Hà Nội chuẩn bị sẵn kịch bản cho mọi tình huống

Chiều 10/5, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND TP và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội.

{keywords}
Hà Nội tăng cường lấy mẫu xét nghiệm, kiểm soát nguồn lây 

Hà Nội đã đã kiểm soát nguồn lây từ 5/8 chùm ca bệnh, nỗ lực ngăn 4 nguy cơ

Đại diện BCĐ phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, cho biết từ ngày 29/4 đến nay ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.

Về việc khoanh vùng dập dịch với 8 chùm ca bệnh hiện nay, bà Hà cho biết, với sự thần tốc truy vết, bao vây, xử lý dịch kịp thời, đến nay đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh Ấn Độ, chuyến bay VN 160.

“Ổ dịch của 2 bệnh viện và đặc biệt là từ ổ dịch tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang là mối quan ngại lớn, số ca mắc vẫn tiếp tục được ghi nhận, vì vậy cần tập trung giải pháp để nhanh chóng kiểm soát nguồn lây từ các ổ dịch này”, bà Hà nhận định.

Để chủ động ứng phó, TP xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, quyết định việc xác định sớm ca bệnh để chủ động bao vây, khoang vùng, xử lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm, không để lan rộng, ngành y tế đã tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm: tăng cường năng lực lấy mẫu, các đơn vị nâng công suất xét nghiệm.

Hiện công suất xét nghiệm tăng 10 lần (từ 3.000 mẫu/ngày tăng lên 30.000 mẫu/ngày và sẽ tiếp tục nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho nhóm đối tượng nguy cơ và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để tầm soát phát hiện sớm ca bệnh, đánh giá nguy cơ để chủ động phòng, chống dịch.

Chuẩn bị sẵn kịch bản cho mọi tình huống

Ban Chỉ đạo TP về phòng chống dịch Covid-19 nhận định, các ca bệnh tại Hà Nội đều xác định được nguồn lây truyền, tuy nhiên nguy cơ phát sinh thêm các ca mắc mới trong cộng đồng trong Thành phố vẫn rất cao bởi 4 nhóm nguy cơ chính, gồm: Chùm ca bệnh tại Gia Lâm và các ca mắc mới có liên quan đến ổ dịch tại Thuận Thành - Bắc Ninh; mầm bệnh từ các ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều...; số mắc mới liên tục gia tăng tại 8 địa phương có địa bàn giáp ranh và lượng người quay trở lại TP làm việc và học tập rất lớn.

Trước mắt, Hà Nội vẫn đang triển khai đồng bộ các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên với các nhận định dự báo, TP vẫn cần phải chuẩn bị các kịch bản trong trường hợp tiếp tục phát sinh, ghi nhận các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trên địa bàn.

Trong thời gian tới, BCĐ TP đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, và nêu khó khăn hiện nay: Do số ca mắc gia tăng nên công tác điều tra, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc và đối tượng liên quan rất lớn, yêu cầu cấp bách về thời gian nên các lực lượng phải triển khai công việc khẩn trương bất kể ngày đêm và nhiệm vụ này đã diễn ra trong thời gian dài.

Trong khi đó mức chi cho các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch thấp: chi cho người đi giám sát, điều tra, lấy mẫu, xác minh dịch 300.000 đồng/người/ngày, hỗ trợ cộng tác viên, tình nguyện viên 130.000 đồng/người/ngày.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư Lệnh Bộ Tư Lệnh Thủ đô kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo các địa phương kích hoạt ngay các khu cách ly tại địa phương. Và qua rà soát 16 địa phương có thể tổ chức khu cách ly cho 23.000 người. Tổ chức cách ly chặt chẽ không để lây chéo, sau cách ly bàn giao cho địa phương quản lý chặt. Khu cách ly phải có camera, kiểm tra xem camera có kiểm soát hết các hoạt động không…

“Diễn biến dịch bệnh phức tạp, sát ngày bầu cử đề nghị TP nâng mức cảnh báo cao, lãnh đạo các cấp không được rời khỏi thành phố. Hiện nay, học sinh rời TP nhiều, nhiều công dân phải cách ly tập trung nên TP cần có phương án đảm bảo quyền bầu cử của công dân”, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt nói.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !