Chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11 Times City rất phức tạp, chưa xác định nguồn lây

Đây là nhận định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng tại thị sát tình hình tại tòa nhà Park 11 Times City – nơi mới xuất hiện chùm ca bệnh vào ngày hôm nay 24/5. 

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng: Chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11 Times City rất phức tạp, chưa xác định nguồn lây

Theo đó, tại đây xuất hiện 2 chùm ca bệnh  trong đó đáng chú ý chùm ca bệnh một gia đình cả 4 thành viên đều dương tính với SARS- CoV- 2.

Cụ thể, tại tòa nhà Park 11 Times City ghi nhận trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là N.V.C (SN 2012), học sinh lớp 5A-16-trường Vinschool; có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào 1h30 ngày 23/5.

Mẹ của em N.V.C là chị Đ.B.L (SN 1985, ở cùng địa chỉ), làm việc tại Công ty T&T - số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, được lấy mẫu ngày 23/5, kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bố của em N.V.C là N.M.C (SN 1985, cùng địa chỉ), là quản lý công ty tư nhân về thiết bị máy tính, điện tử (công ty gồm 4 người, địa chỉ tại 96 lô D6 KĐT Đại Kim, Hoàng Mai); được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Em trai của N.V.C là N.M.D (SN 2013, đang ở phường Việt Hưng, quận Long Biên), là người tiếp xúc gần, bé được lấy mẫu ngày 23/5 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (mẫu xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện).

Hiện từ chùm ca bệnh này đã có 15 người F1 dương tính.

Ngoài 4 trường hợp trên, có 2 trường hợp khác ở cùng Khu đô thị Times City đều có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2. Đây là 2 mẹ con mang quốc tịch Ấn Độ. Đó là bệnh nhân S.G (nữ, SN 2018) và bệnh nhân N.B (nữ, SN 1986), là mẹ của bệnh nhân S.G, địa chỉ ở Park 9, Khu đô thị Times City.

Hai mẹ con nhập cảnh từ Ấn Độ về Việt Nam ngày 24/4, được cách ly tập trung 21 ngày tại TP Hải Phòng đến ngày 15/5, sau đó về cách ly tại nhà ở địa chỉ Park 9, Times City, Hà Nội.

Ngày 22/5, hai mẹ con đến Bệnh viện Vinmec lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc cách ly, kết quả bé S.G dương tính. Hai bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai lấy mẫu và chuyển cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ngày 23/5, người mẹ có kết quả dương tính SARS-CoV-2 (mẫu do CDC Hà Nội thực hiện). Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Nguyễn Minh Tâm cho biết, ngay sau khi có thông tin ca bệnh N.V.C, quận và phường đã xử lý phong tỏa tạm thời, phun khử khuẩn kịp thời nơi ở của bệnh nhân.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11 Times City rất phức tạp, nguồn lây chưa xác định.

Ngoài việc tiếp tục truy vết, Phó Chủ tịch Hà Nội đề nghị CDC cần tập trung xét nghiệm và trả kết quả sớm để có phương án tiếp theo.

“Thực hiện nhanh chóng, không để sót trường hợp F1 và có đánh giá cụ thể”, ông Dũng đề nghị.

Qua nắm bắt tâm lý người dân, lãnh đạo quận Hoàng Mai kiến nghị với đoàn công tác, ngoài xét nghiệm cư dân tại đơn nguyên 1 tầng 15, Park 11 (nơi ở của gia đình bệnh nhân), xét nghiệm cho các gia đình tại đơn nguyên 2 (theo nguyên tắc mỗi nhà lấy 1 mẫu). Bên cạnh đó, quận cũng kiến nghị CDC phối hợp, hỗ trợ công tác truy vết để có hướng tuyên truyền đến người dân.

Theo đại diện CDC, lực lượng chức năng cần tập trung truy vết tại nơi làm việc của bố mẹ bệnh nhân N.V.C là Công ty Tập đoàn T&T, quận Hoàn Kiếm và Công ty tư nhân về thiết bị máy, điện tử tại 96 lô D6 KĐT Đại Kim, Hoàng Mai do đã xuất hiện các ca dương tính tại đây.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định: Times City đã có 2 ổ dịch là tầng 33 Park 9 đã được phong tỏa. Ổ dịch thứ 2 tại tầng 15 Park 11 được cho là phức tạp hơn. Quận đã kịp thời cho phong tỏa tạm thời phong tỏa tòa Park 11 và phong tỏa cứng với tầng 15. Cùng với việc thống nhất được mốc dịch tễ là từ ngày 9/5 đến 20/5 là các ca liên quan, cần xác định các mốc địa điểm có nguy cơ là Công ty T&T, phường Việt Hưng (nơi ở của ông bà nội bệnh nhân), Hải Phòng (nơi ở ông bà ngoại bệnh nhân) và D6 KĐT Đại Kim cùng các địa điểm siêu thị, quán cà phê xung quanh…

Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đồng ý với kiến nghị của CDC Hà Nội về việc sẽ hạn chế dần phong tỏa tại tòa Park 11 khi có đánh giá 300 trường hợp liên quan và chỉ phong tỏa với tầng 15 tòa nhà này.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu thêm về mốc thời gian tiếp xúc với các ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế, ổn định tâm lý và thực hiện nghiêm cách ly giữa các gia đình…

Đối với tổ Giám sát và tuyên truyền Covid-19 tại cộng đồng, Phó Chủ tịch cho rằng đang có “khoảng trống” trong việc quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư. Ông đề nghị quận Hoàng Mai chỉ đạo tổ Giám sát và tuyên truyền Covd-19 tại cộng đồng phối hợp với Ban Quản lý các khu chung cư nói chung và Times City nói riêng trong việc quản lý cư dân; rà soát văn bản, phân công nhiệm vụ rõ ràng theo từng đầu mục… Quận ban hành văn bản yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà Park 9, 11 Times City báo cáo công tác phòng, chống Covid-19; giải trình rõ việc quản lý người nước ngoài và người nước ngoài sau cách ly tập trung để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Phó Chủ tịch đề nghị tất cả đơn vị, địa phương cùng thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, trong đó, quan trọng là truy vết các trường hợp liên quan để chặt đứt nguồn lây lan trong cộng đồng.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !