4 bệnh nhân Covid-19 nặng ở Bắc Giang cai máy thở, ECMO

Thông tin từ BV Phổi Bắc Giang - đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng cho biết, có thêm 1 bệnh nhân đã cai ECMO và 3 bệnh nhân được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy.

 

BSCKII Trần Thanh Linh, bác sĩ điều trị trực tiếp cho những ca bệnh nặng tại BV Phổi Bắc Giang cho biết, hiện nay có tổng 56 bệnh nhân nặng đang nằm điều trị tại khoa. Từ khi cơ sở này đi vào hoạt động đến nay có 6 bệnh nhân phải thở máy và 3 bệnh nhân được chạy ECMO (trong đó có 2 bệnh nhân nặng đã được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương) và bệnh nhân còn lại sáng nay đã vui mừng vì được cai ECMO.

Cụ thể, bệnh nhân N.H.T (61 tuổi) có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị từ ngày 27/5 trong tình trạng khó thở, ho, SpO2 78%, được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. Sau đó bệnh nhân được chuyển tới BV Phổi Bắc Giang lúc 18h ngày 28/5. Đến sáng 1/6, bệnh nhân chuyển biến nặng hơn: giảm oxy máu, ứ CO2. Lúc 10h ngày 1/6, đội y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành đặt ECMO cho bệnh nhân. Sau 1 tuần đặt ECMO và được đội ngũ y bác sĩ theo dõi điều trị sát sao, đến sáng 8/6, bệnh nhân N.H.T đã cai ECMO thành công. Trước đó bệnh nhân đã được rút nội khí quản và không lọc máu nữa.

{keywords}
BS Trần Thanh Linh tại BV Phổi Bắc Giang.

Cùng với đó, theo thông báo của BS Trần Thanh Linh, hiện có 4 bệnh nhân đã được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy. Như vậy, tại BV Phổi chỉ còn 1 bệnh nhân thở máy và tiên lượng cũng nặng. Tuy nhiên, đội ngũ y bác sĩ đang cố gắng kiểm soát theo dõi sát diễn tiến ca bệnh để hạn chế việc can thiệp ECMO.

Cũng theo BS Trần Thanh Linh, số bệnh nhân thở oxy dòng cao còn lại tại BV Phổi đang là 6 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp nặng đang theo dõi sát giữa ranh giới nguy cơ thở máy tại phòng bệnh nặng và 4 trường hợp tương đối ổn.

Ngoài ra, tại cơ sở điều trị ca bệnh nặng này còn khoảng 10 ca bệnh đã cai HFNC, thở oxy bình thường, sức khoẻ ổn định và một số ca còn đã ngưng được thở oxy, thoát không phải thở máy.

Một tín hiệu mừng nữa đối với y bác sĩ tại đây là hiện có 3 trường hợp đã âm tính 2 lần liên tiếp, dự kiến sẽ có 2 trường hợp được ra viện trong 2 ngày tới. Riêng trường hợp BN N.V.G (1987), ca được cai máy thở hôm 4/6 với “lời cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống em", theo BS Linh, đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, nhưng vì còn dấu hiệu của ho và phổi chưa tốt lắm nên bác sĩ vẫn giữ lại tại phòng riêng theo dõi thêm 2 ngày rồi mới thông báo cho ra viện.

Các bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, lần 2 đang được chuyển lên khu riêng tại tầng 3 để đỡ nguy cơ tái nhiễm, hoặc lây nhiễm chéo.

Chia sẻ về tín hiệu vui này, BSCKII Trần Thanh Linh bày tỏ: “Thực sự những ngày trước với 6 bệnh nhân thở máy nằm trong khoa khiến chúng tôi choáng ngợp và căng thẳng. Đến hôm nay, phòng ICU bắt đầu trống, không thấy máy móc chằng chịt ở bệnh nhân nặng nữa, tinh thần anh em rất phấn khởi. Nhất là khi ca đặt ECMO đầu tiên tại đây sau 1 tuần đã cai ECMO thành công, ca thở máy đầu tiên thì chuẩn bị xuất viện.

Mấy bệnh nhân diễn tiến bệnh tốt lên cũng dễ thương lắm. Ông N.H.T rút ống thở đã khóc phần vì xúc động và lại lo sợ. Còn anh BN N.V.G cai máy thở, câu đầu tiên anh ấy hỏi là “Cái ví của em đâu rồi?”; còn có bệnh nhân hỏi: Điện thoại em đâu?;... Hầu hết các bệnh nhân đều tỉnh táo, nói chuyện bình thường, ăn qua miệng được rồi. Chỉ có bệnh nhân N.H.T mới cai ECMO nên vẫn ăn qua ống sonde”.

“Các y bác sĩ của các bệnh viện Bắc Giang đang phối hợp cùng đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy ở đây đã tiến bộ rất nhiều, cả điều dưỡng cũng tiến bộ rõ nét sau 2 tuần đồng hành. Thực sự hy vọng số lượng F0 giảm, bệnh nặng ít đi, không còn ca thở máy, thì chúng tôi sẽ từ từ chuyển giao công việc cho đội ngũ tại chỗ", BSCKII Trần Thanh Linh cho biết.

 K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !