Hà Nội sẵn sàng tiêm vắc xin mũi 3 cho đối tượng ưu tiên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sẵn sàng tiêm mũi 3 cho đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

PGĐ Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, căn cứ chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021 về tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại; chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Công điện số 26/CĐ-UBND ngày 2/12/2021 về triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới; ngày 18/12/2021, Sở Y tế đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Phòng Y tế, TTYT các quận/huyện/thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Thực hiện rà soát đối tượng tiêm chủng, lập kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021. Cụ thể, tiêm liều bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên và đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 01 hoặc 02 hoặc 03 mũi tùy theo loại vắc xin) với khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng bao gồm: người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người ghép tạng, ung thư, HIV;… người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.  Loại vắc xin tiêm bổ sung cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA.

Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung với khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 03 tháng. Đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Loại vắc xin nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin AstraZeneca).

Đối với những người đã mắc Covid-19 tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly y tế theo đúng quy định.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài công lập dựa trên danh sách đối tượng cần tiêm theo đúng hướng dẫn tại đơn vị (bao gồm bệnh nhân điều trị nội trú, người chăm sóc, bệnh nhân ngoại trú nếu có nhu cầu tiêm tại bệnh viện, nhân viên y tế và người lao động), dự trù vắc xin từng loại và gửi báo cáo cho TTYT đóng trên địa bàn; sẵn sàng tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại khi được huy động.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là cơ quan chuyên môn thường trực, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các đơn vị trong việc tổ chức triển khai chiến dịch; đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp nhu cầu vắc xin từ TTYT các quận/huyện/thị xã làm căn cứ gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ vắc xin; báo cáo kết quả triển khai chiến dịch về Sở Y tế.

Bà Lê T. N (60 tuổi ở Cầu Diễn, Hà Nội) phấn khởi cho biết, bà đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách đây 3 tháng. Mấy hôm nay, nhận được thông tin Hà Nội sẽ triển khai mũi 3, bà thuộc nhóm được ưu tiên tiêm trước vì có bệnh nền. 

"Điều này làm tôi yên tâm. Hôm qua, tổ Covid-19 cộng đồng cũng đã có thông báo miệng về việc này. Chắc sớm thôi tôi sẽ được đi tiêm", bà N cho hay. 

Trước đó, trao đổi với báo chí về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, giai đoạn từ ngày 11/10 đến nay, số ca mắc SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố tăng mạnh.

Bí thư Thành uỷ đánh giá dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô đang diễn ra phức tạp, nghiêm trọng và gây khó khăn rất lớn cho công tác truy vết, khoanh vùng và kiểm soát.

Trước tình hình đó, chỉ đạo những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phòng, chống Covid-19 những ngày tới, thay mặt Thường trực Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc quan điểm phòng, chống dịch Covid-19 phải tập trung từ gốc là cơ sở, phường, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố, thậm chí tới từng hộ gia đình; lấy người dân là chủ thể, trung tâm của mọi biện pháp.

Trong một loạt các giải pháp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho những người chưa được tiêm, nhất là người có bệnh nền và học sinh cấp trung học cơ sở; tiêm mũi 2 cho học sinh cấp trung học phổ thông đủ điều kiện và sẵn sàng tiêm mũi 3 cho đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !