Đã mắc Covid-19 có nên tiêm vắc xin?

WHO khuyến cáo ngay cả khi bạn đã mắc Covid-19, bạn vẫn nên tiêm vắc xin vì vắc xin sau đó đóng vai trò như một chất tăng cường hệ thống miễn dịch.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Cơ thể thường sinh ra kháng thể với vi rút sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, miễn dịch với SARS-CoV-2 không bền vững và chính xác miễn dịch kéo dài bao lâu thì đến nay chưa có câu trả lời.

Kháng thể là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể để giúp bạn chống lại bệnh. Chúng được tạo ra sau khi bạn đã bị mắc bệnh hoặc đã được tiêm vắc xin. Các kháng thể có thể bảo vệ bạn khỏi bị bệnh trong một thời gian sau đó.

Với căn bệnh Covid-19, sau khi mắc và khỏi bệnh hoặc được tiêm vắc xin sinh miễn dịch trong bao lâu thì đến nay vẫn chưa có số liệu chính xác.

Điều này khiến nhiều người băn khoăn vậy sau khi khỏi bệnh hoặc được tiêm vắc xin thì bao lâu sau mới cần tiêm lại vắc xin?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết kết quả của nghiên cứu đánh giá khả năng miễn dịch và tái nhiễm SARS-CoV-2 - SIREN tại Anh cho thấy người từng mắc Covid-19 thì nguy cơ nhiễm lại virus giảm thấp hơn 83% so với người chưa từng nhiễm trong thời gian ít nhất là 5 tháng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy diễn biến bệnh và tỷ lệ diễn biến nặng ở những người tái nhiễm cũng không khác biệt so với người mới nhiễm lần đầu.

"Cơ thể thường sinh ra kháng thể với virus sau khi khỏi bệnh. Nhưng cơ thể có giữ được mức độ kháng thể giúp bảo vệ cơ thể lâu dài hay không tùy theo từng loại virus và từng cá thể người bệnh", bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, trả lời Infonet, TS. BS Vũ Minh Điền, PGĐ Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bản thân miễn dịch SARS- CoV-2 là miễn dịch không bền vững. Kể cả với người đã từng mắc Covid- 19 hay có miễn dịch do tiêm vắc xin, do đó khả năng bảo vệ lâu dài không có.

Minh chứng rõ nhất là mới đây (7/9), Hà Nội đã ghi nhận một trường hợp dương tính sau 11 tháng từng nhiễm Covid-19 tại Nga.

Theo TS. BS Minh Điền, có hai khả năng xảy ra đối với trường hơp này là tái nhiễm hoặc bài xuất vi rút chậm, nhưng khả năng tái nhiễm là nhiều.

“Điều này lý giải vì sao các nước khuyến cáo tiêm vắc xin nhắc lại mũi thứ 3, 4 sau 6 tháng đến 1 năm là vì thế”, TS. BS Minh Điền nói.

Hiện nay theo các hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam, những người mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng thuộc nhóm trì hoãn tiêm vắc xin.

Theo CDC Hoa Kỳ, đến nay các nghiên cứu vẫn chưa biết được một người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh thì có thể được bảo vệ trong bao lâu để không mắc lại. Thậm chí, bằng chứng gần đây cho thấy mọi người được bảo vệ tốt hơn bằng cách tiêm vắc xin đầy đủ so với việc mắc Covid-19. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chưa tiêm vắc xin từng mắc Covid-19 có nguy cơ mắc lại bệnh cao hơn gấp 2 lần so với những người được tiêm đầy đủ.

Tương tự Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chỉ ra rằng sau khi mắc Covid-19 khỏi bệnh, mọi người sẽ có miễn dịch để bảo vệ, tuy nhiên điều này khác nhau ở mỗi người và nó phụ thuộc vào việc bạn mắc bệnh nhẹ hay nặng.

Nhiều nghiên cứu hiện nay thậm chí chỉ ra rằng nếu bạn mắc bệnh rất nhẹ hoặc không có triệu chứng, thì ở nhiều người lượng kháng thể hình thành rất ít.

Vì vậy, WHO khuyến cáo ngay cả khi bạn đã mắc Covid-19, bạn vẫn nên tiêm vắc xin vì vắc xin sau đó đóng vai trò như một chất tăng cường hệ thống miễn dịch.

Việc này tuỳ thuộc vào mỗi quốc gia. Theo đó, một số nước khuyến cáo mọi người nên chờ đợi trong 3 tháng hoặc 6 tháng sau khi mắc bệnh.

Tuy nhiên các nhà chuyên môn vẫn lưu ý bên cạnh việc tiêm vắc xin thì người dân vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch  (5K) như: khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế, khử khuẩn… cũng như các biện pháp giãn cách xã hội để phòng bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 645.640 ca nhiễm, đứng thứ 47/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 156/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 6.562 ca nhiễm).

Ở đợt dịch thứ tư từ ngày 27/4/2021 đến nay số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 641.244 ca, trong đó có 409.876 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !