Dịch diễn biến phức tạp, dịp lễ 30/4-1/5 có nên đi chơi?

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi khuyên mọi người dịp nghỉ lễ sắp tới nên ở nhà”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nói.

{keywords}
Dịch diễn biến phức tạp, dịp lễ 30/4- 1/5 có nên đi chơi?  (ảnh minh hoạ)


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, số lượng người mắc bệnh và người chết tiếp tục gia tăng. 

Trong khi đó, tại các nước sát Việt Nam như Lào, Campuchia, Thái Lan đang vô cùng  phức tạp, số ca mắc vẫn tăng từng ngày. Dự đoán tình hình dịch ở trong nước, PGS. TS Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, giảng viên trường ĐH Quang Trung  khuyến cáo, nguy cơ bùng phát dịch bệnh luôn hiện hữu, đặc biệt là người từ vùng dịch nhập cư trái phép có thể lây bệnh ra cộng đồng.

Đáng lưu ý, với kết quả tiến hành giải trình tự gen từ các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam mới đây cho thấy có hai biến chủng từ Anh và Nam Phi. Theo PGS Huy Nga, cả 2 biến thể này về độc lực đều không tăng lên nhưng khả năng lây lan sẽ nhanh hơn, khiến nhiều người mắc cùng một lúc. Nhiều người mắc Covid-19 sẽ khiến cho hệ thống y tế quá tải, thiếu máy thở, do đó, nguy cơ tử vong sẽ cao.

"Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi khuyên mọi người dịp nghỉ lễ sắp tới nên ở nhà cho an toàn. Trường hợp có việc cần phải di chuyển, cần lưu ý mang khẩu trang, giữ khoảng cách", PGS. TS Nguyễn Huy Nga nói.

Tại Hà Nội, nơi dân số đông, lưu lượng lưu thông lớn, dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch sẽ tăng cao vào dịp 30/4-1/5, chính quyền Thành phố cũng đã yêu cầu siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, người dân thủ đô tiếp tục được yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và tại các sự kiện đông người. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đặc biệt, vào dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, các cá nhân, gia đình tạm trú, tạm vắng khi trở lại thành phố sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 phải khai báo y tế.

Trước nguy cơ dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bộ Y tế  mới đây đã phát đi kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch COVID-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19.

N. Huyền  

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !