Hà Nội ráo riết phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố cùng các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức giám sát bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2022 đến ngày 2/8 cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 45 bệnh nhân đã tử vong.

Các địa phương ghi nhận số mắc hàng tuần và tích luỹ tăng cao là: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang, Long An, Đồng Tháp. 

Còn tại Hà Nội, theo báo cáo CDC Hà Nội, trong tuần qua (30/7 đến 6/8), TP ghi nhận 149 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 2,3 lần so với tuần trước đó.

Bệnh nhân ghi nhận rải rác tại 26 quận/huyện và 89 xã/phường/thị trấn. Trong đó, bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận huyện như: Ba Đình (19 ca), Đống Đa (16 ca), Thường Tín (14 ca), Thanh Oai (10 ca), Thanh Xuân (10 ca). Còn lại các quận huyện khác điều ghi nhận số mắc dưới 10 trường hợp.

Cộng dồn năm 2022 toàn TP ghi nhận 608 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong; tăng so với số mắc cùng kỳ năm 2021. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện và 240/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp virus Dengue lưu hành là DENV1 và DENV2.

Trước diễn biến vẫn ghi nhận các ca mắc Covid-19, cúm A, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cùng các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức giám sát bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Cụ thể, ngày 4/8, Trung tâm y tế huyện Hoài Đức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức giám sát và phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue cho các cán bộ khoa Kiểm soát bệnh tật-HIV/AIDS, cán bộ làm công tác khám chữa bệnh cho trạm trưởng và cán bộ chuyên trách phòng chống dịch tại 20 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn.

Các học viên đã được thông tin về tình hình dịch bệnh hiện nay, đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, hướng dẫn giám sát dịch tễ bệnh sốt xuất huyết, các biện pháp phòng chống dịch; các biện pháp xử lý khi xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết; tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, chiến dịch phun hóa chất diện rộng.

{keywords}
Hà Nội tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy

Cũng trong ngày 4/8, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra một số hộ gia đình tại thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên (nơi ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao của TP) với 31 ca mắc trong thời gian từ 28/6-20/7.

Tại đây, hầu hết các hộ gia đình tại thôn có thói quen tích trữ nước mưa ở các dụng cụ chứa nước như bể, thùng phi, đây là nơi trú ngụ lý tưởng cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Xử lý các dụng cụ chứa nước này là rất khó khăn bởi số lượng dụng cụ chứa nước nhiều và chỉ có thể thực hiện được từ sự tham gia tích cực của người dân.

Thêm vào đó, các gia đình đều dành phần lớn sân vườn, tầng thượng để trồng hoa, cây cảnh…, nước còn đọng tại các chậu cảnh, hòn non bộ không được dọn dẹp thường xuyên.

Báo cáo của đại diện xã Quang Trung cho biết, ngay sau khi ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết đầu tiên (ngày 28/6), xã Quang Trung đã tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi 3 lần.

Đồng thời, tích cực giám sát thực tế để phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là gia đình có người mắc sốt xuất huyết.

Đồng thời tổ chức truyền thông trực tiếp cho cán bộ ban chỉ đạo xã, thôn, các ban ngành, đoàn thể và người dân sinh sống tại thôn về phòng bệnh sốt xuất huyết.

Công tác tuyên truyền chú trọng vào nội dung làm tốt công tác vệ sinh môi trường loại bỏ những dụng cụ chứa nước không cần thiết; đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt không cho bọ gậy phát triển thành muỗi gây bệnh; ngủ màn phòng muỗi đốt; hướng dẫn khai báo cho trạm y tế xã khi gia đình có người sốt để tiếp nhận thông tin kịp thời và được hướng dẫn điều trị.

Tại quận Hai Bà Trưng, ngày 6/8 UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân triển khai đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, phế thải, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2022 với phương châm “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

Để thực hiện chiến dịch phòng, chống sốt xuất huyết năm 2022 thành công, quận Hai Bà Trưng sẽ tiến hành tổng vệ sinh nơi làm việc, nơi ở và môi trường xung quanh hằng tuần; thu gom phế liệu phế thải; phát hiện và xử lý triệt để các ổ bọ gậy; diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; không để dịch bùng phát và lây lan. Khi có người bị sốt phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được điều tra, khoanh vùng và xử lý kịp thời.

{keywords}
Nhiều hộ gia đình tích cực hưởng ứng 

Bộ Y tế khuyến cáo, khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết Dengue, nhất là trong gia đình, tổ dân phố, làng xóm, thôn bản đã có người bị sốt xuất huyết Dengue cần được thăm khám ở cơ sở y tế đảm báo chất lượng để được điều trị trị kịp thời, bởi đây có thể là thể bệnh nặng nhất, gây nhiều biến chứng, thậm chí biến chứng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Trong trường hợp được bác sỹ khám bệnh cho điều trị tại gia đình cần được theo dõi thường xuyên về nhiệt độ cơ thể và các hiện tượng xuất huyết người bệnh (nếu có) cũng như các dấu hiệu bất thường xuất hiện, nếu có cần phải cho người bệnh đến bệnh viện ngay.

Điều trị và theo dõi sốt xuất huyết Dengue tại gia đình cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, đặc biệt lưu ý sử dụng thuốc hạ sốt không được dùng Aspirin, chỉ dùng Paracetamol đơn chất theo chỉ định của bác sỹ.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !