Khám sưng đau môi trên ra u, nguyên nhân không thể ngờ

Sưng đau môi trên, người đàn ông đến viện khám và được chẩn đoán u xương hàm trên, khối u đã phá huỷ vào xoang hàm trên bên trái. Nguyên nhân khiến ông không thể ngờ là do răng thừa ngầm vùng cửa.

{keywords}
Một trường hợp bị u xương hàm khủng được bác sĩ BV 108 phẫu thuật thành công 

Ngày 15/4, Trung tâm Răng Hàm Mặt – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhân nam 51 tuổi (TT Hạ Hoà, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) đến khám vì sưng đau môi trên.

Qua thăm khám và thực hiện Chụp PANORAMA răng toàn cảnh, kết hợp kết quả CT xương hàm, bệnh nhân được chẩn đoán bị nang (u) xương hàm trên do răng thừa ngầm vùng cửa, nang đã phá huỷ vào xoang hàm trên bên trái.

{keywords}
Khối u đã phá huỷ vào xoang hàm bên trái người đàn ông 51 tuổi ở Phú Thọ (ảnh bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân được nhập viện điều trị đỡ sưng đau, tiến hành phẫu thuật cắt bỏ nang xương hàm. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân ổn định, ăn uống được, khoảng 2-3 ngày nữa sẽ được xuất viện.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị mắc u xương hàm. Trước đó vào tháng 3, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng đã tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân mắc u xương hàm.

Ba tháng trước nhập viện, người đàn ông 31 tuổi này xuất hiện khối u ở bên trái cằm, to dần gây biến dạng mặt.

BS Đinh Thanh Tùng, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, cho biết vùng xương hàm dưới trái của bệnh nhân bị biến dạng do khối u kích thước khoảng 10x6 cm, căng phồng, sờ chỗ cứng chỗ mềm, dính liền với xương hàm dưới trái. Kết quả chụp X-quang và CT chẩn đoán u men xương hàm dưới trái. Các bác sĩ quyết định vi phẫu cắt đoạn xương hàm dưới trái và ghép xương mác cho bệnh nhân.

Bệnh viện đã phải huy động hai kíp mổ cùng lúc phối hợp cắt đoạn xương hàm trái, lấy khối u, loại bỏ tổn thương, chuẩn bị nơi nhận mảnh xương ghép, một kíp lấy xương mác ở chân kèm mạch máu để nuôi xương. Theo đó, các bác sĩ cắt đoạn xương hàm loại trừ triệt để tổn thương, tránh tái phát, sau đó lấy một đoạn xương mác ở cẳng chân kèm theo mạch máu, tạo hình dáng của xương hàm đã bị cắt bỏ và ghép mảnh xương mác vào vị trí cắt bỏ khối u. Toàn bộ quá trình thực hiện dưới kính hiển vi phẫu thuật. Ca mổ được tiến hành trong 8 giờ.

U xương hàm là bệnh lý các khối u ở xương hàm mặt, có thể xảy ra ở cả xương hàm trên và xương hàm dưới.

Bác sĩ Tùng cho biết, u xương không phải bệnh hiếm gặp, nhưng hầu như người dân không biết. Bệnh rất khó được phát hiện bởi khối u không gây đau nhức, vẫn ăn uống được bình thường nên khó nhận biết. Bệnh tiến triển âm thầm, chỉ đến khi bị sưng, lệch mặt, răng lung lay... đi khám mới phát hiện.

Theo các tài liệu y khoa, u nguyên bào men thể nang hay gặp ở bệnh nhân ở tuổi thanh niên hay trung niên; thường gặp ở ngang xương hàm dưới. U phát triển dần ngày càng to làm biến dạng mặt. Sờ u có triệu chứng bóng nhựa (bóp u thấy như bóp quả bóng nhựa, bóng bàn - xẹp một vết lõm, nếu bóp nhẹ dưới tay thấy phồng trở lại. Răng trên u lung lay.

Theo BS Tùng, phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật. Phát hiện sớm thì phẫu thuật đơn giản, tiên lượng tốt, bảo toàn được răng. Trường hợp phát hiện muộn để lại nhiều di chứng như lép mặt, răng rụng hàng loạt cản trở các chức năng nhai, nuốt, nói... thậm chí phát triển thành u ác tính, di căn vào máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nên rất khó phòng ngừa. Do đó, theo bác sĩ Tùng, người dân khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở vùng xương hàm mặt (đau nhức, phồng bề mặt xương, có cảm giác nặng vùng xương hàm…) người bệnh cần thăm khám bác sĩ kịp thời để phát hiện sớm khối u hàm mặt, tránh tình trạng để khối u phát triển gây gãy xương hàm, có thể tiến triển thành u ác tính và gây chèn ép thần kinh mạch máu xung quanh.

Lúc này người bệnh có biểu hiện đau và liệt mặt với khối u rất to, da loét, u dính với tổ chức xung quanh. Với ở u này nếu chụp X quang sau khi bơm thuốc cản quang (sialographie) vào tuyến qua lỗ tiết, u tuyến mang tai có hình một bàn tay (là các ống tiết) ôm quả bóng (là u).

N. Huyền

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !