Yêu cầu thực hiện nghiêm, nhóm 'trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19' cần được tiêm ngay khi đủ điều kiện

Bộ Y tế yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19 sớm cho người trì hoãn tiêm khi đủ điều kiện; tiêm cho tất cả người từ 18 tuổi, bao gồm người nước ngoài sống tại Việt Nam.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 


Ngày 28/8, Bộ Y tế tiếp tục có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và sở y tế các tỉnh, thành về việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Đây là công văn thứ 3 của Bộ Y tế trong gần 1 tháng qua, chỉ đạo về công tác tiêm chủng.

Công văn hỏa tốc do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành cho biết, trong thời gian qua, tại một số cơ sở tiêm chủng có biểu hiện xác định đối tượng ưu tiên, tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 chưa đúng quy định, gây bức xúc cho người dân, làm ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng; tỷ lệ bao phủ...

Để chấn chỉnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiếp tục thực hiện Công văn số 6153/BYT-DP ngày 30.7.2021 và Công văn số 6202/BYT-DP ngày 2.8.2021 của Bộ Y tế.

Đáng lưu ý, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, kể cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ, Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8.7.2021 của Bộ Y tế về "Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19"...

Thực hiện tiêm đúng quy trình tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng được tiêm chủng, trong quá trình thực hiện không phát sinh những hướng dẫn không cần thiết ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tư vấn, hướng dẫn để người dân nắm đầy đủ về đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng, chưa đủ điều kiện tiêm chủng; các quy trình, thủ tục trước, trong và sau tiêm chủng.

Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng được tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện.

Những người thuộc nhóm cẩn trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ.

Ngoài các công văn trên, mới đây nhất, ngày 24/8, Bộ Y tế có công điện số 1242/CĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành, khẳng định nghiêm cấm việc thu tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng (với bất kỳ hình thức nào). Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vắc xin sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hiện, Việt Nam đã tiếp nhận trên 27 triệu liều vắc xin Covid-19.  Trong ngày 26/8 có 298.212 liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 18.843.004 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 16.607.991 liều, tiêm mũi 2 là 2.235.013 liều. 

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế tại quyết định 3802/QĐ-BYT  ngày 10/8/2021 3 nhóm trì hoãn tiêm vắc xin 3 nhóm trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 gồm: người có tiền sử rõ ràng đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần. 

Trước đó, ngày 24/8, báo chí phản ánh tình trạng tiêm vắc xin phòng Covid-19 “thần tốc” tại P.Vĩnh Phúc. Người dân chỉ cần chi tiền “bồi dưỡng” sẽ được hưởng đặc quyền “nay đặt lịch, mai tiêm luôn” mà không cần phải chờ đợi.

Cụ thể, để được tiêm vắc xin, người có nhu cầu phải nộp từ 800.000 đến 1 triệu đồng phí “bồi dưỡng” cho một phụ nữ gần 30 tuổi. Sau khi nhận tiền, phụ nữ này sẽ sắp xếp giấy hẹn và lịch tiêm. Nếu người tiêm không phải công dân sinh sống tại P.Vĩnh Phúc, người nhận tiền sẽ đưa vào danh sách các công ty, đơn vị kinh doanh trên địa bàn phường này để hợp thức hóa.

Đáng chú ý, theo phản ánh, dịch vụ này được “chào khách” công khai trên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ việc này, trong ngày 24/ 8, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND Q.Ba Đình, đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với bà Nông Thị Cơ, công chức P.Vĩnh Phúc, để xem xét, xử lý kỷ luật và phối hợp với cơ quan công an làm rõ vụ việc.

Không chỉ dừng lại ở một vụ việc này, trước đó MXH cũng phản ứng dữ dội trước  thông tin  “vắc xin ông ngoại” khi phụ nữ trẻ lên mạng khoe  nhờ có “ông ngoại” nên được chọn vắc xin tiêm tại BV Hữu nghị Việt Xô.

  H. Phong  

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !