Đồng hành cùng người dân ngăn chặn dịch Covid-19

Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, hiện duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, thực hiện bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 ban hành tại Quyết định số 4999/QĐ-BYT.

Hiện vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên đã được Việt Nam nhập về. Ngoài 4 đơn vị trong nước đang "chạy đua" với thời gian để sản xuất vắc xin, Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập các vắc xin phòng Covid-19 từ các nhà sản xuất khác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng theo đối tượng ưu tiên chống dịch.

Tuy nhiên, vaccine khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay và đặc biệt chúng ta còn phòng ngừa biến chủng virus. Vì vậy khi tiếp xúc ngoài cộng đồng, tuân thủ 5K là điều kiện tiên quyết để phòng dịch. 

{keywords}
Bệnh viện đồng hành cùng người dân ngăn chặn dịch, giữ bệnh viện 

So với lần trước, đợt dịch này chúng ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chủ động, bình tĩnh ứng phó, không lơ là mất cảnh giác, nhưng cũng không lo lắng thái quá, không hoảng loạn.

Kinh nghiệm cho thấy ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành y tế trong việc truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị, thì sự đồng lòng ủng hộ của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống trong cộng đồng là điều kiện quan trọng hàng đầu để kịp thời khống chế dịch bệnh.

Tại các bệnh viện, yêu cầu phòng dịch càng nghiêm ngặt.

Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, hiện duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn tại Công văn 1385/BCĐQG; đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 ban hành tại Quyết định số 4999/QĐ-BYT.

Bệnh viện cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại và tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT. Nghiêm túc triển khai “Thông điệp 5K”; thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

Triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Rà soát các trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 03 tháng).

Chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5268//BYT-KCB để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan trong bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao (áp dụng phương pháp gộp mẫu phù hợp với đánh giá nguy cơ).

Cuộc chiến chống Covid-19 còn dài, con người cần học cách để chung sống và tự bảo vệ mình trước sự tấn công của dịch bệnh. Theo đó cần rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, tuân thủ 5K và bệnh viện đã triển khai các phương pháp phòng và điều trị bệnh đặc thù của y học cổ truyền, như gói thuốc xông khử khuẩn không khí, các bài thuốc bổ nâng cao sức khỏe...

Các phương pháp này đã và đang góp phần vào sự thành công trong việc phòng chống dịch Covid-19 tại bệnh viện.

PV

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !