Bác sĩ đi làm mang luôn cả balo sẵn sàng khi bị phong tỏa, cách ly

Riêng TP. HCM có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên y tế mắc Covid-19, trong đó 3 bệnh viện được phong tỏa toàn bộ, nhân viên y tế nhiều cơ sở làm việc căng như dây đàn.

 

Những ngày qua tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM phức tạp, các ổ dịch rải rác trong cộng đồng, ca bệnh chủ yếu được xác định khi họ có dấu hiệu đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Hiện tại, TP.HCM cũng là địa phương có số bệnh viện, phòng khám đa khoa phải đóng cửa vì có bệnh nhân Covid-19 ghé qua nhiều nhất.

PGS Nguyễn Hoài Nam – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết trong tình hình dịch Covid-19 như hiện tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa không thể đóng cửa nhưng hầu như các y bác sĩ đều đi làm với tâm trạng lo lắng bởi bất cứ khi nào mình cũng có thể phải cách ly nếu có bệnh nhân Covid-19 tới.

Mỗi lần đi làm mọi người lại bảo nhau mang luôn balo quần áo nếu có phong tỏa, cách ly đã có sẵn đồ.

BS Nguyễn Viết Th. công tác tại phòng khám tư ở TP.HCM cho biết các anh đi làm lúc nào cũng trong tình trạng tim đập thình thích. Vắc xin phòng bệnh chưa được tiêm, trong khi đó mỗi lần bệnh nhân đến khám họ phải test covid-19 với giá 350 nghìn đồng thì nhiều người không đồng ý, chửi bởi thậm chí có người có dấu hiệu đau họng nhưng vừa nói tới xét nghiệm là họ bỏ về.

Áp lực của các nhân viên y tế vô cùng lớn. Một mặt áp lực về việc đóng cửa hay mở cửa phòng khám, một mặt lo lắng đối phó với dịch bệnh như thế nào. Nếu 1 ca dương tính liên quan tới bệnh viện, phòng khám thì vô cùng vất vả.

{keywords}
Ảnh nhân viên y tế cách ly tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương. 

Tại BV Nhi đồng 1, TP.HCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm thần kinh cho biết mặc dù mọi việc đang bình thường mới, bệnh nhi không nhiều như trước, nhưng việc sàng lọc phân luồng xét nghiệm hàng ngày cũng vô cùng căng thẳng.

Chỉ cần có thông tin có 1 ca nhiễm là cả viện thót tim. Ví dụ ngày 10/6, 1 nhân viên của bệnh viện nghi nhiễm Covid-19 ngay lập tức, ban chỉ đạo rất nhiều việc phải làm, nhanh, gọn, hợp lý, hiệu quả, an toàn nhất. Đồng thời, lãnh đạo bệnh viện còn phải ổn định tinh thần của nhân viên và thân nhân bệnh nhân trong cuộc.

Bệnh viện phối hợp với trung tâm kiểm soát bệnh tật làm test nhanh, lấy giúp mẫu PCR chủ động mang mẫu PCR về bệnh viện thực hiện gấp.

Thiết lập hệ thống zoom kết nối giữa ban chỉ đạo và khối nhà sơ sinh, thảo luận, chọn giải pháp nhanh nhất, truy xuất camera, đưa đội lấy mẫu cơ động lên khối sơ sinh, phân nhóm , ai cần lấy test nhanh và PCR cùng lúc, ai chỉ cần lấy PCR, những người nguy cơ nhưng đang ở nhà gọi vào thế nào…nhiều việc lắm nhưng nhờ nhiều phen và thuần thục. Chờ mẫu test nhanh âm tính lại tiếp tục hồi hợp chờ xét nghiệm PCR và chỉ đến khi âm tính nữa rồi mới tạm thời thở phào.

Bệnh viện nào cũng nhiều phen bất ngờ. Nếu không có sự chuẩn bị, bác sĩ Khanh cho rằng rất dễ rơi vào hoảng loạn.

Trong báo cáo nhận định tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM từ ngày 18/5 đến 13/6 của Sở Y tế TP, hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện quận Tân Phú và Bệnh viện Nam Sài Gòn là các cơ sở y tế có nhân viên mắc Covid-19.

Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM (quận 5) có số ca nhiễm cao nhất 55 ca. Bệnh viện này phong toả toàn bộ từ chiều 12/6 nhưng vẫn duy trì hoạt động điều trị xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đang chữa trị.

Bệnh viện quận Tân Phú phong toả toàn bộ từ ngày 28-5 sau khi phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19, do người liên quan điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đến khám. Hiện bệnh viện này có 5 ca dương tính.

Bệnh viện tư nhân Đa khoa Nam Sài Gòn (huyện Bình Chánh) ngày 2-6 đã tạm ngưng hoạt động, phong tỏa toàn bệnh viện vì ghi nhận một nhân viên y tế mắc Covid-19. Người này là kỹ thuật viên, được phát hiện khi bệnh viện test nhanh toàn bộ nhân viên.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10) có một bảo mẫu làm việc tại Khoa Sơ sinh mắc Covid-19 ngày 10/6. Khoa này đã phong toả tạm thời, ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân nội trú và phun khử khuẩn. Các khoa khác trong bệnh viện vẫn hoạt động bình thường.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) có 2 nhân viên Khoa Vi sinh dương tính Covid-19, liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Tất cả nhân viên tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã có kết quả âm tính lần một, bệnh viện vẫn hoạt động bình thường.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !