Hà Tĩnh: Chủ động kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn

Ngay khi phát hiện 02 ca tái dương tính với vi rút Sars-CoV-2, ngành y tế và các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đã chủ động khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu, khử trùng, kiểm soát và cách ly những người trở về từ vùng dịch.

{keywords}
Cán bộ ngành y tế trắng đêm lấy mẫu để xét nghiệm

Sau khi phát hiện 02 ca bệnh tái dương tính với vi rút Sars-CoV-2 ở huyện Thạch Hà là Nguyễn Thị H. (SN 1993, thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn) và Nguyễn Thị Th. (SN 1989, thôn Việt Yên, xã Việt Tiến), đây là 2 trường hợp đi từ nước ngoài trở về, đã hoàn thành cách ly y tế tập trung 14 ngày, ngay trong đêm 5/5, ngành y tế cùng với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã chủ động triển khai khẩn cấp các giải pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh việc đưa hai bệnh nhân nói trên đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) để cách ly, điều trị, lực lượng chức năng đã tiến hành lập chốt, phong tỏa, chốt chặn các cửa ngõ ra vào tại 2 địa bàn có dịch. Khẩn cấp lấy mẫu của người dân thôn Việt Yên và thôn Sâm Lộc cùng các vùng lân cận để xét nghiệm, điều tra dịch tễ và truy vết F1, F2.

Nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ngay trong đêm 5/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, gồm cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage, cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè...

Do lịch trình di chuyển của 2 ca bệnh khá phức tạp, hơn nữa bệnh nhân Nguyễn Thị H. (mã 2583) lại khai báo vòng vo nên lực lượng chức năng Hà Tĩnh phải khẩn cấp thông báo tìm những người liên quan đến những địa điểm và thời gian mà ca bệnh xuất hiện.

Đến nay, qua sàng lọc, truy vết, số lượng F1, F2 của 02 ca bệnh nói trên là 939 người, trong đó 57 trường hợp F1 và 882 trường hợp F2. Hiện 57/57 mẫu F1, 498/882 mẫu F2 và người dân trong khu vực phong toả có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Bên cạnh đó, ngành y tế và các lược lượng chức năng Hà Tĩnh cũng khẩn trương rà soát những người liên quan đến bệnh viện K Hà Nội. Tính đến 18h ngày 8/5, tổng số người trở về từ bệnh viện K là 1.038 người, trong đó có 542 bệnh nhân, 496 người nhà đi cùng chăm sóc, người đến thăm tại bệnh viện. Hiện đã có 262 mẫu xét nghiệm âm tính lần 1, các mẫu còn lại đang được tiếp tục xử lý.

Trước đó, ngày 6/5, Đ.V.T (SN 1992, trú tại Đông Anh, Hà Nội), nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, được đưa vào cách ly tại khu Ký túc xá Mitraco (thị xã Kỳ Anh). Sau khi xét nghiệm có kết quả dương tính với Sars-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) để điều trị.

Hiện tại, trên địa bàn Hà Tĩnh đang cách ly tập trung 607 người, trong đó 345 người tại khu Ký túc xá Mitraco (thị xã Kỳ Anh); 55 người tại Khu nhà F (Công ty FHS) và 207 người tại khu cách ly các huyện, xã.

Tổng số theo dõi tại nhà là 5.507 người. Cách ly tại nhà 2.915 người. Cách ly, tại cơ sở y tế là 20 người (BVĐK Quốc tế Cầu Treo 02, BVĐK tỉnh 04, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh 02, BVĐK TP Hà Tĩnh 06 và Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà 96).

Trần Hoàn

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !