Hà Nội sẵn sàng các kịch bản để đáp ứng mọi tình huống xảy ra dịch Covid- 19

 

Hà Nội đã chủ động các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Nếu xảy ra 100 ca dương tính dự kiến thì sẽ chuẩn bị 5.000 chỗ cách ly các trường hợp F1.

 

{keywords}
Hà Nội đã sẵn sàng các kịch bản để đáp ứng mọi tình huống xảy ra dịch Covid- 19

Chiều 26/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cùng các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp. Ấn Độ hiện là tâm điểm của dịch với số ca mắc và tử vong hằng ngày đều tăng cao. Chỉ trong 24 giờ qua, quốc gia này ghi nhận thêm 349.313 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ đầu dịch và thêm 2.761 trường hợp tử vong. Hiện tại, quốc gia này thiếu nghiêm trọng nguồn lực, trang thiết bị y tế, đặc biệt là oxy để cứu chữa người bệnh. Còn tại khu vực Đông Nam Á, số ca mắc tại Thái Lan, Campuchia, Lào chưa có dấu hiệu giảm.

Trước tình hình trên, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, tại nước ta đã qua 32 ngày không ghi nhận ca mắc mới lây nhiễm trong nước. Còn thành phố Hà Nội đã qua 70 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn. Riêng trong tuần qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về qua sân bay Nội Bài. Hiện tại, cả 3 trường hợp này đã được cách ly y tế, xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ dịch xâm nhập từ người nhập cảnh, theo ông Hoàng Đức Hạnh, tình hình dịch bệnh trong nước được khống chế, nên một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là công tác phòng, chống.

Thêm vào đó, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng, kéo theo đó, nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

Trước thực tế trên, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, thành phố đã chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Cụ thể, sẵn sàng kịch bản nếu xảy ra 100 ca dương tính, thì phải dự kiến chuẩn bị 5.000 chỗ cách ly các trường hợp F1.

Ngoài ra, các cơ sở điều trị cũng phải chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, cơ số thuốc để sẵn sàng điều trị người bệnh. Hiện, các trường hợp dương tính của Hà Nội đều được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Tuy nhiên, khi số ca mắc vượt quá khả năng của bệnh viện trung ương, các cơ sở y tế của Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận điều trị ca bệnh.

"Ngoài vấn đề điều trị, Hà Nội cũng cần chủ động hoá chất, vật tư tiêu hao để đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm. Cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, thành phố còn có 8 bệnh viện có khả năng xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang được công nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định", ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Hạn chế hoạt động tập trung đông người không cần thiết

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện ở Ấn Độ có tốc độ lây lan lớn. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ tử vong do Covid-19 ở đây tăng cao. Điều đó cho thấy, biến chủng này rất nguy hiểm.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, khả năng xuất hiện ca bệnh dương tính trong cộng đồng tại các địa phương trong thời gian tới, do đó, Hà Nội cần lưu ý và không thể chủ quan.

Từ bài học của Campuchia, các ca mắc nhập cảnh trốn khỏi khách sạn và gây dịch tại cộng đồng, bà Trần Thị Nhị Hà cho rằng, các cơ sở cách ly cần tuyệt đối tuân thủ công tác phòng, chống dịch, cách ly người nhập cảnh, nhất là việc cách ly tại khách sạn. Ngoài ra, nguồn bệnh dễ xuất phát từ cơ sở y tế, do đó, giám đốc các bệnh viện, trung tâm y tế cần nghiêm túc và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm công tác phòng dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho rằng, trước tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới như hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội là rất cao.

Chính vì vậy,ông Dũng đề nghị, nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức độ cao. Cùng với đó, các địa phương, các sở, ngành tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các đoàn kiểm tra của thành phố, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch.

Theo đó, công tác kiểm tra tập trung vào việc thực hiện nghiêm yêu cầu "5K" của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Đáng lưu ý, Phó Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. UBND các quận, huyện, thị xã phải giữ liên lạc thông suốt trong những ngày nghỉ, tiếp nhận phản ánh, cập nhật, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Riêng với Sở Y tế Hà Nội, ông Dũng yêu cầu thường xuyên rà soát các điều kiện để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh, đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét đề xuất mở rộng các khu cách ly tập trung F1. Chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, cơ số thuốc, oxy, trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong trường hợp số ca mắc tăng lên ngoài khả năng tiếp nhận của bệnh viện tuyến trung ương. Cùng với đó, bảo đảm đầy đủ hậu cần cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là vật tư, hóa chất cho công tác xét nghiệm khi dịch bệnh bùng phát. Ngoài ra, Sở Y tế tăng cường phối hợp với các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 và triển khai tiêm cho các đối tượng thuộc các bộ, ngành và tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của UBND thành phố và Bộ Y tế.

Đối với Công an thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã ông Dũng yêu cầu tiếp tục tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép; yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng khi trở lại thành phố sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải khai báo y tế.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !