Bộ Y tế 'tuýt còi' BV Bạch Mai về việc tăng giá khám với giáo sư lên 550.000 đồng/lượt

Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện kể cả các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu cho đến khi Bộ Y tế ban hành khung giá. 

{keywords}
Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện kể cả các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo đó, ngày 3/3, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi Bộ Y tế báo cáo và công khai giá dịch vụ y tế, trong đó có công khai quyết định của Giám đốc BV Bạch Mai về việc ban hành tạm giá “Khám bệnh theo yêu cầu” và giá “Giường dịch vụ” tại Bệnh viện Bạch Mai với 4 mức giá.

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ, do diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân nên Bộ Y tế chưa ban hành Thông tư quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu đối với các cơ sở y tế công lập, chưa báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá cho ý kiến về việc điều chỉnh giá dịch vụ trong năm 2021 (kể cả giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, giá khám bệnh, chữa bệnh BHYT).

“Do đó, Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện kể cả các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu cho đến khi Bộ Y tế ban hành khung giá khám bệnh, chữa bệnh (gồm giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu)”, văn bản nêu rõ.

Sở dĩ Bộ Y tế đưa ra ý kiến này là bởi vì theo quy định tại điểm b, khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 33/NQ- CP ngày 19/5/2019 của Chính phủ về thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế thì:

“Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT áp dụng theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT do Bộ Y tế ban hành.

Giá dịch vụ y tế theo yêu cầu Bộ Y tế ban hành khung, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tính đủ các yếu tố chi phí hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, có tích luỹ trên cơ sở tham khảo giá của các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện có vốn đầu tư ở nước ngoài tại Việt Nam. Bệnh viện được quyết định giá dịch vụ y tế đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trong phạm vi khung, giá do Bộ Y tế ban hành và thực hiện kê khai giá, niêm yết theo quy định của pháp luật về giá”.

Như vậy giá khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước phải áp dụng theo giá, khung giá do Bộ Y tế ban hành.

Việc Bộ Y tế kịp thời ra văn bản này nhận được sự đón nhận của nhiều người dân, đặc biệt là người bệnh. Ông Ngô Trí T. ( Ba Đình, Hà Nội), một bệnh nhân có tiền sử huyết áp, bệnh tim mạch cho biết: Nếu tăng giá cao quá sẽ rất khó khăn cho người bệnh. Đặc biệt những người bệnh như ông. 

"Mỗi lần đến Bạch Mai khám tôi đều phải khám dịch vụ (BHYT ở một bệnh viện khác của HN) do đó, nếu giá tăng như thế này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lương hưu hạn hẹp. Vì ngoài tiền khám, mỗi lần khám xong cũng phải tốn khá nhiều tiền thuốc", ông T. cho biết. 

Trước đó, vào ngày 4/3 Bệnh viện Bạch Mai thông báo giá khám bệnh theo yêu cầu mới. Theo mức giá mới mà Bệnh viện Bạch Mai (đường Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội) công bố và sẽ áp dụng từ 1/4, giá khám bệnh theo yêu cầu mới bao gồm: khám với giáo sư 550.000 đồng/lượt, phó giáo sư 450.000 đồng/lượt, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 là 350.000 đồng /lượt, khám với thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1 là 250.000 đồng/lượt.
Về chi phí giường bệnh, bao gồm chi phí gói chăm sóc toàn diện với các mức: loại 1 (1 người/phòng): 2,3 triệu đồng/người/ngày; giường loại 2 (2 người/phòng): 1,8 triệu đồng/người/ngày; giường loại 3 (3-4 người/phòng): 1.390.000 đồng/người/ngày.
Riêng giường chăm sóc toàn diện loại đặc biệt (phòng 2 người nhưng 1 người bệnh đề nghị sử dụng hết cả phòng): 3,3 triệu đồng/người/ngày. Người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ chi trả phần chênh lệch giữa giá bảo hiểm chi trả và giá theo yêu cầu, nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ theo yêu cầu.
Mức giá mới này cao gấp rưỡi đến gấp đôi so với mức giá hiện hành, riêng giường chăm sóc toàn diện như kể trên giá tương đương một số bệnh viện tư ở Hà Nội.
Bệnh viện Bạch Mai là 1 trong 2 bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam được Chính phủ cho phép tự chủ toàn diện (cùng với Bệnh viện K), việc quyết định mức giá, nhân sự, đầu tư trang thiết bị cho bệnh viện do hội đồng quản lý bệnh viện thảo luận và ra nghị quyết để áp dụng.

N. Huyền 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !