Hoàng Giang, giải pháp chính cho bạo lực mạng hiện nay vẫn là giáo dục. "Từ nhỏ, trẻ em cần được giáo dục để lắng nghe ý kiến của người khác, tôn trọng sự khác biệt và luôn tâm niệm mình không độc quyền sự thật. Đáng tiếc, nhiều cha mẹ và thầy cô giáo không phải là tấm gương tốt trong chuyện này".

{keywords}
Không cho trẻ vào MXH khi tuổi còn quá nhỏ để bảo vệ con trên môi trường mạng. Ảnh minh họa

Hình ảnh xâm hại trẻ em được đưa lên mạng

Theo số liệu họp báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) vào năm 2016, mỗi ngày có hơn 720.000 hình ảnh về xâm hại trẻ em được đưa lên mạng. Thống kê của Trung tâm Quốc gia về trẻ em bị bóc lột và mất tích (NMEC) trong 3 năm trở lại đây cho thấy sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các vụ việc liên quan tới tài liệu xâm hại tình dục trẻ em tại khu vực Đông Nam Á.

Hệ quả của việc này ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý nạn nhân, lâu dài có thể dẫn tới những hành động bạo lực gia tăng, xu hướng tự hủy hoại bản thân hay nghiêm trọng hơn là hội chứng tự tử.

Vụ việc một học sinh lớp 5 ở TP Biên Hòa bị một người lạ tự xưng là “trung tá công an” dụ dỗ tặng trà sữa miễn phí để học sinh này quay clip nhạy cảm gửi cho đối tượng vừa xảy ra đã dấy lên những lo ngại cho các phụ huynh về hiểm họa khi trẻ được sử dụng điện thoại tham gia mạng xã hội (MXH) nhưng thiếu sự kiểm soát của người lớn…

Bên cạnh những ý kiến đề nghị công an nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, nhiều bạn đọc cũng lên tiếng cảnh báo về hậu họa khôn lường nếu người lớn thiếu sự quan tâm định hướng cho trẻ khi tham gia vào môi trường mạng.

Nhiều ý kiến cho rằng, các vụ việc nêu trên chính là hồi chuông cảnh báo đối với phụ huynh, nhất là những người cho con tiếp cận điện thoại thông minh quá sớm. Thực tế, có nhiều người chủ quan “thả nổi” để con thoải mái tham gia MXH mà không lường trước được những hiểm họa có thể xảy ra.

Các em còn nhỏ khó phát hiện được những ý đồ xấu, lại thích tò mò nên dễ bị kẻ xấu lôi cuốn, dụ dỗ… Đáng lo ngại là trên các trang MXH còn tồn tại nhiều clip phản cảm, độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến các em, rất khó có thể kiểm soát hết bởi không gian mạng quá rộng lớn.

Do đó, đa phần các ý kiến cho rằng, cách tốt nhất để bảo vệ trẻ trên môi trường mạng là cha mẹ, thầy cô hoặc những người gần gũi với trẻ nên quan tâm, chia sẻ, định hướng cho con em các kỹ năng cần thiết, tốt nhất đừng để các em sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị số để truy cập vào MXH khi tuổi còn quá nhỏ. Chỉ nên cho trẻ tiếp cận nội dung trên YouTube, TikTok, Facebook, Zalo…  khi có sự giám sát, kiểm duyệt của người lớn.

H. Anh 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !