Bé trai 9 tuổi bị chó đẻ cắn nát 'của quý'

Sau khi sang nhà hàng xóm chơi, cháu bé đã bị một con chó ta vừa đẻ tấn công và gây ra vết thương nặng ở vùng dương vật.

 

Đắp lá chữa bỏng nước sôi, bé trai 9 tháng tuổi tử vong

Đắp lá chữa bỏng nước sôi, bé trai 9 tháng tuổi tử vong

Chỉ bị bỏng nước sôi ở chân, bé trai 9 tháng tuổi không được gia đình đưa đến bệnh viện mà đắp thuốc lá của bà lang gần nhà khiến trẻ diễn tiến nặng, tử vong.

Ngày 14/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp em P.H.C (9 tuổi) đến từ Vĩnh Phúc nhập viện do bị chó cắn vào dương vật.

Người nhà cháu bé cho biết, khoảng 17h ngày 14/3, khi sang hàng xóm chơi, cháu đã bị chó đẻ tấn công. Chó ta vừa đẻ đã gây ra viết thương dương vật cho bệnh nhi rách lột từ gốc dương vật trở lên.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, cháu C đã được các bác sĩ kịp thời xử lý phần da lóc dương vật, cắt lọc bỏ đi phần da đen hoại tử và khâu tạo hình phần da dương vật cho bệnh nhi. Sau mổ 2 ngày tình trạng bệnh nhi ổn định. Rất may vết thương không làm tồn thương vật hang, vật xốp và niệu đạo của cháu bé.

Cháu bé đã được đưa đi tiêm phòng theo nguyên tắc tiêm phòng trong 72 tiếng đầu sau khi bị chó cắn và gia đình đang tiếp tục theo dõi chú chó.

{keywords}
TS BS Nguyễn Việt Hoa chăm sóc cho bệnh nhi. 

BS Vũ Hồng Tuân, Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh cho biết, khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em nhập viện do vết thương chó cắn nhưng bị cắn vào dương vật thì khá hiếm gặp. Cách đây 3 năm đã gặp trường hợp cháu bé bị chó cắn cụt dương vật, cũng đã có trường hợp anh trai cầm dao nghịch không cẩn thận cắt đứt dương vật của em. Các bác sĩ khuyến cáo khi gặp vết thương dương vật cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín sớm để cấp cứu kịp thời.

Hằng năm, có nhiều trẻ em bị chó cắn phải nhập viện phẫu thuật cấp cứu. Thông thường, người lớn hay bị chó cắn vào vùng tay, chân còn trẻ em lại hay bị chó tấn công vào vùng đầu mặt do phụ huynh không để ý khi trẻ ở nhà. Vì vậy, phụ huynh có trẻ nhỏ nên hạn chế nuôi chó, nếu nuôi phải được chích ngừa, xích ở nơi xa trẻ em, rọ mõm, nhắc nhở trẻ tránh tiếp xúc đùa giỡn khi chó đang ăn, ngủ. 

Khi bị chó cắn cần sơ cứu đúng cách. Vệ sinh vết cắn là bước vô cùng quan trọng, nếu bạn xử lý không đúng cách hoặc không kịp thời có thể làm tăng thêm nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, nếu chẳng may bị chó cắn thì bạn cần nhanh tay thực hiện ngay bước sơ cứu sau. 

Cha mẹ nên tách rời phần quần áo ra khỏi vị trí vết cắn. Nếu vết cắn ở chân thì có thể xắn quần lên hoặc dùng kéo cắt bỏ phần vải ngay vết cắn. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước bọt của chó còn dính trên vải quần, làm bám nhiều hơn vào vết thương. 

Sau đó phải nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh. Dùng nước ấm thì càng tốt. Cha mẹ có thể sử dụng xà bông, nước muối hoặc dung dịch sát trùng vết thương. Tuy nhiên, tránh chà sát quá mạnh sẽ khiến vết thương nghiêm trọng hơn.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ vết cắn xong thì lúc này bạn cần kiểm tra lại xem tình trạng vết cắn nặng nhẹ thế nào. Nếu chỉ là vết xước ngoài da hoặc vết thương nhỏ thì bạn có thể tự băng bó tại nhà.

Tuy nhiên nếu rơi vào trường hợp sau thì bạn cần phải đến bệnh viện để điều trị hiệu quả hơn:Vết cắn sâu trên 2cm, vết cắn gần vùng đầu, cổ hoặc bộ phận sinh dục. Sau 15 phút mà vết cắn chảy máu không ngừng, trường hợp trẻ có quá nhiều vết cắn.

Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !