Bật báo động đỏ cứu sống sản phụ bị xoắn tử cung hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi cháy vừa phẫu thuật thành công cứu sản phụ mang thai lần 3 bị xoắn tử cung hiếm gặp thoát “cửa tử” và thai nhi 39 tuần tuổi ra đời khỏe mạnh.

 

Chị N.T.H (37 tuổi, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long)  mang thai lần 3, thai nhi 39 tuần, có tiền sử mổ để 1 lần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng choáng, mệt mỏi, vã mồ hôi, đau bụng, tụt huyết áp không rõ nguyên nhân. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng phát hiện tình trạng thai suy (tim thai 70 lần/1 phút), rau bám đáy sau tử cung, bệnh nhân có cơn tái nhợt, vật vã lạnh mồ hôi. Các bác sĩ đã khởi động quy trình báo động đỏ toàn viện, chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ cấp cứu lấy thai.

Ca phẫu thuật phối hợp các chuyên khoa Sản – Phẫu thuật Gây mê hồi sức – Nhi do bác sĩ Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện vào ngày 3/6. Khi phẫu thuật mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện tử cung xoắn 180 độ sang trái, mặt dưới tử cung xoay hoàn toàn ra sau, toàn bộ tử cung và phần phụ bên phải bầm đen, phù nề. Các bác sĩ đã nhanh chóng rạch ngang đoạn dưới mặt sau tử cung lách qua bánh rau để đưa thai nhi ra ngoài. Tiếp đó, kíp mổ tiến hành tháo xoắn, cắt tử cung bán phần và phần phụ phải, đặt dẫn lưu túi cùng sau. Bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu trong và sau mổ.

{keywords}
Sức khỏe của sản phụ và em bé đã bình phục tốt 

Bé nhi trai 39 tuần, cân nặng 3,8kg ngay khi chào đời không khóc, mạch dưới 100 lần/phút. Dưới sự phối hợp nhịp nhàng của kíp bác sĩ Nhi, sau 5 phút hồi sức tích cực, bé nhi thở được, mạch rõ, hồng hào dần lên. Hiện tại sức khỏe của chị N.T.H và con trai ổn định, phục hồi tốt.

Xoắn tử cung được định nghĩa khi tử cung xoay hơn 45 độ xung quanh trục dọc của tử cung, thường là 180 độ nhưng vài trường hợp có thể xoay đến 720 độ. Theo bác sĩ CKI Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Xoắn tử cung trong khi mang thai, nhất là thai nhi đủ tháng là biến chứng hiếm gặp trong sản khoa, rất nguy hiểm. Y học trên thế giới gọi đây là một chẩn đoán ‘once in a lifetime’ bởi bác sĩ sản khoa chỉ gặp một lần trong đời. Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung, tử cung dị dạng bẩm sinh, ngôi thai bất thường… nếu không phát hiện, xử trí cấp cứu cho sản phụ kịp thời thì sẽ dẫn đến các nguy cơ đe dọa tính mạng cả mẹ và con như: chuyển dạ đình trệ, rau bong non, vỡ tử cung, tắc mạch phổi, suy thai, choáng, thai chết, thậm chí tử vong ở mẹ’.

Triệu chứng phổ biến của xoắn tử cung là đau bụng, có thể thay đổi từ nhẹ, không dấu hiệu đến đau bụng cấp kèm shock nên rất khó chẩn đoán. Bác sĩ khuyến cáo, ngay khi sản phụ có dấu hiệu mệt mỏi, choáng, đau bụng không rõ nguyên nhân trong khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ cần phải đến cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm để được chẩn đoán, xử trí tình trạng xoắn tử cung kịp thời, tránh nguy cơ tử vong cho mẹ và bé.  

 Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !