Ho ra máu suốt 20 năm do mảnh ống xương heo 'núp' sau tim

ThS, BS Phạm Thị Vân Thanh, khoa Nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa gắp thành công dị vật là mảnh xương ống heo (dài 5 cm) bị bóng tim “che giấu” suốt 20 năm trong thành phế quản của bệnh nhân 50 tuổi ở Kiên Giang.

20 năm không tìm ra dị vật

Trước đó, ngày 25/5/2022, bệnh nhân H.V. đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng ho ra máu và có mủ. Bệnh nhân cho biết cách đây 20 năm có lần bị hóc sặc 1 mảnh xương vào đường thở, đã đến y tế cơ sở chụp X-quang phổi nhưng không phát hiện “dị vật” này. Sau khi bệnh nhân về thì tình trạng ho ra máu, có mủ vẫn kéo dài dai dẳng.

Mặc dù bệnh nhân liên tục đi khám ở nhiều cơ sở y tế trong suốt 20 năm nhưng tình trạng ho ra máu lặp đi lặp lại và mỗi lần như vậy bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh, kháng viêm để cải thiện tình trạng này.
 
Tuy nhiên, do lần này bệnh nhân ho ra máu nhiều, được chỉ định chụp phim phổi thì mới phát hiện có tình trạng viêm phổi, hậu tắc nghẽn. Bệnh nhân đến một cơ sở y tế lớn tại TP.HCM thì được chỉ định chụp CT. Kết quả phát hiện có 1 mảnh dị vật kèm tăng sáng nhiều. Sau đó, bệnh nhân được nội soi gấp dị vật 2 lần nhưng không thành công nên được giới thiệu đến Bệnh viện Chợ Rẫy để gắp dị vật trong phổi ra
 
Tại bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi kiểm tra, ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh xác định, do vị trí mảnh xương nằm rất đặc biệt - khuất sau bóng tim - nên chụp X-quang không nhìn thấy được. Do xương nằm 20 năm trong phổi bệnh nhân nên mọc rất nhiều mô hạt và xương lại sắc nhọn nên dị vật cắm rất sâu vào thành phế quản. Vì vậy, trước khi gắp cần phải khai thác kỹ các triệu chứng ho ra máu của bệnh nhân có nhiều hay không? Xem kỹ phim CT để xác định xương có cắm vào vị trí của những động mạch lớn hay không để phòng ngừa các nguy cơ xảy ra khi kéo dị vật có thể gây tắc các động mạch lớn nếu không bệnh nhân rất dễ tử vong ngay trên bàn soi…

{keywords}
Hình ảnh mảnh xương được gắp ra. 

"May mắn là dị vật không xâm lấn vào các mạch máu lớn cho nên chúng tôi quyết định kéo. Lúc đầu kéo rất khó vì mảnh xương nằm ở vị trí không xác định được cũng như hình dạng (đầu nhọn) của dị vật này nên chúng tôi phải thăm dò đầu tiên, tìm vị trí dễ kéo, vị trí nào đang cố định và cắm chặt vào thành phế quản … Gắp đến lần thứ 4 mới thành công, lúc này vừa gắp ở đầu của mảnh xương và mảnh chân của xương để tách phần chân của dị vật ra khỏi thành phế quản và mô hạt rồi mới kéo thành công được dị vật ra ngoài", BS Phạm Thị Vân Thanh chia sẻ.
 
Dị vật “ bị bỏ quên” lâu đời nhất
 
Trong 22 năm kinh nghiệm về chuyên ngành nội soi phổi thì đây là lần đầu tiên BS Vân Thanh xử lý 1 trường hợp dị vật “bị bỏ quên” lâu năm như vậy. Đây là dị vật có nhiều yếu tố nguy hiểm: mảnh xương to, dài 5 cm và dày. Sau khi lấy được mảnh xương ra thì bệnh nhân cho biết mình bị sặc xương ống heo (mảnh xương rất to và sắc nhọn, bén) hơn 20 năm trước. Đáng nói, dị vật nằm ở vị trí như bị “che giấu” nên chụp X-quang không phát hiện được “buộc” bệnh nhân phải chịu đựng suốt 20 năm.
 
Giải thích về nguyên nhân “bỏ quên” dị vật … đến 20 năm, BS Vân Thanh cho biết, thông thường với những dị vật gây tắc nghẽn đường thở thì sẽ được phát hiện sớm hơn còn những dị vật không gây tắt nghẽn thì sẽ âm thầm “bị bỏ quên”…

Về lâu dài khi bị tắc nghẽn, xuất hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân đi khám, lúc đó sẽ phát hiện dị vật “bị bỏ quên”. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thường xuyên gặp những trường hợp dị vật bỏ quên trong phổi nên có nhiều kinh nghiệm hơn khi xử trí các ca bệnh này.
 
Để phòng tránh các nguy cơ hóc dị vật tương tự, ThS BS Phạm Thị Vân Thanh lưu ý mọi người cần hạn chế cười nói, đùa giỡn trong quá trình ăn uống; đối với các món ăn có sử dụng nước súp hầm từ xương như các loại súp, canh tiềm…. thì cần kiểm tra kỹ để phòng ngừa các mảnh xương còn sót lại trong thực phẩm.

Khánh Chi  

Bé gái 6 tuổi đau mắt phải đi cấp cứu vì loại lá nhiều người thường dùng

Bé gái 6 tuổi đau mắt phải đi cấp cứu vì loại lá nhiều người thường dùng

Đau mắt kèm theo phù nề, người nhà đã dùng lá trầu không để rửa mắt cho bé nhưng tình trạng sưng nề ngày càng nặng hơn buộc phải vào viện cấp cứu.   

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !