Điều gì khiến bệnh nhân 91 - phi công Anh từ thập tử nhất sinh hồi phục kỳ diệu

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, BN 91 (43 tuổi, nam, Phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được công bố khỏi bệnh Covid-19.

Tiểu ban Điều trị cho biết, căn cứ kết luận Hội chẩn Quốc gia ngày 3/7, BN91 được chính thức công bố khỏi bệnh Covid-19, bệnh nhân có thể ra viện và không cần cách ly. Tuy nhiên bệnh nhân còn tiếp tục ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị phục hồi chức năng vận động để có thể hồi hương trên chuyến bay thương mại ngày 12/7.

Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 111 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3 đến chiều 22/5 và tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều ngày 22/5 đến nay.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu cho biết bệnh nhân số 91 là một trong những bệnh nhân Covid-19 nặng nhất ở Việt Nam.

{keywords}
Điều gì khiến ca bệnh số 91 từ thập tử nhất sinh hồi phục kỳ diệu

Trong đợt điều trị bệnh nhân này, thời điểm khó khăn nhất với bệnh nhân đó là đang thở oxy thông thường qua mặt nạ, bệnh nhân đột nhiên trở nặng phải thở máy qua nội khí quản. Chưa dừng lại ở đó, bệnh nhân xuất hiện diễn tiến cực nặng các bác sĩ lại tiếp tục cho bệnh nhân chạy ECMO.

GS Bình cho biết chưa thấy bệnh nhân nào có vấn đề tăng đông máu như bệnh nhân số 91. Khi chạy ECMO các bệnh nhân khác phải mất 15 ngày mới cần thay quả lọc thì bệnh nhân số 91 này chỉ có 4 ngày đã phải thay 3 quả lọc ECMO do tình trạng máu đông rất mạnh.

Đó là do các thuốc kháng đông của Việt Nam không đáp ứng với bệnh nhân. GS Bình cho biết lúc đó cả tiểu ban điều trị qua online cập nhật từng giờ và các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị cầm cự cho bệnh nhân để chờ nhập khẩu thuốc về gấp. Lúc ấy, nếu qua nhập khẩu thông thường sẽ rất lâu. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn - trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 đã trực tiếp “bảo lãnh” để làm sao có thuốc về sớm nhất.

Khi tình trạng chống đông tạm ổn định hơn, bệnh nhân số 91 lại rơi vào một diễn biến “căng não” đó là phổi bệnh nhân đông đặc. Có lúc phổi chỉ còn 10%, suy miễn dịch dẫn tới nhiễm các vi khuẩn đặc biệt là vi khuẩn trực mủ xanh đa kháng, nhiễm nấm. Hết đợt cấp tính này, sang đợt cấp tính khác, các bác sĩ phải sử dụng các loại kháng sinh thế hệ mới nhất nhưng vẫn không đặc trị được và phải nhập khẩu thuốc thêm lần nữa. Đợt dịch Covid-19 xảy ra nên việc nhập thuốc cũng gặp khó khăn.

GS Bình cho biết bệnh nhân hết đợt điều trị nhiễm trùng này lại mắc vi khuẩn khác và đều là vi khuẩn đa kháng thuốc và đều nhập thuốc mới. Đến cuối cùng vẫn phải dồn tổng lực để điều trị cho bệnh nhân với tất cả những thuốc tốt nhất, thế hệ mới nhất với liều rất cao với hi vọng phổi đông đặc giãn ra được.

Rất may với tất cả nỗ lực, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, hồi phục dần. Như đến hiện tại, bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh, bình phục dần và có thể trở về nước.

PGS Khuê cho rằng chưa bao giờ Bộ Y tế tập hợp được hàng trăm cán bộ, chuyên gia giỏi từ khắp Việt Nam ở các chuyên ngành để suy nghĩ đưa ra giải pháp giúp bác sĩ điều trị tuyến đầu ngày đêm chăm sóc tận tụy bệnh nhân.

Ngoài ra, PGS Khuê cho rằng những phác đồ điều trị của Bộ Y tế luôn đưa ra kịp thời. Trình độ của bác sĩ Việt Nam được đánh giá rất cao và tất cả vì người bệnh.

Kế thừa kinh nghiệm từ dịch Sars năm 2003, từ tháng 1/2020 Bộ Y tế đã thành lập đội phản ứng nhanh. Dù chưa có nhiều bệnh nhân nhưng vẫn giữ bệnh nhân ở tuyến dưới. Nếu dịch xảy ra thì đã có hơn 600 bệnh viện huyện, phòng khám đa khoa để điều trị bệnh nhân. Còn bệnh nhân nặng, ngay từ đầu Bộ Y tế cũng xây dựng kịch bản chỉ phân tuyến cho 4 bệnh viện chứ không điều trị rải rác tại tất cả các bệnh viện. 

 Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !