Bộ Y tế hỗ trợ Đồng Nai 1 hệ thống ECMO

Sáng 24/6, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

 

Vì sao vắc xin Nano Covax có quá ít thông tin được công bố?

Vì sao vắc xin Nano Covax có quá ít thông tin được công bố?

GS Nguyễn Văn Tuấn – Viện nghiên cứu Y khoa Garvan, Úc cho biết thông tin khoa học về vắc xin Nano Covax gần như trống trơn, không có một bài báo khoa học nào về vắc xin này được công bố.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết tính đến ngày 22/6 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận tất cả 35 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 trong đó có 7 trường hợp ca mắc được ghi nhận trong nước. Riêng trong đợt dịch lần thứ 4, Đồng Nai đã ghi nhận 4 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 là các ca bệnh xâm nhập từ ngoài tỉnh.

Hiện Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai kịp thời thiết lập các khu vực phong tỏa, cách ly y tế liên quan các khu vực có ca bệnh; lập các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực cách ly; tiến hành phun khử khuẩn vùng cách ly và những nơi bệnh nhân đến.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý, Đồng Nai có đặc điểm của một địa bàn giáp ranh, có nhiều mối giao thương cùng các tỉnh thành trong khu vực như TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…, tỉnh Đồng Nai tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác. Đồng thời địa phương cần tổ chức đánh giá nguy cơ dịch bệnh theo từng kịch bản để sẵn sàng các biện pháp ứng phó.

Đồng Nai là một trong những tỉnh thành có số lượng công nhân đông nhất trên cả nước với tổng số khoảng 1.2 triệu công nhân trong đó có khoảng 600.000 công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, do đó việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng, khu sản xuất, khu công nghiệp là vô cùng quan trọng.

TS Anh Vũ cho biết công tác phòng chống dịch bảo vệ sản xuất đã được bản thân các doanh nghiệp, khu công nghiệp chủ động thực hiện ở mức độ cảnh giác cao. Các đơn vị đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhiều công ty cũng đã thực hiện cho công nhân lưu trú tại công ty để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo sản xuất.

{keywords}
Thứ trưởng Sơn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Đồng Nai.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục quản lý Môi trường Y tế khuyến cáo: tỉnh nên nhanh chóng triển khai các tổ giám sát, kiểm tra hoạt động phòng chống dịch tại các khu công nghiệp (KCN), cơ sở sản xuất; nghiên cứu, xem xét và triển khai phần mềm truy vết, giám sát dịch tễ cho công nhân với đầy đủ các thông tin về nơi lưu trú, nơi làm việc, các mối quan hệ nguy cơ… để sẵn sàng đáp ứng công tác truy vết khi có xuất hiện các trường hợp F0.

Ngoài ra, địa phương cũng cần quan tâm đến nhóm đối tượng người lao động có thu nhập thấp, sinh hoạt tại các khu vực nhà trọ có điều kiện sinh hoạt chưa đảm bảo, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nhóm đối tượng này tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở sản xuất, KCN, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, địa phương cần nhanh chóng thành lập các tổ kiểm tra đánh giá nguy cơ trong doanh nghiệp. Tùy theo số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mà có kế hoạch huy động số lượng tổ giám sát phù hợp, trong đó mỗi tổ sẽ có từ 3-4 thành viên, chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát tại 15 doanh nghiệp trong 3-5 ngày.

“Ngay khi tỉnh hoàn thành kế hoạch, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tập huấn cho các tổ này để có thể nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ thêm.

Bên cạnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trong các khu sản xuất, khu công nghiệp để giữ vững sản xuất, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã đến thăm, kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập, sẵn sàng ứng phó đối với các tình huống của dịch.

Với công tác xét nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu tỉnh cần xây dựng kịch bản, kế hoạch hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập các tổ lấy mẫu xét nghiệm trong doanh nghiệp, tiến hành tập huấn công tác tổ chức lấy mẫu cho các nhân sự này để sẵn sàng huy động khi cần. Tỉnh cũng cần chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng nhất là đối với các đối tượng di chuyển, tiếp xúc nhiều, nguy cơ cao như người bán vé số, các quán nước vỉa hè, bảo vệ siêu thị, người làm việc tại bến xe…

Đối với công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, tỉnh cần sẵn sàng kịch bản về huy động nhân lực, vật tư, địa điểm, phương tiện ứng trực cấp cứu, công tác tổ chức triển khai… để có thể triển khai nhanh chóng khi được phân bổ vắc xin.

Thứ trường Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Đồng Nai một hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) với sự hỗ trợ, đào tạo chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm nâng cao năng lực điều trị cho tỉnh Đồng Nai cũng như sẵn sàng hỗ trợ cho các tỉnh lân cận.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !